26/08/2015 11:19 GMT+7

​Kẻ gây án trên tàu Pháp đã xem video của quân thánh chiến

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Vài phút trước khi vác súng tấn công hành khách trên chuyến tàu cao tốc, nghi phạm người Morocco Ayoub El-Khazzani đã xem đoạn video tuyên truyền của lực lượng thánh chiến trên ĐTDĐ.

Cảnh sát tuần tra - Ảnh: Reuters

Theo AP, ngày 25-8, công tố viên Francois Molins cho biết những hành động của tên Ayoub El-Khazzani trên chuyến tàu tốc hành lộ trình Amsterdam đi Paris đêm thứ sáu (21-8), cùng thông tin do chính quyền các nước thuộc châu Âu cung cấp về lộ trình đi lại của tên này đã cho thấy những dấu hiệu khả nghi về khả năng dính líu tới khủng bố.

“Tên El-Khazzani đã xem một đoạn video tuyên truyền của lực lượng thánh chiến trên YouTube bằng điện thoại di động trong lúc ngồi trên tàu. Tên này xem video chỉ vài phút ngay trước khi đứng dậy cầm vũ khí lao đi”, công tố viên Molins cho biết.

Trước đó, như đã đưa tin, tên El-Khazzani 26 tuổi trong lúc thực hiện âm mưu tấn công các hành khách trên tàu đã bị năm hành khách khác (trong đó có ba người Mỹ và một người Anh) ngăn chặn kịp thời và hắn bị bắt giữ sau đó.

Trong quá trình bị thẩm vấn, tên này cho biết hắn không hề có âm mưu khủng bố. Chỉ nói đã bắt được túi đựng vũ khí hôm 20-8 tại một công viên ở Brussels và nảy sinh ý đồ dùng chúng để cướp của.

Tuy nhiên công tố viên Molins cho biết tên này càng lúc càng tỏ ra kém rõ ràng trong những lời giải thích và rốt cuộc thì hắn không nói gì luôn.

Còn một lý do khác khiến các nhà điều tra ngờ rằng vụ tấn công hoàn toàn được lên kế hoạch kỹ lưỡng. Ông Mollins cho biết tên El-Khazzani nói hắn là người vô gia cư và sống tại một công viên ở Brussels nhưng lại đi bằng vé tàu hạng nhất.

Tên này cũng đã không đón chuyến tàu trước đó mặc dù vẫn còn chỗ. Công tố viên cho rằng “đó là dấu hiệu của một kế hoạch đã có tính toán”. Hắn lên tàu tại một ga ở Brussels ngày 21-8.

Ngoài khẩu súng tấn công, El-Khazzani còn mang theo 270 viên đạn, một khẩu súng lục, một dao dọc giấy và một bình gas.

Bên cạnh đó, các công tố viên cũng cho biết đã tìm thấy một lượng chất nổ nhỏ giống như loại dùng trong các đầu đạn tên lửa được giấu trong hộp kính vốn thường dùng để cất búa phá cửa tàu trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên họ chưa cung cấp thông tin chi tiết về việc này.

Nghi phạm người Morocco từng đi qua rất nhiều nước châu Âu, đã vào tù nhiều lần ở Tây Ban Nha và cũng bị liệt vào danh sách đen của tại Pháp. Sau 5-7 tháng sống tại Pháp năm 2014, tên này sống tại Brussels, Cologne và Vienna.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên