13/08/2017 14:00 GMT+7

Lá thư âm nhạc: Ca sĩ ảo

TRÍ QUYỀN
TRÍ QUYỀN

TTO - Ngày 9-8-2017, bài hát Not Mine được tung ra trên mạng - một ca khúc được viết và hát bởi một người ảo đã khiến giới nghe nhạc 'choáng váng'!

Miquela - Ảnh: Instagram của lilmiquela
Ca khúc Not Mine được giới thiệu là do chính Miquela viết, sử dụng phần mềm chỉnh tiếng Auto Tune gần như từ đầu chí cuối. Thông cáo báo chí viết: “...Bài hát này nói về tình yêu mùa hè, về trưởng thành và tôi thấy cần phải phát hành ngay lập tức” - Ảnh: Instagram của lilmiquela

Dù là một bản nhạc nghe khá cuốn hút và theo nhận xét của Billboard hoàn toàn thích hợp để xuất hiện trong album của Tinashe hay Kehlani, nhưng mỗi ngày có vô số bài hát được tung ra trên mạng, điều gì khiến Not Mine trở nên khác biệt?

​Ca khúc này được người trình bày tự phát hành, chưa thuộc về hãng đĩa lớn nào và hứa hẹn là bước khởi đầu cho nhiều thứ hay ho nữa.

Điều đáng chú ý nhất là người trình bày, Miquela, là một nhân vật ảo đã được dày công xây dựng hình tượng trong năm qua trên thế giới mạng.

Khởi đầu từ một tài khoản trên Instagram tên lilmiquela, hình ảnh Miquela được thể hiện là một cô gái sành điệu và sống chất với việc tiệc tùng ở các câu lạc bộ nổi tiếng ở Los Angeles, dự các buổi khai mạc nhiều phòng triển lãm nghệ thuật thời thượng, mặc đồ của các nhà thiết kế và đương nhiên là chụp nhiều hình selfie.

Cô trở thành một ngôi sao trên Instagram với lượng người theo dõi là 238.000 người.

Miquela khác biệt với các ngôi sao Instagram khác là người ta vẫn không biết cô là người thực hay hình ảnh do máy tính tạo ra bởi cô xuất hiện ở những địa điểm có thực, đăng tải hình chung với các người mẫu, nhà thiết kế hay nhạc sĩ có thực.

Một kết luận dễ chấp nhận nhất là Miquela dựa trên hình ảnh một cô gái 20 tuổi có thực nhưng được số hóa, thêm đồ họa 3D.

Cũng chưa ai biết mục đích tạo dựng nên Miquela là gì, một dự án nghệ thuật, một trò chơi khăm hay một kế hoạch tiếp thị. Bên cạnh Instagram, Miquela còn có các tài khoản Facebook, Twitter và Tumblr như bất kỳ cô gái trẻ sành điệu nào.

Miquela thể hiện sự quan tâm đến các vấn đề xã hội như người tị nạn Hồi giáo, vụ cháy ở tòa nhà Grenfell tại London, đường ống dẫn dầu ở Dakota...

Miquela còn thể hiện tình yêu với âm nhạc như đăng hình của Debbie Harry (nhóm Blondie) khi định nghĩa thế nào là hào nhoáng, hoặc hình Whitney Houston và George Michael khi George Michael qua đời.

Cô trích dẫn lại lời của Taylor Swift, Drake; thể hiện sự yêu thích với album mới Freetown Sound của Blood Orange.

Tháng 12-2016, cô làm một danh sách bài hát mà theo cô là hay nhất năm trên Spotify, chọn các bài từ album A Seat At The Table của Solange (em gái Beyonce), Blonde của Frank Ocean và lạ lẫm hơn là Oh No của Jessy Lanza.

Quan trọng hơn nữa, phần “nghề nghiệp” trên tài khoản Instagram của cô được ghi là “musician/band” nên có thể phỏng đoán mục tiêu của Miquela chính là làng nhạc và hướng đi sẽ là dòng R&B.

Trước đây có một nhóm nhạc ảo rất nổi tiếng là Gorillaz với hình ảnh ban nhạc hoàn toàn là các nhân vật đồ họa, đứng sau là Damon Albarn của nhóm Blur hợp tác cùng nghệ sĩ truyện tranh Jamie Hewlett.

Nhóm có những bản nhạc thành công như Clint Eastwood, Feel Good Inc., Dirty Harry... Các lần diễn trực tiếp đầu tiên của nhóm trước công chúng, họ đứng sau một tấm màn lớn che toàn bộ sân khấu, trên màn phóng lên những hình ảnh đồ họa.

Đến hơn 10 năm sau khi thành lập, Gorillaz mới chính thức biểu diễn bằng xương bằng thịt ở Coachella năm 2010.

TRÍ QUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên