18/06/2017 16:00 GMT+7

Lá thư âm nhạc: Hai lựa chọn của Katy Perry và Lorde

TRÍ QUYỀN
TRÍ QUYỀN

TTO - Lá thư âm nhạc tuần này kể về hai lựa chọn của hai nghệ sĩ. Lorde tiếp xúc với hào quang một cách đột ngột nên không khỏi sốc và Katy Perry đã chọn việc truyền trực tiếp cuộc sống của mình trên YouTube liên tục trong vòng 96 giờ...

Ca sĩ Lorde
Ca sĩ Lorde - Ảnh: Vulture 

1. Lorde tiếp xúc với hào quang một cách đột ngột. Cuối năm 2012, khi chưa đến 16 tuổi, cô gái người New Zealand này phát hành đĩa nhạc The Love Club của mình miễn phí trên SoundCloud.

Sau khi được tải về đến 60.000 lần, hãng đĩa quyết định “không miễn phí nữa, tung ra bán thử”. Thử nghiệm hết sức thành công khi đĩa leo lên hạng 2 ở New Zealand và Úc.

Bài Royals được chọn làm đĩa đơn từ album này và thành công rực rỡ khắp thế giới. Lorde trở thành ca sĩ trẻ nhất xếp đầu Top Billboard và bài này còn giúp cô nhận được hai giải Grammy.

Đột nhiên trong tầm ngắm của mọi người, Lorde cảm thấy mặt đất dưới chân mình rung chuyển và người ta quan sát mọi thứ thuộc về cô.

“Tôi nhớ đọc được trên mạng, có thể vì tôi đã giành ngôi vị quán quân từ nghệ sĩ yêu thích của họ nên họ đã bình luận về tôi: “Con khốn, ả có hai con mắt thiệt xa nhau!”.

Lorde vốn không tự tin về ngoại hình của mình, nên khi tung ra đĩa trên SoundCloud cương quyết không công bố bất kỳ tấm hình nào.

Những lời bình luận ác ý về ngoại hình vốn khá quen thuộc trên mạng và gây ra không ít tổn thương về cảm xúc.

Lorde tìm ra cách để đất dưới chân vững chắc hơn: cô quay lại tìm chốn bình yên trong gia đình mình.

Cô đã biến mất khỏi tầm quan sát của công chúng ngay khi chuyến lưu diễn quảng bá cho album kết thúc.

Lorde trở thành một người ngoài cuộc của thế giới nhạc pop dù rằng các ngôi sao khác hết lòng ca ngợi cô, như huyền thoại David Bowie cầm tay cô và nói nghe nhạc của cô giống như nghe được tương lai, còn Lady Gaga cho rằng đĩa Pure Heroine là một trong những đĩa hay nhất năm 2013.

Lorde tự viết tất cả các bài hát mà mình trình diễn và các ca khúc của cô là những quan sát sắc bén về đời sống, suy nghĩ của người trẻ đồng trang lứa, về sự nổi tiếng.

Như ở bài Tennis Court, cô đã viết “tỏ vẻ cho mọi người thấy mình chẳng quan tâm gì mấy cũng là một môn nghệ thuật mới” và “chẳng còn quái gì vui khi mọi người đều biết tôi”.

Còn bài Royals cho thấy một cuộc sống hào nhoáng mà ai cũng mong đợi là thế nào. Album Melodrama vừa phát hành ngày 16-6 tiếp tục nhận được những lời đánh giá rất tích cực từ giới phê bình.

Katy Perry - Ảnh - Billboard
Katy Perry - Ảnh - Billboard

2. Nhưng với nghệ sĩ, phơi bày cuộc sống của mình là một lựa chọn. Với tựa đề album là Witness (Nhân chứng), Katy Perry đã chọn việc truyền trực tiếp cuộc sống của mình trên YouTube liên tục trong vòng 96 giờ.

Trong mấy ngày cuối tuần, có 49 triệu người từ 190 quốc gia khắp thế giới đã mở xem Katy ăn, ngủ, chuyện trò, sinh hoạt thế nào.

Vài tiếng trước khi album Witness được tung ra ngày 9-6, chương trình Katy Perry Live: Witness World Wide được bắt đầu với cảnh Katy đang ngủ say sưa!

Mỗi ngày sẽ có 8-9 tiếng đồng hồ chỉ có cảnh cô đang ngủ hoặc ngồi thiền, hoặc tập yoga.

Một số cảnh khác hấp dẫn hơn như Katy ăn... sáng trong tiếng nhạc của album Witness và cô tỏ vẻ hết sức hào hứng với đĩa nhạc của mình. Hoặc cô chia sẻ về những khó khăn của mình trong một buổi điều trị tâm lý.

Cô cũng gặp gỡ nhiều khách khứa tiếng tăm như các ngôi sao truyền hình chuyển giới Caitlyn Jenner, RuPaul; đầu bếp Gordon Ramsey; đạo diễn phim Wonder Woman Patty Jenkins; diễn viên Anna Kendrick...

Một số buổi phỏng vấn cũng được truyền trực tiếp, trong đó có lần chuyện trò với James Corden và Katy đã xếp hạng Top 3 các người tình của mình theo thứ tự: John Mayer, Orlando Bloom và Diplo!

Sau các sô truyền hình thực tế, thời hoàng kim của live stream đang đến, thay đổi ngoạn mục cách “kể chuyện” và tiếp thị sản phẩm.

Tò mò quan sát từng góc khuất của một người, hay chỉ cần thưởng thức chính tác phẩm của họ cũng là lựa chọn của người nghe vậy.

TRÍ QUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên