28/03/2013 19:50 GMT+7

Internet kết nối mọi thứ quanh bạn

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Nhiều số liệu và thông tin về một thế giới "kết nối vạn vật" đã được các diễn giả công bố tại Hội thảo Cisco Innovate 2013 diễn ra tại TP.HCM ngày 28-3.

0XT5TgcP.jpgPhóng to
Phiên thảo luận bàn tròn giữa các diễn giả là các đại diện từ các tập đoàn viễn thông, hạ tầng mạng, đại diện Cisco Systems ông Ross Fowler, Phó chủ tịch phụ trách Các Phân khúc thị trường và Kiến trúc, Khu vực Châu Á Thái Bình Dương và Nhật Bản - Ảnh: Cisco Việt Nam

Cisco nâng mức thuật ngữ "Internet of Things" lên "Internet of Everything" (Internet kết nối vạn vật - pv) để nhắc đến một thế giới kết nối mạng Internet bùng nổ trong vài năm tới, bao gồm con người, tiến trình, dữ liệu và vật thể, gia tăng trải nghiệm và tạo ra những khả năng mới. Cụ thể, những vật thể xung quanh ta như chiếc gối có thể ghi nhận tình trạng sức khỏe và gửi báo cáo đến bác sĩ qua mạng Internet bảo mật.

Song song đó, nhiều cơ hội kinh doanh mở ra cho từng cá nhân, doanh nghiệp, các ngành công nghiệp và cả ở phạm vi quốc gia. Theo Cisco ước tính giá trị tạo ra trong giai đoạn từ năm 2013 - 2020 là 14,4 nghìn tỷ USD.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Trường Sinh, Tổng Giám đốc, Cisco Systems Việt Nam cho biết "với dân số hơn 88 triệu người, trong đó gần 31 triệu người sử dụng internet đại diện cho 35% dân số, và 16 triệu người sử dụng internet qua mạng 3G tương đương với khoảng 18% dân số và một nền kinh tế tăng trưởng đạt 5,03% trong năm 2012, Việt Nam được đánh giá là một thị trường tiềm năng cho các công ty trên toàn thế giới".

"Thế giới của chúng ta đang thay đổi. Phương thức làm việc của chúng ta trong một vài năm tới sẽ rất khác so với cách chúng ta đang làm ngày hôm nay. Tốc độ thay đổi sẽ nhanh hơn rất nhiều so với những gì chúng ta đã thấy trong 15 năm vừa qua khi Internet bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam. Hơn 50 triệu người cũng như rất nhiều dữ liệu, quá trình và vật thể vẫn chưa được kết nối và chúng ta mới chỉ bắt đầu cuộc hành trình tiếp theo để kết nối những thứ chưa được kết nối tại Việt Nam”.

Hiện nay, hơn 99% vật thể trong thế giới vật chất vẫn chưa được kết nối. Dự đoán tới năm 2020 sẽ có 56 tỷ thiết bị sẽ được kết nối tới mạng Internet. Internet kết nối vạn vật là sự kết nối thông minh giữa con người, tiến trình, dữ liệu và vật thể. Những cột mốc ấn tượng sẽ xuất hiện, và những trải nghiệm chưa từng có sẽ được thiết lập khi ngày càng nhiều người, quá trình, dữ liệu và vật thể tham gia và tương tác trong mạng Internet kết nối vạn vật.

Báo cáo thường niên Cisco Global Cloud Index cho biết, lưu lượng trung tâm dữ liệu đám mây (cloud) khu vực Châu Á Thái bình dương sẽ tăng hơn 7 lần vào năm 2016, và báo cáo Cisco Visual Networking Index dự đoán lưu lượng dữ liệu trên các thiết bị di động trong khu vực Châu Á Thái bình dương sẽ đạt 5.256.979 Terabyte (hay 5,26 Exabyte) trong một tháng vào năm 2017, tương đương với 1,314 triệu DVD mỗi tháng, hay 14.487 triệu tin nhắn mỗi giây.

Ze3cHge6.jpgPhóng to
Các giai đoạn bùng nổ những thiết bị kết nối Internet qua các thời kỳ: máy tính cá nhân, thiết bị di động và xu hướng dự đoán trong tương lai. Hiện có 10 tỷ thiết bị kết nối Internet, con số này sẽ tăng nhanh theo từng năm, mở ra một thế giới vạn vật kết nối Internet - Nguồn: Cisco IBSG 2012

Trong chương trình hội thảo, các đại biểu tham dự được cập nhật về các giải pháp thông minh cho các dịch vụ tài chính, các công ty thuộc các ngành nghề khác nhau, cũng như các công ty trong lĩnh vực sản xuất với kinh nghiệm thực tiễn hiệu quả nhất.

Với chủ đề “Ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay: Kết nối những gì chưa được kết nối”, hội thảo được tổ chức trong một ngày 28-3 tại Khách sạn Sheraton TP.HCM. Trước đó, Cisco Innovate đã được tổ chức tại Hà Nội ngày 26-3-2013.

Hội thảo Cisco Innovate được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2012 và đã thu hút hơn 2.000 đại biểu tham dự trong khu vực Đông Nam Á.

Hội thảo Cisco Innovate 2013 đang được tổ chức tại nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á gồm Thái Lan, Singapore, Philippines, Việt Nam, Indonesia và Malaysia. Tham khảo thông tin tại đây.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên