09/02/2017 09:12 GMT+7

​Kết nối mạng lưới chuyên gia Việt Nam trên thế giới

HÀ BÌNH - HỒNG NHUNG
HÀ BÌNH - HỒNG NHUNG

TTO - Hội thảo cũng tập hợp các đề xuất, giải pháp của các chuyên gia trí thức người Việt Nam ở nước ngoài về thúc đẩy khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển đất nước.

TS Trần Văn Tùng - thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ: “Trong năm 2017 và các năm tiếp theo, Bộ Khoa học và công nghệ sẽ tiếp tục thực hiện tốt chính sách thu hút, trọng dụng, kết nối chuyên gia trí thức kiều bào trong nước và nước ngoài…” - Ảnh: Như Hùng
TS Trần Văn Tùng - thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ: “Trong năm 2017 và các năm tiếp theo, Bộ Khoa học và công nghệ sẽ tiếp tục thực hiện tốt chính sách thu hút, trọng dụng, kết nối chuyên gia trí thức kiều bào trong nước và nước ngoài…” - Ảnh: Như Hùng

Sáng 9-2, các đại biểu trong nước và quốc tế tham dự gặp gỡ thân mật chuyên gia trí thức kiều bào xuân Đinh Dậu và hội thảo “Kết nối và đổi mới sáng tạo Việt Nam - 2017” do Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ Ngoại giao, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam và Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài đồng tổ chức tại TP.HCM.

Theo ban tổ chức, nét nổi bật của hội thảo là tìm giải pháp kết nối mạng lưới chuyên gia Việt Nam trên thế giới; tập trung chia sẻ các bài học khởi nghiệp thành công, kinh nghiệm kết nối chuyên gia trí thức kiều bào với các đối tác trong nước nhằm giải quyết các bài toán, dự án thiết thực và cụ thể thông qua chia sẻ tri thức mới, công nghệ hiện đại và quản lý tiên tiến.

Điểm mới trong hội thảo năm nay là sự tham gia tích cực của các cựu du học sinh quốc tế. Bên cạnh đó, hội thảo cũng tập hợp các đề xuất, giải pháp của các chuyên gia trí thức người Việt Nam ở nước ngoài về thúc đẩy khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển đất nước.

Hội thảo có các chuyên đề gồm: 1. Trào lưu khởi nghiệp của chuyên gia trí thức kiều bào và cựu du học sinh trẻ. 2. Triển khai mạng lưới chuyên gia Việt Nam trên thế giới: lộ trình và giải pháp. 3. Chính sách thu hút chuyên gia trí thức kiều bào tham gia đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp ở Việt Nam.

Đáng chú ý, ở chuyên đề 1, các bạn trẻ như Phúc Huỳnh (kiều bào Mỹ) sẽ trình bày Teach for Viet Nam – phổ cập dạy tiếng Anh đại trà; Trương Bảo Trân (cựu du học sinh du học Thụy Sĩ) trình bày về mô hình “Sử dụng năng lượng gió tạo điện năng giúp các hộ gia đình khó khăn và mô hình lọc nước biển tạo nguồn nước sạch”; Dương Quỳnh Hương trình bày “E Commerce Pretty: mô hình khởi nghiệp của cựu du học sinh Hà Nội”.

Ngoài ra, TS Nguyễn Trí Dũng (kiều bào Nhật) cũng giới thiệu JAVINET, kết nối doanh nhân Việt Nam - Nhật Bản…

Các đại biểu tham dự hội thảo - Ảnh: Như Hùng
Các đại biểu tham dự hội thảo - Ảnh: Như Hùng

Tại hội thảo, TS Trần Văn Tùng - thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ - nhấn mạnh tầm quan trọng và đánh giá cao vai trò của đội ngũ các chuyên gia trí thức kiều bào, coi đó là một trong những nguồn nhân lực khoa học công nghệ nồng cốt của đất nước.

Theo ông Tùng, trong năm 2017 và các năm tiếp theo, Bộ Khoa học và công nghệ sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành thực hiện tốt chính sách thu hút, trọng dụng, kết nối chuyên gia trí thức kiều bào trong nước và nước ngoài nhằm tăng cường chia sẻ tri thức hiện đại, kinh nghiệm quản lý tiên tiến, chuyển giao công nghệ và đề xuất các ý tưởng, sáng kiến, chính sách cụ thể thúc đẩy phát triển đất nước.

“Bộ Khoa học và công nghệ cũng sẽ tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong nước mời chuyên gia trí thức người Việt Nam ở nước ngoài tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm giải quyết các nhiệm vụ thiết thực của đất nước” - ông Tùng khẳng định.

HÀ BÌNH - HỒNG NHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên