19/11/2016 00:32 GMT+7

Khuyến khích dân tự làm điện mặt trời ở nhà

NGỌC AN
NGỌC AN

Người dân sẽ được khuyến khích tự làm điện năng lượng mặt trời tại nhà. Điện thừa có thể bán cho EVN. EVN phải mua hết điện năng lượng tái tạo của các nhà đầu tư...

Đó là khẳng định được Bộ Công thương đưa ra tại hội thảo “Năng lượng tái tạo năm 2016” do Liên minh Năng lượng bền vững VN (VSEA) tổ chức.

Ông Phạm Trọng Thực - vụ trưởng Vụ Năng lượng tái tạo (Tổng cục Năng lượng, Bộ Công thương) - cho biết theo yêu cầu của Chính phủ thì sau năm 2018 sẽ phải có một số dự án điện mặt trời được đưa vào vận hành để bổ sung vào nguồn điện.

Nhằm thu hút các nhà đầu tư tư nhân tham gia lĩnh vực này, quyết định 2068 của Thủ tướng quy định EVN phải mua tất cả các nguồn năng lượng tái tạo được doanh nghiệp sản xuất. Ngoài ra, để khuyến khích lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà, ông Thực cho biết quy định đưa ra cơ chế thanh toán bù trừ. Theo đó, EVN sẽ đảm nhiệm vai trò là người mua điện theo giá Chính phủ quy định, khách hàng sẽ mua điện từ hệ thống điện quốc gia để sử dụng, sau đó được bù trừ trong thanh toán sau khi cân đối nguồn cung và nguồn điện tiêu thụ.

Theo ông Thực, quyết định 2068 cũng đặt ra yêu cầu các nhà đầu tư sử dụng nhiều nhiên liệu hóa thạch phải có trách nhiệm phát triển năng lượng tái tạo. Đơn cử như cứ phát triển 1.000 MW điện than thì phải có 30 MW nguồn điện tái tạo, trên cơ sở có chế tài ràng buộc, yêu cầu các doanh nghiệp phải đầu tư.

Sẽ có quỹ phát triển năng lượng tái tạo

Ông Phạm Trọng Thực cho biết để giải quyết bài toán về giá, giảm áp lực tăng giá điện, trong thời gian tới sẽ thành lập quỹ phát triển năng lượng tái tạo. Chưa có mô hình cụ thể về quỹ này, nhưng đại diện Bộ Công thương thông tin nguồn quỹ này sẽ lấy một phần từ ngân sách; chi phí môi trường mà các doanh nghiệp điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch đóng góp và các nguồn huy động khác.

Tuy nhiên, theo ông Ngô Đức Lâm - chuyên gia điện, việc xây dựng quỹ phát triển năng lượng tái tạo cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng về cách thức tổ chức, quản lý và mô hình vận hành. Dẫn chứng một số quỹ như bình ổn giá xăng dầu cũng được đánh giá là không mang lại hiệu quả, hoặc quỹ cho giá điện xây dựng theo Luật điện lực nhưng cũng không thực hiện, không rõ ai đóng, ai quản lý và hưởng lợi từ các quỹ này.

NGỌC AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên