26/01/2011 03:00 GMT+7

"Khách lạ" trong thế giới ảo - Kỳ 3: Cơn sốt thần tượng ảo

VŨ THỦY tổng hợp
VŨ THỦY tổng hợp

TT - Cô ca sĩ xinh đẹp với hai bím tóc màu xanh ngọc, rất phong cách và có một đĩa đơn ngất ngưởng ở vị trí số 1 trên bảng xếp hạng âm nhạc ở Nhật. Nhưng ngôi sao nhạc pop mới nhất của Nhật Bản lại chỉ là một hình ảnh không gian ba chiều.

SyjuLG6a.jpgPhóng to
Hình ảnh Miku Hatsune trong chiến dịch vận động phong trào tái chế điện thoại của Chính phủ Nhật - Ảnh: Piarro

Kỳ 1:Mê con ảo, bỏ bê con thậtKỳ 2:Cuộc sống ảo và cái chết thật

Sức hút từ Miku Hatsune

Mời bạn đọc xem buổi biểu diễn trực tiếp bài hát World is mine của Miku Hatsune tại địa chỉ: www.youtube.com/watch?v=DTXO7KGHtjI.

Miku Hatsune, một thần tượng âm nhạc ảo được sản xuất theo đúng nghĩa đen của từ này. Hình ảnh cô được tạo ra bởi một nghệ sĩ tên Kei và giọng hát được “cung cấp” bởi máy Vocaloid 2 - phần mềm ứng dụng phát triển bởi Công ty Yamaha, cho phép người sử dụng đưa lời nhạc và các giai điệu vào để thiết kế một bài hát theo ý muốn của mình dựa trên giọng của các ca sĩ ngoài đời.

Miku Hatsune sử dụng mẫu âm thanh từ giọng hát của nữ ca sĩ Nhật Saki Fujita.

Cô chỉ là hình ảnh ảo nhưng sức hút thì có thật. Cô có một lượng người hâm mộ hùng hậu với một trang web riêng cho họ, có Facebook và cả nhãn hiệu ghi âm riêng. Người ta làm búp bê, in hình ảnh, apphich của cô. Tháng 3-2010, ba chiếc đĩa kim loại có khắc hình ảnh Hatsune đã được đưa lên tàu vũ trụ Akatsuki của Nhật và gửi vào trong vũ trụ sau khi đã thu thập đủ 14.000 chữ ký.

Tháng 11-2010, Hatsune đã tạo ra một cơn sốt khi cùng chu du với một ban nhạc thật sự trong một chuyến lưu diễn. Một hình ảnh 3D hoàn hảo, thật đến mức kinh ngạc của cô được tạo ra nhảy nhót trên sân khấu. Vũ đạo sôi động, những động tác hình thể theo những giai điệu bài hát vô cùng hòa hợp. Ban nhạc với đủ ghita, trống, piano.

Phía dưới hàng ngàn người hâm mộ tay cầm những thanh dạ quang phát sáng la hét, nhún nhảy cổ vũ và hát theo cô bài hát World is mine. Một số người xem buổi biểu diễn thậm chí phải thốt lên: “Cô ấy đang thay đổi cả thế giới”.

Buổi biểu diễn trực tiếp đầu tiên của cô ca sĩ ảo mang tên Animelo Summer Live - 2009 thậm chí đã lôi cuốn 25.000 người xem. Nhà tổ chức sử dụng một màn hình được lắp đằng sau sân khấu để chiếu hình ảnh Hatsune trong một khán phòng chứa khoảng 25.000 người.

Và cũng như những ca sĩ nổi tiếng, xinh đẹp ngoài đời thường lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh, Hatsune cũng tham gia những dự án phim hoạt hình. Cô vào vai chính trong bộ phim Black rock shooter, bộ phim hoạt hình sản xuất đầu năm 2010.

Với sức hút mạnh mẽ với giới trẻ, Hatsune càng trở nên “nóng” hơn khi trở thành người đại diện cho một chiến dịch vận động của chính phủ kéo dài từ 21-11-2009 đến 28-2-2010. Bộ Kinh tế - thương mại và công nghiệp Nhật Bản (METI) đã liên kết với thần tượng ảo để vận động cho chiến dịch tái chế điện thoại cũ có tên “Hãy cùng thu gom điện thoại thải loại”, và trở thành cơ quan đầu tiên của Nhật Bản hợp tác với một thần tượng ảo.

Bài hát sáng tác cho chiến dịch do Miku Hatsune thể hiện đăng trên trang web chính thức của chiến dịch để mọi người có thể tải xuống. Hình ảnh cô xuất hiện trong đoạn phim quảng cáo phát trên truyền hình và trong các apphich tuyên truyền cho chiến dịch.

Công chúng cũng được kêu gọi tham gia cuộc thi vẽ tranh minh họa hình ảnh Miku Hatsune quảng cáo tái chế điện thoại.

Không đình đám như Miku Hatsune nhưng trước đó nhiều ca sĩ ảo đã xuất hiện và được mến mộ. Ban nhạc bốn thành viên Gorillaz là điển hình thành công cho ban nhạc ảo. Lần đầu xuất hiện, ban nhạc hoạt hình đầu tiên của nhạc sĩ người Anh Damon Albarn đã bị những nhà phê bình âm nhạc cười cợt.

Đáp lại, Gorillaz đã thành công liên tiếp khi gặt hái một chuỗi giải thưởng và chạm tới vị trí số 1 trên các bảng xếp hạng. Hai đĩa đơn vang dội với Clint Eastwood (diễn viên nổi tiếng, đạo diễn, nhà sản xuất và nhà soạn nhạc phim người Mỹ) và Sunshine; một album bán chạy nhất tại Anh; sáu đề cử giải Brit (giải thưởng hằng năm của ngành công nghiệp đĩa hát Vương quốc Anh cho nhạc pop).

Số đĩa bán ra ở Anh của ban nhạc xấp xỉ 1 triệu - một con số đáng mơ ước của các nhóm nhạc hàng đầu tại Anh.

Một ca sĩ ảo khác với cái tên Yuki Terai, cô ca sĩ - người mẫu cao 1,66m với số đo ba vòng 86-59-85, có khuôn mặt của một thiên thần, cũng đã làm mưa làm gió tại Nhật Bản. Cô là một nhân vật trong truyện tranh mang tên Libido của họa sĩ Kenichi Kutsugi năm 1997 và nhanh chóng nổi danh khi xuất hiện trên website cá nhân của Kenichi với hình ảnh 3D.

Năm 2000, cô phát hành một CD với hãng ghi âm hàng đầu của Nhật Avex và xuất hiện trong một quảng cáo trên truyền hình cùng nam diễn viên nổi tiếng Nhật Bản Yoshihiko Hakamada. Cô cũng lần lượt xuất hiện trong bốn album năm 2000-2001.

Ngôi sao thế giới ảo và thành công trong đời thật

Một nhạc sĩ không thể có được một buổi trình diễn âm nhạc cách đây 12 tháng giờ lại đang biểu diễn trong một khán phòng chật người - sau khi chuyển tới thế giới ảo Second Life (SL) để trình diễn âm nhạc của mình.

Ca sĩ folk-rock (thể loại kết hợp giai điệu dân ca với nhịp điệu rock) Jeff Krantz đã tạo ra một hình ảnh đại diện cho mình với tên Hep Shepherd và anh nhanh chóng trở thành siêu sao trong SL sau khi có hơn 200 buổi trình diễn trên thế giới online.

Krantz trước đó chưa từng nghe về thế giới ảo SL cho đến khi một người dì của anh đề nghị anh thử nó. Con đường dẫn đến thành công kỳ quặc đã đẩy anh vượt khỏi giới hạn của nền công nghiệp âm nhạc và cho phép anh kết nối với khoảng 10.000 người hâm mộ.

“Buổi biểu diễn đầu tiên tôi chỉ có sáu khán giả, nhưng giờ đây tôi đã có tới 200 buổi biểu diễn. Tôi quyết định sẽ tập trung vào đây bởi chưa ai làm vậy và kết quả mà tôi nhận được rất phi thường”. Hep cũng kiếm tiền từ những sự kiện tổ chức trên SL - trò chơi thế giới ảo không bao giờ kết thúc với sự tham gia của 13 triệu người sử dụng.

Thành công của Hep đến giờ đã cho phép Krantz có những buổi biểu diễn trong đời thật ở những câu lạc bộ hàng đầu tại New York và anh đã hoàn tất chuyến lưu diễn châu Âu, bao gồm hai buổi trình diễn hợp đồng tại London. Sau khi chuyến lưu diễn chấm dứt, Krantz sẽ quay lại Mỹ để hoàn tất album trình diễn đầu tiên của mình.

Còn với Tamra Hayden, ngôi sao của sân khấu Broadway (Manhattan, New York, Mỹ) thành công với vai trò một diễn viên của sân khấu Broadway trong đời thật, cô tiếp tục trổ tài sáng tác trong SL khi hát những bài hát kết hợp giữa nhạc jazz, giai điệu Broadway và folk-rock với hình dạng một avatar có tên Tamra Sands.

Tamra của đời thật vừa diễn kịch ở Broadway, vừa bận rộn với lịch diễn vòng quanh châu Phi nhưng cô vẫn có một thành tựu âm nhạc đáng nể trong vai trò nhạc sĩ với ba đĩa CD đã được sản xuất bên ngoài SL: A day at the fair; CD Giáng sinh Unwrapped và I believe in the fire. Tất cả thành công có được là nhờ những thử nghiệm đầy mới mẻ của cô trên SL.

____________________

Không chịu được tiếng khóc của đứa con 3 tháng tuổi khi đang bận chơi trò game làm vườn trên mạng, người mẹ đã lay liên tục khiến đầu đứa trẻ đập vào màn hình đến chết...

Kỳ tới: Nỗi bất hạnh từ game online

VŨ THỦY tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên