29/03/2014 07:29 GMT+7

Không thừa nhận việc dùng bitcoin làm phương tiện thanh toán

L.THANH - C.V.KÌNH
L.THANH - C.V.KÌNH

TT - Chiều 28-3, trao đổi với Tuổi Trẻ, Ngân hàng Nhà nước khẳng định bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại VN.

"Sàn giao dịch" tiền Bitcoin đầu tiên tại Việt Nam có hợp pháp?Thông tin mới nhất về tiền Bitcoin

Do vậy, việc sử dụng bitcoin làm phương tiện thanh toán không được pháp luật thừa nhận và bảo vệ. Các tổ chức tín dụng không được phép sử dụng bitcoin như một loại tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán khi cung ứng dịch vụ cho khách hàng.

Trả lời Tuổi Trẻ về việc Công ty TNHH Bitcoin VN đã lập sàn giao dịch ngay trong khi Ngân hàng Nhà nước đã lên tiếng đây không phải đồng tiền thanh toán, ông Trần Hữu Linh, cục trưởng Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin (TMĐT&CNTT - Bộ Công thương), xác nhận việc Công ty Bitcoin lập sàn giao dịch loại tiền ảo này tại VN. Là cơ quan được giao quản lý thương mại điện tử, ông Linh cho biết cục đã có hẳn một văn bản khuyến cáo.

Theo đó, Công ty TNHH Bitcoin VN đã tiến hành thông báo website www.bitcoinvietnam.com.vn bán hàng với Cục TMĐT&CNTT. Cục TMĐT&CNTT công nhận website này hoạt động theo mô hình sàn giao dịch, nơi cho phép các thành viên lên trao đổi, mua bán bitcoin. Tuy nhiên, cục này khẳng định đã không chấp nhận việc thông báo hoạt động và đã trả lời từ chối hồ sơ thông báo của website này. Lý do, việc thông báo website chỉ áp dụng đối với các website TMĐT bán hàng để buộc người bán cung cấp thông tin cho khách hàng nhằm giúp người mua xác định đặc tính của hàng hóa, dịch vụ khi quyết định giao kết hợp đồng. Song, hiện tại tiền ảo bitcoin chưa được quy định là hàng hóa hay dịch vụ trong các văn bản quy phạm pháp luật, vì vậy không thuộc đối tượng điều chỉnh.

Cục TMĐT&CNTT khẳng định đã và sẽ không chấp nhận việc thông báo, đăng ký các website mua bán bitcoin dưới dạng một website TMĐT để bán hàng hay sàn giao dịch TMĐT. Cục cũng chính thức khuyến cáo “người tiêu dùng thận trọng khi tham gia mua bán bitcoin hay sử dụng bitcoin để thanh toán cho các giao dịch thương mại”. Cục nói rõ “việc sở hữu và sử dụng bitcoin như một loại tài sản tiềm ẩn nhiều rủi ro và sẽ không được pháp luật bảo vệ”.

L.THANH - C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên