24/06/2011 07:26 GMT+7

Kiến nghị hạn chế tiệm vàng làm đại lý thu đổi ngoại tệ

A.H.
A.H.

TT - Ngân hàng Nhà nước TP.HCM vừa kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nên có các quy định nhằm hạn chế đối tượng kinh doanh vàng hoạt động đại lý thu đổi ngoại tệ.

Nơi này cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nên có quy định bắt buộc các tiệm vàng đồng thời làm đại lý thu đổi phải tách biệt giữa ngoại tệ tự có của doanh nghiệp, cá nhân và ngoại tệ phục vụ hoạt động kinh doanh đại lý đổi ngoại tệ. Chẳng hạn yêu cầu ngoại tệ tự có phải gửi ngân hàng, không được để chung với ngoại tệ kinh doanh.

Thời gian qua, nhiều tiệm vàng làm đại lý thu đổi ngoại tệ đã lợi dụng việc được thực hiện chức năng thu đổi ngoại tệ để mua bán ngoại tệ trái phép. Việc mua bán ngoại tệ trái phép tại các tiệm vàng thời gian qua là nguyên nhân khiến bùng phát những cơn sốt giá USD gây chao đảo thị trường vàng, ngoại tệ.

Hiện tại TP.HCM có bảy trong số 74 đại lý thu đổi ngoại tệ cũng đồng thời là tiệm vàng. Theo quy định hiện nay, Ngân hàng Nhà nước không giới hạn đối tượng được ủy nhiệm làm đại lý đổi ngoại tệ, cho phép các tổ chức kinh tế thuộc mọi thành phần có đủ điều kiện theo quy định đều có thể làm đại lý đổi ngoại tệ cho các tổ chức tín dụng.

Dựa vào quy định này nhiều tiệm vàng đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước cấp phép làm chức năng thu đổi ngoại tệ và Ngân hàng Nhà nước các tỉnh thành không có lý do chính đáng để từ chối.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên