25/10/2011 06:45 GMT+7

Khách hàng không được lựa chọn mạng viễn thông

BÍCH TRÂN
BÍCH TRÂN

TT - Hàng loạt nhà cung vcấp Internet, truyền hình cáp, điện thoại cố định... ra đời giúp người dân ngày càng có thêm sự lựa chọn. Thế nhưng...

Read this on Tuoitrenews.vn

Tại nhiều chung cư, khu đô thị mới, người dân vẫn bị “ấn định” sử dụng chỉ một nhà cung cấp theo ý chủ đầu tư.

MvTi4HgR.jpgPhóng to
Người dân ở chung cư SREC (P.12, Q.3, TP.HCM) chỉ có thể xem truyền hình cáp SCTV - Ảnh: B.Trân

Chị N.H.M. ở chung cư SREC (P.12, Q.3, TP.HCM) kể đường truyền của truyền hình cáp Saigontourist (SCTV) mà chị đang sử dụng có chất lượng kém, dịch vụ cho khách hàng khá bất tiện như chỉ thu cước trong giờ hành chính. Thế nhưng khi chị muốn chuyển sang sử dụng truyền hình cáp của nhà đài khác thì ban quản trị chung cư cho biết chung cư chỉ có một đường truyền của SCTV, không có lựa chọn nào khác.

Phải chấp nhận dù chất lượng kém

Theo chị M., Internet tại chung cư SREC cũng chỉ được sử dụng mạng viễn thông Viettel. Đã vậy khi làm thủ tục hòa mạng chị bị yêu cầu phải trình hộ khẩu thành phố khiến chị phải nhờ bạn bè cho mượn hộ khẩu. Trong khi đó nếu dùng mạng Internet của một số đơn vị khác, chị chỉ cần đưa bản sao giấy tờ sở hữu nhà là đủ.

Khu đô thị Phú Mỹ Hưng (Q.7) cũng xảy ra tình trạng tương tự. Gần 10.000 hộ dân tại đây chỉ được chọn và xem mạng truyền hình cáp duy nhất là HTVC. Hệ thống điện thoại cố định ở đây cũng chỉ do một công ty là Công ty cổ phần Dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn (SPT). Riêng về mạng Internet, trước đây SPT được ký độc quyền với Công ty TNHH liên doanh Phú Mỹ Hưng để khai thác toàn bộ khu vực này.

Sau khi nhiều nhà mạng ra đời và người dân trong khu vực phản ứng thì hiện tại khu Phú Mỹ Hưng đã được nâng cấp lên thành ba nhà mạng gồm SPT, VNPT và viễn thông FPT (FPT). Tuy nhiên, các doanh nghiệp viễn thông nhỏ muốn vào hoạt động trong khu vực này không phải dễ. Đơn cử khi Công ty cổ phần công nghệ mạng Việt Thành Công (VTC Networks) muốn hòa mạng Internet vào Trung tâm thương mại tài chính dầu khí đã không thương thảo được với Công ty Phú Mỹ Hưng nên phải gửi công văn cho Sở Thông tin - truyền thông TP để nhờ hỗ trợ pháp lý.

Tình trạng người dân chỉ có một lựa chọn nhà cung cấp viễn thông còn xảy ra ở nhiều nơi khác. Tại khu dân cư đường Hoa Lan, Hoa Hồng (P.2, Q.Phú Nhuận), người dân chỉ được dùng truyền hình cáp của HTVC. Một số khu ở Q.5, bà con chỉ được dùng đường truyền của SCTV. Cao ốc tại số 86 Tản Đà, P.11, Q.5 hiện có hai đường truyền Internet của Viettel và FPT, nhà mạng VNPT nhiều lần thương thảo để dẫn đường truyền vào đây vẫn không được.

Chủ đầu tư “đá” trách nhiệm

Theo ông Trần Xuân - phó giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh và xây dựng nhà Sài Gòn (Resco), chủ đầu tư tòa nhà SREC, tòa nhà này được xây xong vào năm 2003. Thời điểm đó truyền hình cáp chỉ có của SCTV nên Resco ký hợp đồng với Công ty cổ phần VTSG để họ cung cấp hạ tầng viễn thông của đài này. Ngày 15-8-2007, công ty ký lại hợp đồng hợp tác kinh doanh với VTSG và VTSG bảo đảm sẽ cung cấp cả truyền hình cáp SCTV và HTVC.

Đại diện VTSG cho biết thực chất mọi yêu cầu về lắp đặt, lựa chọn nhà đài hay mạng Internet đều do công ty thực hiện theo yêu cầu của chủ đầu tư tòa nhà nói trên. Trả lời câu hỏi vì sao không hòa mạng HTVC như hợp đồng đã ký với Resco năm 2007, đại diện Công ty VTSG cho rằng họ cần thêm thời gian để xem thỏa thuận từ các hợp đồng cũ...

Một vị lãnh đạo khác của Resco cho biết công ty đã bàn giao tất cả hồ sơ, hạ tầng cho người dân và ban quản trị chung cư từ tháng 6-2011 nên mọi nhu cầu hay thắc mắc của người dân sẽ do ban quản trị giải quyết. Theo vị lãnh đạo này, do hạ tầng chung cư đi ngầm nên bây giờ có muốn nâng cấp thêm đài cũng khó.

Người dân có quyền lựa chọn dịch vụ

Ông Nguyễn Anh Tuấn, phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông TP, cho biết về nguyên tắc theo Luật viễn thông, người sử dụng dịch vụ được quyền lựa chọn doanh nghiệp cung cấp. Ngược lại, doanh nghiệp nào có hạ tầng viễn thông phải cho doanh nghiệp khác thuê lại để họ cung cấp dịch vụ theo nhu cầu của khách hàng.

Ông Tuấn cho biết thêm theo thông tư liên tịch 01/2007 giữa Bộ Thông tin - truyền thông và Bộ Xây dựng, chủ đầu tư chung cư phải cho bất kỳ doanh nghiệp viễn thông nào có giấy phép được đấu nối đường truyền vào để cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Tuy nhiên theo ông Tuấn, những chung cư đã hình thành từ trước khi thông tư này được ban hành thì không có phần hồi tố để xử lý.

Nhưng về mặt kỹ thuật, các nhà đài có thể sử dụng lại đường dây có sẵn và gắn thiết bị mã hóa là có thể tách thành nhiều đài cho người dân chọn lựa mà không cần xây dựng hay cải tạo hạ tầng.

BÍCH TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên