17/10/2015 09:26 GMT+7

Không quá lo virút Ebola lây qua quan hệ tình dục

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Sau nhiều tháng có kết quả xét nghiệm âm tính với virút Ebola, một người đàn ông từng bị bệnh đã lây truyền virút chết người sang bạn tình qua quan hệ tình dục không bảo vệ.

Chính quyền Liberia kêu gọi những người đã khỏi bệnh Ebola kiêng khem và giữ gìn hơn trong đời sống chăn gối để phòng nguy cơ lây nhiễm trở lại - Ảnh: Reuters

Theo Arstechnia, việc một phụ nữ Liberia bị nhiễm virút Ebola và qua đời hồi tháng 3 năm nay là trường hợp đầu tiên được ghi nhận đã nhiễm virút này qua quan hệ tình dục.

Các nhà nghiên cứu đã thông tin về sự việc trên tạp chí y khoa New England tuần này. Thông thường virút Ebola lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với máu và dịch cơ thể của người bị bệnh hoặc người mới chết vì bệnh.

Tuy nhiên các chuyên gia y tế biết rằng virút Ebola có thể ẩn náu trong cơ thể người bệnh sau một thời gian dài được cho là đã hồi phục.

Giới khoa học đã phỏng đoán về khả năng lây nhiễm virút này qua quan hệ tình dục. Sau khi virút Ebola bị loại khỏi máu người bệnh, nó có thể còn lưu trú trong tinh trùng và các dịch cơ thể khác suốt nhiều tuần hay nhiều tháng, thậm chí tới chín tháng.

Đây chính là trường hợp đã xảy ra với bệnh nhân nam giới cũng là người Liberia khi truyền virút lây bệnh cho bạn tình của anh. Người đàn ông này có kết quả xét nghiệm âm tính với virút Ebola từ 155 ngày trước khi có quan hệ tình dục.

Tuy nhiên các mẫu tinh trùng được lấy từ người phụ nữ là bạn tình của anh cho thấy chị đã bị nhiễm virút Ebola từ đối tác.

Các kết quả kiểm tra gen sau đó cũng phát hiện hai chủng virút giống nhau và khác với các chủng virút Eobla hoành hành tại tây Phi.

Dù vậy nguy cơ lây nhiễm qua quan hệ tình dục của virút Ebola vẫn không quá lo ngại. Trong một bài báo, bác sĩ Armand Sprecher của Tổ chức Thầy thuốc không biên giới viết: “Các lây nhiễm (virút Ebola) qua quan hệ tình dục vẫn là việc hi hữu”.

Bởi theo ông, hiện có tới 17.000 người đã nhiễm và khỏi bệnh trong đại dịch Ebola vừa qua, nếu quả thực khả năng lây nhiễm này phổ biến thì số ca nhiễm bệnh chắc chắn phải nhiều hơn.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên