24/12/2009 15:25 GMT+7

Internet đã phát triển như thế (phần 2)

KIM NGÂN tổng hợp
KIM NGÂN tổng hợp

TTO - Những chặng đường phát triển Internet lần lượt được tái hiện qua các cột mốc lịch sử trong làng công nghệ thông tin thế giới.

KRU2s7V3.jpgPhóng to
Internet là một bức tranh đầy màu sắc - Ảnh minh họa: Google

1982: Emoticon đầu tiên xuất hiện

aM9MEfWo.jpgPhóng to

Trong khi nhiều người công nhận Kevin MacKenzie với sự phát minh của emoticon vào năm 1979 thì vào năm 1982 Scott Fahman đã đề nghị sử dụng :-) sau một câu nói đùa hơn là bản gốc của biểu tượng đó -) mà MacKenzie nghĩ ra. Từ đó emoticon hiện đại ra đời.

1983: các máy tính Arpanet chuyển sang TCP/IP

Tháng 1-1983 là thời điểm cuối cùng các máy tính sử dụng mạng Arpanet chuyển sang các giao thức TCP/IP được phát triển bởi Vinton Cerf. Hàng trăm máy tính bị ảnh hưởng bởi sự chuyển đổi này. Tên server cũng được phát triển vào năm 1983.

1984: hệ thống tên miền (DNS)

30xNONcm.jpgPhóng to

Hệ thống tên miền được tạo ra vào năm 1984 cùng với các hệ thống máy chủ tên miền đầu tiên (gọi là DNS). Hệ thống tên miền rất quan trọng, vì nó làm cho địa chỉ trên Internet thân thiện với con người hơn so với các số địa chỉ IP khó nhớ. DNS server cho phép những người sử dụng Internet đánh vào một tên miền dễ nhớ và sau đó chuyển đổi nó đến các địa chỉ IP một cách tự động.

DNS Jumper: chuyển DNS server với một cú clickDuyệt web nhanh hơn với Google Public DNS

1985: các cộng đồng ảo

Năm 1985 đã đánh dấu sự phát triển The Well (viết tắt của Whole Earth Lectronic Link), một trong những cộng đồng ảo xưa nhất vẫn hoạt động. Nó được phát triển bởi Stewwart Brand và Larry Brilliant vào tháng 2-1985. Tạp chí Wired đã gọi The Well là “cộng đồng online có ảnh hưởng nhất trên thế giới”.

1986: chiến tranh các giao thức

Những cuộc chiến tranh giữa các giao thức mạng bắt đầu vào năm 1986. Các nước châu Âu vào lúc đó đang theo đuổi mô hình Open Systems Interconnection (OSI), trong khi Mỹ đúng đắn khi lựa chọn sử dụng giao thức Internet/Arpanet và kết quả cuối cùng họ đã thắng khi lựa chọn giao thức mạng tối ưu nhất.

1987: sự phát triển của Internet

Trước năm 1987 có gần 30.000 vị trí IP được xác định trên Internet. Nghi thức Arpanet đầu tiên đã bị giới hạn đến con số 1.000, sự phát triển của chuẩn TCP/IP đã làm số lượng có thể tăng lên được rất nhiều.

1988: IRC- Internet Relay Chat

XkYzJy6g.jpgPhóng to

Cũng vào năm 1988, Internet Relay Chat (IRC) đã được triển khai lần đầu tiên, mở đường cho sự ra đời các chương trình chat thời gian thực và các chương trình gửi tin nhắn tức thời mà chúng ta sử dụng ngày nay.

1989: AOL được ra mắt

eNjDwIbb.jpgPhóng to

Khi Apple tung ra chương trình AppleLink vào năm 1989, dự án này được đặt lại tên và America Online ra đời. AOL, vẫn tồn tại ngày nay, sau đó đã làm cho Internet trở nên phổ biến với những người sử dụng Internet bình dân hơn.

1989: kế hoạch đề xuất cho World Wide Web

oQsNplBg.jpgPhóng to

1989 ra mắt kế hoạch đề xuất cho World Wide Web được viết bởi Tim Berners-Lee. Nó được công bố đầu tiên ở số báo phát hành tháng 3 của tạp chí MacWorld, và sau đó được phân phối lại vào tháng 5-1990. Nó được viết để thuyết phục tổ chức CERN rằng một hệ thống siêu văn bản toàn cầu trong sự quan tâm nhất của CERN. Thời điểm ra đời nó được gọi “Mesh”, thuật ngữ World Wide Web đã được đặt ra trong khi Berners-Lee đang viết code vào năm 1990.

1990: cuộc gọi thương mại đầu tiên ISP

Năm 1990, The World đã cung cấp những cuộc gọi thương mại Internet đầu tiên. Cùng năm đó Arpanet ngừng phát triển.

1990: những nghi thức World Wide Web hoàn thành

Năm 1990, mã lệnh cho World Wide Web được viết bởi Tim Berners - Lee đã hoàn thành, chúng dựa trên kế hoạch đề xuất của ông ấy từ những năm trước đó, đi cùng là những tiêu chuẩn cho HTML, HTTP và các URL.

1991: trang web đầu tiên được tạo ra

rnMmvuwu.jpgPhóng to

1991 đã mang lại một số sự đổi mới chính cho thế giới Internet. Trang web đầu tiên được tạo ra và nhiều thứ như là email đầu tiên giải thích email là gì, mục đích của nó là để giải thích World Wide Web là gì.

1991: nội dung đầu tiên dựa trên giao thức tìm kiếm

Cũng vào năm 1991, ra mắt Gopher - bộ máy tìm kiếm đầu tiên kiểm tra những nội dung tập tin thay vì chỉ tìm tên tập tin.

1991: MP3 trở thành một tiêu chuẩn

Định dạng MP3 đã được ra mắt như là tiêu chuẩn cho tập tin nhạc vào năm 1991. Những tập tin MP3 được nén khá nhiều, MP3 sau đó trở thành một định dạng tập tin phổ biến để chia sẻ những bài hát và album nhạc thông qua Internet đến thời điểm hiện tại.

1991: webcam đầu tiên

vxuViWl6.jpgPhóng to

Một trong những sự phát triển thú vị ở thời điểm này là sự ra mắt của chiếc webcam đầu tiên. Nó được triển khai ở phòng thí nghiệm của Đại học Cambridge, và mục đích duy nhất của nó là để giám sát một máy nghiền cà phê để những người quan sát tránh thời gian lãng phí khi đi kiểm tra một máy nghiền cà phê còn hay hết nguyên liệu.

1993: Mosaic - trình duyệt web có giao diện đồ họa đầu tiên

Ol43TIdn.jpgPhóng to

Mosain - trình duyệt Internet có giao diện đồ họa đầu tiên phát hành vào năm 1993 được cho phép download một cách rộng rãi. Mosaic không phải là trình duyệt web đầu tiên, nhưng nó được xem là trình duyệt mang tính cách mạng giúp mọi người có thể truy cập Internet dễ dàng hơn so với trước đây.

1993: chính phủ cũng tham gia "cuộc vui"

Năm 1993, cả Nhà Trắng và Liên Hiệp Quốc đều chính thức online, đánh dấu sự bắt đầu của những tên miền .gov và .org.

1994: Netscape Navigator

Vx9cqEgm.jpgPhóng to

Đối thủ cạnh tranh lớn của Mosaic là Netscape Navigator được phát hành vào năm 1994 - một năm sau khi Mosaic ra mắt.

1995: thương mại hóa Internet

1995 thường được công nhận là năm đầu tiên web trở nên thương mại hóa. Đầu tiên, mã hóa bảo mật SSL (Secure Sockets Layer) được phát triển bởi Netscape, giúp con người giao dịch trên mạng an toàn hơn.

Thêm vào đó, năm 1995 cũng đã đánh dấu kỷ nguyên của thời đại mua hàng trên mạng của hai đại gia lớn, mà tầm ảnh hưởng của nó đến với con người và Internet hiện đại ngày nay là không thể thiếu được, đó là Echo Bay (sau này đổi thành eBay) và Amazon.com. Amazon khởi đầu chật vật khi không thể tạo ra lợi nhuận trong sáu năm cho đến năm 2001.

1995: ra mắt Geocities, Cộng hòa Vatican cũng lên mạng và JavaScript ra đời

Sự kiện ấn tượng của năm 1995 đó là việc ra mắt Geocities (hiện tại Geocities đã đóng cửa vào ngày 26-10-2009).

Quốc gia bé nhỏ Vatican cũng lần đầu tiên online vào năm 1995.

Sun Microsystems cho ra mắt Java và JavaScript năm 1995. ActiveX cũng được Microsoft tung ra vào năm sau đó.

1996: dịch vụ web đầu tiên (webmail)

oNsdaXQs.jpgPhóng to

Vào năm 1996 dịch vụ webmail mang tên Hotmail ra đời, hiện tại Hotmail vẫn còn được sử dụng và nâng cấp lên thành Windows Live Hotmail.

1997: thuật ngữ “weblog” được đặt ra

Khi các blog được ra mắt trên Internet dưới nhiều hình thức khác nhau, thuật ngữ “weblog” ra đời.

1998: các câu chuyện xâm nhập online vào Internet thay vì các phương tiện truyền thông truyền thống

1998, mẫu tin đầu tiên được xâm nhập online vào hệ thống Internet là scandal của tổng thống Bill Clinton với người tình Monica Lewinsky.

1998: Google!

YF4K3Zk6.jpgPhóng to

Google đã bước những bước đi đầu tiên vào năm 1998, tạo nên cuộc cách mạng hóa cách mà mọi người tìm kiếm thông tin trực tuyến trên Internet.

1998: chia sẻ tập tin qua Internet ra đời

A1FZERc3.jpgPhóng to

Cũng vào năm 1998, Napster ra đời, mở ra hình thức chia sẻ tập tin qua Internet.

1999: dự án SETI@home

1999 là năm ra đời dự án SETI@home tại Đại học Berkely. Dự án này kết hợp sức mạnh xử lý CPU của hơn 3 triệu máy tính trên toàn thế giới, chương trình chỉ sử dụng bộ xử lý của máy tính khi nó đang trong thời gian rỗi. Chương trình này phân tích dữ liệu sóng radio thu được từ vệ tinh để tìm kiếm những dấu hiệu về văn minh ngoài Trái đất.

2000: bong bóng kinh tế toàn cầu vỡ tung

2000 là năm sụp đổ của nền công nghiệp .COM (dotCOM), kết quả là làm mất một lượng khổng lồ vốn đầu tư. Hàng trăm công ty đóng cửa, một vài công ty khác thì chưa tìm ra được lợi nhuận cho các nhà đầu tư của họ. NASDAQ đã liệt kê một số lượng lớn công ty công nghệ bị ảnh hưởng bởi bong bóng kinh tế bị vỡ này.

KIM NGÂN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên