05/04/2012 15:18 GMT+7

Kaspersky: "Zing MP3 không chứa mã độc"

DUY KỲ ANH
DUY KỲ ANH

TTO - Trong một thông báo chung vừa công bố của Kaspersky Việt Nam và Công ty VNG, Hãng bảo mật Kaspersky đã gỡ bỏ website giải trí Zing MP3 (mp3.zing.vn) thuộc VNG ra khỏi danh sách top 20 website chứa mã độc tại Việt Nam.

* Avast! công bố top 10 website nhiễm mã độc nhiều nhất Việt Nam

Chưa đủ căn cứ để khẳng định Zing MP3 chứa mã độc

Theo báo cáo trên, lý do để đưa mp3.zing.vn ra khỏi danh sách 20 website chứa mã độc lớn nhất Việt Nam chính là việc Kaspersky đã sử dụng nguồn thông báo thứ cấp từ phía người dùng, dẫn đến việc kết luận mp3.zing.vn chứa mã độc là thiếu căn cứ.

td9X9of3.jpgPhóng to
Website Zing MP3 thoát khỏi "tội danh" chứa mã độc từ Kaspersky

Cụ thể, “nguồn thông báo thứ cấp” chính là những thông báo (report) từ máy tính của những người dùng Kaspersky bản quyền. Những người dùng này đã đồng ý để một môđun chức năng của Kaspersky thống kê và gửi dữ liệu về trung tâm phân tích của Kaspersky.

Do đó, nếu chỉ dựa vào những mẫu mã độc từ nhóm đối tượng này cung cấp thì chưa đủ để khẳng định mp3.zing.vn chứa mã độc.

Trước đó, trong báo cáo tình hình virút tại Việt Nam tháng 2-2012 của Hãng Kaspersky, 2 website thuộc top 100 trên bảng xếp hạng của Alexa là Zing Mp3 và Bóng Đá Số đều nằm trong top 20 website lưu trữ nội dung độc hại.

Hiện tại, bộ phận kỹ thuật của Kaspersky sẽ tiến hành phân tích kỹ hơn trước khi đưa ra kết luận mới. Ông Ngô Trần Vũ, đại diện Kaspersky ở Việt Nam, xác nhận gỡ bỏ mp3.zing.vn ra khỏi danh sách các website độc hại trong báo cáo tháng 2-2012 do Kaspersky Việt Nam công bố.

Cẩn thận với phần mềm giả mạo trình diệt virút Kaspersky

Theo thông tin quản trị diễn đàn Kaspersky Việt Nam, hiện tại đã xuất hiện một website mang tên kasperskyserver.com chuyên cung cấp phần mềm diệt virút giả mạo phần mềm Kaspersky. Đồng thời tung ra chương trình “Tặng 9 triệu key (bản quyền) Kaspersky”.

5AfNUrto.jpgPhóng to
Trò lừa đảo tại website giả mạo Kaspersky Việt Nam. Ảnh chụp từ Kasperskyserver.com

Đại diện Kaspersky Lab tại Việt Nam và Công ty bảo mật Nam Trường Sơn, ban quản trị diễn đàn này đã khẳng định không có bất kỳ chương trình khuyến mãi nào như trên. Trang web chính thức của Kaspersky Lab Việt Nam là Kaspersky.vn hoặc Kaspersky.nts.com.vn.

Để tránh sử dụng phần mềm giả mạo, người dùng không nên tải phần mềm Kaspersky tại những nguồn trôi nổi trên Internet vì có thể phần mềm giả mạo này chứa mã độc, đánh cắp mật khẩu và thông tin tín dụng người dùng.

Avast! công bố top 10 website nhiễm mã độc nhiều nhất Việt Nam

Sau Kaspersky, Hãng bảo mật Avast! Security cũng đã báo cáo về top 10 website có tên miền *.vn nhiễm mã độc tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Kết quả, website chứa nhiều mã độc nhất là congngheso.vn. và bongdaso.com - vốn có trong danh sách đen của Kaspersky - cũng xuất hiện trong bảng xếp hạng này.

p9JLm112.jpgPhóng to
BXH 10 website tên miền *.vn nhiễm mã độc tại Việt Nam do Avast cung cấp. Ảnh: Avast!

Các website khác trong báo cáo của Avast! bao gồm: lamsao.vn, htv.com.vn, sao3g.vn, vnpost.vn, bmv.com.vn, hoancautourist.com.vn, giaoductritueviet.vn, minhhieumobile.com.vn.

Nếu chỉ tính riêng Hà Nội và TP.HCM, cộng đồng người dùng Avast! tại Việt Nam là hơn 380.000 người. Tương tự Kaspersky, Avast! cũng thu thập những mẫu mã độc từ các báo cáo của người dùng để cập nhật kho dữ liệu về virút.

DUY KỲ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên