15/02/2016 21:06 GMT+7

IS đã sử dụng vũ khí hóa học tại Iraq

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Theo báo cáo của Tổ chức chống vũ khí hóa học (OPCW), tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã dùng vũ khí hóa học tại Iraq trong cuộc giao chiến với lực lượng người Kurd vào tháng 8-2015.

Lực lượng người Kurd bên một chiếc xe chiếm được của IS tại Iraq vào tháng 9-2015 - Ảnh: AFP
Lực lượng người Kurd bên một chiếc xe chiếm được của IS tại Iraq vào tháng 9-2015 - Ảnh: AFP

OPCW cho biết các kết quả từ phòng thí nghiệm cho thấy đã có dấu vết của khí mù tạc (một loại khí độc có gốc sulfur) trong trận chiến diễn ra tại Erbil, Iraq, hồi tháng 8-2015.

Tổng cộng 35 binh lính người Kurd tham gia trận chiến đã có dấu hiệu bị bệnh và những mẫu thử của họ được gửi về phòng thí nghiệm.

Phía OPCW chưa công bố chính thức phe nào sử dụng khí mù tạc. Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, một nguồn tin giấu tên từ OPCW khẳng định chắc chắn khí mù tạc được các tay súng IS sử dụng.

Đây là lần đầu tiên phát hiện vũ khí hóa học tại Iraq, kể từ sau khi chế độ Saddam Hussein sụp đổ. Ngoài ra, OPCW cũng khẳng định có dấu hiệu sử dụng khí mù tạc tại Syria trong năm 2015.

Các chuyên gia cho rằng khí mù tạc hiện đang được sử dụng có nguồn gốc từ những kho vũ khí hóa học chưa bị phát hiện tại Syria hoặc IS biết công thức chế tạo chất khí này để dùng với tên lửa, súng cối.

Những kho vũ khí hóa học tại Iraq hầu hết bị tiêu hủy trong thời kỳ Saddam. Syria cũng bỏ rất nhiều kho vũ khí hóa học, trong đó có khí mù tạc, dưới sự giám sát của quốc tế sau khi hàng trăm thường dân bị chết vì khí sarin tại ngoại ô Damascus năm 2013.

Khí mù tạc được xếp vào nhóm 1, nghĩa là rất ít công dụng ngoại trừ sử dụng cho các thiết bị hóa học. Khí này từng được dùng trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, gây cháy da, phỏng mắt và hệ hô hấp.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên