21/06/2011 05:31 GMT+7

Iraq cáo buộc Mỹ đánh cắp 17 tỉ USD tiền tái thiết

H.TRUNG (Theo Al-Jazeera, Financial Times, Reuters)
H.TRUNG (Theo Al-Jazeera, Financial Times, Reuters)

TT - Trong bức thư gửi tới Văn phòng Liên Hiệp Quốc (LHQ) ở Baghdad, Ủy ban Liêm chính Quốc hội Iraq đề nghị LHQ hỗ trợ tìm kiếm số tiền rút ra từ Quỹ phát triển Iraq (DFI) năm 2004 đã biến mất giữa những hỗn loạn sau khi Mỹ đưa quân vào Iraq.

“Đây là một tội ác tài chính - Ủy ban Liêm chính khẳng định - Mọi dấu hiệu cho thấy một số tổ chức Mỹ đã ăn trộm số tiền của người dân Iraq, được phân bổ để phát triển Iraq, tổng cộng khoảng 17 tỉ USD”.

B34UcAxt.jpgPhóng to

Toàn bộ số tiền “bốc hơi” là tiền thu được từ việc bán dầu khí Iraq - Ảnh: Reuters

DFI, đặt tại Ngân hàng Dự trữ liên bang New York do Iraq không có hệ thống ngân hàng, được thành lập vào năm 2003 theo yêu cầu của Chính quyền liên quân lâm thời (CPA), tổ chức Mỹ do nhà ngoại giao Paul Bremer đứng đầu. CPA rút tiền từ quỹ này để trả lương cho nhân viên nhà nước Iraq và tiếp vốn cho các dự án tái thiết.

Toàn bộ số tiền trong quỹ xuất phát từ các thương vụ bán dầu khí Iraq, từ chương trình đổi dầu lấy lương thực giữa Iraq và LHQ, và từ việc tịch thu các tài sản Iraq.

Năm 2004, chính quyền cựu tổng thống George Bush vận chuyển khoảng 20 tỉ USD tiền mặt, gồm toàn tờ 100 USD, từ DFI tới Iraq bằng máy bay chở hàng C-130 Hercules. CPA chứa số tiền khổng lồ này trong các căn cứ quân sự Mỹ ở Baghdad và trong tầng hầm một dinh thự của Saddam Hussein.

“Iraq tràn ngập tiền mặt - cựu quan chức CPA Frank Willis nhớ lại - Chúng tôi thậm chí đã đá bóng bằng một số gói tiền 100 USD trước khi đem giao. Đó là một bầu không khí điên rồ kiểu miền Tây hoang dã”.

“Không ai trong chính quyền Iraq kiểm soát công việc của ông Paul Bremer lúc đó - người phát ngôn chính quyền Iraq Ali al-Dabbagh cho biết - Do đó chính quyền Mỹ cần phải trả lời số tiền này được sử dụng như thế nào và đã đi về đâu”.

Tuy nhiên, Ủy ban Liêm chính Quốc hội Iraq cho biết Baghdad không thể kiện người Mỹ vì CPA trao quyền miễn tố cho các công dân và tổ chức Mỹ làm việc tại Iraq. Do đó Iraq chỉ có thể đưa vụ việc lên LHQ.

H.TRUNG (Theo Al-Jazeera, Financial Times, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mỹ Iraq LHQ DFI CPA