19/09/2016 05:36 GMT+7

Kết quả sơ bộ bầu cử Nga: Đảng cầm quyền chiếm ưu thế

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các kết quả kiểm phiếu ban đầu cho thấy đảng Nước Nga thống nhất của tổng thống Putin đang dễ dàng đi đến chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bỏ lá phiếu của ông trong cuộc bầu cử Duma quốc gia Nga ngày 18-9 - Ảnh: AFP
Tổng thống Nga Vladimir Putin bỏ lá phiếu của ông trong cuộc bầu cử Duma quốc gia Nga ngày 18-9 - Ảnh: AFP

Theo AFP kết quả sơ bộ về cuộc bầu cử 450 ghế cho Duma quốc gia (tức Hạ viện Nga) ngày 18-9 cho thấy đảng cầm quyền của tổng thống Putin tiếp tục chiếm ưu thế trong bối cảnh nước Nga đối mặt với giai đoạn khủng hoảng kinh tế kéo dài nhất dưới thời cầm quyền của ông Putin.

Hãng Reuter dẫn nguồn tin từ ủy ban bầu cử cho biết sau khi 25% số phiếu đã được kiểm ngày 19-9, đảng Nước Nga thống nhất giành được 51% phiếu bầu.

Trong khi đó đảng Dân chủ tự do (LDPR) đứng thứ hai với 15,1% phiếu, đảng Cộng sản Liên bang Nga với 14,9% và đảng nước Nga công bằng với 6,4%.

Đảng đối lập Tự do nhân dân (Parnas) của cựu thủ tướng Mikhai Kasyanov chỉ dành được 0,6% phiếu bầu.

Một nửa số nghị sỹ trong hạ viện được bầu theo các khu vực bầu cử theo thay đổi mới trong luật bầu cử. Tính tới thời điểm này, đảng Nước Nga thống nhất cũng đang dẫn đầu tại 170 khu vực bầu cử theo thống kê của ủy ban bầu cử.

Kết quả này cũng đồng nghĩa với việc mở đường cho kế hoạch tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ tư của ông Putin vào năm 2018. Tuy nhiên công tác kiểm phiếu cũng cho thấy, mặc dù chưa có thống kê cuối cùng nhưng số lượng cử tri đi bỏ phiếu thấp, dưới 40%.

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia Nga, tổng thống Nga Vladimir Putin nói: "Chúng tôi đã có thể thông báo chắc chắn là đảng cầm quyền đã đạt được kết quả tốt, và đã chiến thắng. Tình hình hiện đang rất căng thẳng và khó khăn nhưng mọi người vẫn bỏ phiếu cho Nước Nga thống nhất".

Cuộc bầu cử diễn ra khi tỉ lệ tín nhiệm tổng thống Putin vẫn ở mức rất cao, khoảng 80%, và đảng cầm quyền rõ ràng đang kỳ vọng về một cuộc bầu cử tổng thống trong hai năm tới sẽ không có bất cứ rắc rối bất ngờ nào.

Kết quả bỏ phiếu chung cuộc của đảng Nước Nga thống nhất có thể đạt gần với mức 49% như họ từng đạt được trong cuộc bầu cử năm 2011. Nhưng thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết đảng ông sẽ giành được chiến thắng "đa số tuyệt đối" trong hạ viện. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên