10/05/2013 19:10 GMT+7

iPad2 có thể vô tình tắt máy trợ tim của người bệnh

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Trong nghiên cứu của mình, cô bé 14 tuổi tên Gianna Chien đã khám phá các nam châm bên trong Apple iPad 2 có thể gây trở ngại hoạt động cho các thiết bị trợ tim.

* Đừng đặt thiết bị điện tử lên ngực

ASOrbGKY.jpgPhóng to
Phần nghiên cứu của Gianna Chien (ảnh) cho thấy máy tính bảng Apple iPad 2 trong một vài trường hợp có thể gây trở ngại cho các thiết bị trợ tim vì có nam châm bên trong - Nguồn: Bloomberg

Gianna Chien, 14 tuổi, đã trình bày nghiên cứu khoa học mang tính chất công tâm của mình trước 8.000 bác sĩ tại hội thảo Hội Nhịp Tim (HRS) diễn ra từ ngày 8 đến 11-5 tại Denver, Mỹ.

Có cha là bác sĩ, Chien hiện là học sinh phổ thông ở Stockton, bang California (Mỹ).

"Nghiên cứu của Gianna Chien đã đưa ra một cảnh báo rất quan trọng cho mọi người đã cấy ghép máy khử rung tim (cung cấp khả năng kích một dòng điện khi tim ngừng đập)" - John Day, trưởng các dịch vụ nhịp tim tại Trung tâm Y tế Intermountain (Utah, Mỹ) và chủ tọa xem xét các dự án khoa học được giới thiệu tại Hội Nhịp Tim ở Denver, nhận định.

"Các bệnh nhân dùng máy khử rung tim vẫn có thể mua các sản phẩm của Apple, nhưng đừng đặt chúng lên ngực" - John Day khuyến cáo.

Nếu một người cấy ghép máy khử rung tim ngủ quên với chiếc máy tính bảng iPad 2 trên ngực, các nam châm trong lớp vỏ có thể "vô tình tắt" thiết bị trợ tim.

Về cơ bản, đây không hẳn là "lỗi" của iPad 2. Với một lý do an toàn, các máy khử rung tim được thiết kế có thể bị tắt bởi các nam châm. Chien cho biết iPad 2 sử dụng 30 nam châm để giữ yên lớp vỏ.

Hầu hết các máy khử rung tim sẽ hoạt động trở lại khi đưa nam châm ra khỏi phạm vi gây ảnh hưởng. Tuy nhiên, một số máy có thể vẫn ngừng cho đến khi được kích hoạt bằng tay. Các bệnh nhân nên nói với người thân và bác sĩ về nguy cơ này để kiểm tra liệu các thiết bị công nghệ có ảnh hưởng đến mình hay không.

"Tôi chắc chắn rằng mọi người nên cảnh giác, đó là vì sao tôi giới thiệu nghiên cứu này - Gianna Chien nói - Tôi không nghĩ bất kỳ ai cũng thực sự biết về các nguy cơ".

Đại diện Apple từ chối trả lời phỏng vấn của Hãng tin Bloomberg, chỉ hướng dẫn xem phần an toàn sử dụng của iPad 2 trực tuyến. Trong đó, phần hướng dẫn sử dụng cảnh báo người dùng về vấn đề nhiễu tần sóng vô tuyến, đề nghị các bệnh nhân với máy trợ tim giữ iPad 2 ở khoảng cách xa ít nhất là 15cm, và nên tắt khi ở các trung tâm chăm sóc sức khỏe theo chỉ thị của nhân viên y tế, hoặc khi có bảng cảnh báo.

Gianna Chien dự định sẽ xem xét lại vấn đề này tại hội chợ khoa học vào năm tới, mở rộng nghiên cứu tìm kiếm những nguy cơ từ các sản phẩm điện tử khác.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên