27/03/2014 20:53 GMT+7

Không chạm smartphone 10 phút, chuyện gì xảy ra?

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Tải một ứng dụng di động về máy và... không chạm vào smartphone của mình trong 10 phút là bạn đã giúp một trẻ em có nước sạch dùng trong một ngày.

ufOlyyjI.jpgPhóng to
Thay vì gửi lên mạng xã hội Facebook 746 ngàn ảnh loài mèo, hay 9 triệu ảnh "tự sướng" (selfies), bạn hoàn toàn có thể giúp trẻ em trên thế giới có nước sạch qua chiếc smartphone của mình trong 10 phút - Ảnh minh họa: BecauseWater
"Chúng ta nghĩ rằng mình không thể sống thiếu chiếc điện thoại di động, vậy tại sao không sử dụng chúng để cung cấp một thứ mà mọi người thật sự không thể sống thiếu nó: đó là nước sạch" - lời kêu gọi từ UNICEF Tap Project.

Đây là dự án mang tên "Tap Project" do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) thực hiện, nhằm kêu gọi sự góp sức của cộng đồng, đấu tranh với tình trạng thiếu nước sạch mỗi ngày của trẻ em tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Theo UNICEF, hiện có hơn 768 triệu người trên thế giới thiếu nước sạch. Tuy nhiên, báo cáo từ Tổ chức Water Footprint Network cho thấy mối lo ngại về nguồn nước đe dọa đến 2,7 tỷ người (tương đương 40% dân số toàn cầu) ít nhất một tháng mỗi năm. Và một tỷ người lâm vào tình trạng thiếu nước mỗi ngày.

Chưa hết mối nguy về nguồn nước khi Business Insider dẫn nguồn Quỹ bảo tồn thế giới (WPF) cho biết, một phần ba các con sông trên thế giới (nguồn nước ngầm của ba tỷ người) đang dần cạn kiệt hoặc đã biến mất hoàn toàn (Xem danh sách tại đây).

Video giới thiệu về Dự án Tap Project của UNICEF - Nguồn:

UNICEF giới thiệu ba phương thức mà mọi người có thể tham gia góp sức, gồm: ứng dụng di động, trở thành tình nguyện viên góp sức theo nhiều cách cho dự án hoặc gửi tiền đóng góp. Số tiền đóng góp có nhiều mức từ 5 đến 100 USD qua thẻ tín dụng hoặc Paypal. 5 USD gửi tặng dự án đồng nghĩa với 200 ngày dùng nước sạch.

Ở phương thức thông qua ứng dụng di động, UNICEF tạo ra một ứng dụng di động (app) có chức năng đo quãng thời gian mà người dùng tải về không đụng tới smartphone của mình. Cứ mỗi 10 phút không ngó tới smartphone đã cài ứng dụng này, bạn đã giúp một trẻ em một ngày nước sạch.

Thay vì gửi lên mạng xã hội Facebook 746 ngàn ảnh loài mèo, hay 9 triệu ảnh "tự sướng" (selfies), bạn hoàn toàn có thể giúp trẻ em trên thế giới có nước sạch qua chiếc smartphone của mình trong 10 phút, hoặc loan tin đến mọi người.

Ứng dụng chạy ẩn trong phần nền hệ thống sau khi được cài đặt. Khả năng tính toán không ngắt quãng ngay cả khi có tin nhắn gửi đến hay các thông báo xuất hiện trên smartphone. Chỉ cần bạn không đụng tới điện thoại của mình để đọc tin nhắn hay tương tác với các thông báo đó.

Lưu ý, chương trình ủng hộ qua ứng dụng di động do Giorgio Armani Fragrances tài trợ từ ngày 1 đến 31-3.

Với sự góp sức của cộng đồng và các nhà hảo tâm như Giorgio Armani Fragrances, UNICEF kỳ vọng sẽ mang đến nguồn nước sạch cho 728 triệu người. Hiện thành phố Seoul (Hàn Quốc), và bang California (Mỹ) có số lượng người dùng tham gia giúp sức nhiều nhất (theo dõi thống kê tại đây).

* Bạn có thể góp sức qua ba phương thức trên, và hãy cùng chia sẻ thông tin này đến bạn bè hay người thân trên mạng xã hội hay bằng những cách thức của mình trước ngày 31-3!

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên