17/04/2021 09:40 GMT+7

Lại rộ tin nhắn mạo danh ngân hàng lừa người dùng

ÁNH HỒNG - ĐỨC THIỆN
ÁNH HỒNG - ĐỨC THIỆN

TTO - Người dân phản ảnh tiếp tục nhận được tin nhắn mạo danh ngân hàng dụ đăng nhập vào tài khoản theo đường link cho sẵn.

Lại rộ tin nhắn mạo danh ngân hàng lừa người dùng - Ảnh 1.

Lại rộ tin nhắn mạo danh ngân hàng lừa người dùng - Ảnh: ĐỨC THIỆN

Trên một diễn đàn chuyên về ngân hàng, nhiều người cho biết những ngày gần đây họ liên tục nhận được các tin nhắn từ tên thương hiệu của VietinBank với nội dung: "Chúng tôi phát hiện tài khoản của bạn đang tiêu dùng ở nước ngoài. Nếu không phải bạn đang tiêu dùng vui lòng nhấp vào https://vietinbank-online.com để hủy thanh toán".

Hoặc có tin nhắn thì cũng với nội dung trên nhưng yêu cầu nhấp vào đường link https://vietinbank-ipay để hủy thanh toán.

Đáng lưu ý, có tin nhắn nếu để ý kỹ thì có tên thương hiệu VietinBank được viết thành "Vietinbanh", tức chữ "k" cuối thay bằng chữ "h".

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện VietinBank cho biết đó là các tin nhắn SMS mạo danh ngân hàng VietinBank để lừa đảo.

Thời gian gần đây VietinBank đã liên tục cảnh báo về việc này và đề nghị khách hàng không bấm vào các link giả mạo, không đăng nhập dịch vụ VietinBank iPay từ các tin nhắn lạ cũng như không cung cấp tên truy cập, mật khẩu, mã OTP và các thông tin cá nhân.

"Các yêu cầu cung cấp thông tin đó đều là giả mạo, ngân hàng chỉ có một website duy nhất là https://www.vietinbank.vn và ứng dụng iPay Mobile tại Appstore/Google Play/CH Play", VietinBank cho biết.

Trong khi đó người dùng Sacombank Pay cũng nhận được cảnh báo từ Ngân hàng Sacombank về việc tội phạm giả mạo tên thương hiệu ngân hàng để gửi tin nhắn lừa đảo. Ngân hàng cũng đề nghị khách hàng không nhấp vào các đường link lạ.

Nhà mạng MobiFone mới đây cung cấp tiện ích miễn phí giúp người dùng kiểm tra tin nhắn mạo danh ngân hàng. Theo thông báo của MobiFone: "Để kiểm tra bản tin ngân hàng có được gửi từ hệ thống của MobiFone trong vòng 7 ngày hay không, quý khách thực hiện chuyển tiếp bản tin đến đầu số 9241 (miễn phí) để tra cứu".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện mới chỉ có MobiFone triển khai chương trình này cho thuê bao của mình.

Một chuyên gia an ninh mạng (đề nghị không nêu tên) cho biết dù vậy, người dùng vẫn phải rất cảnh giác.

"Tin nhắn thông báo của MobiFone gửi đến khách hàng cũng là một tin nhắn Brandname (tin nhắn định danh), vốn đang bị mạo danh các ngân hàng. Điều đó có nghĩa là có thể có khả năng sắp tới kẻ xấu tiếp tục mạo danh luôn cả Brandname MobiFone để 'khuyến cáo' khách hàng theo cách tương tự, nhưng lại cung cấp một đầu số tổng đài khác của chúng. Khi đó, những người dùng không để ý làm theo lại vô tình bị lừa cung cấp thông tin cho kẻ xấu", chuyên gia này phân tích.

Lại tái diễn tin nhắn Brandname mạo danh ngân hàng lừa đảo Lại tái diễn tin nhắn Brandname mạo danh ngân hàng lừa đảo

TTO - Ngày 22-2, một số người dùng cho biết họ lại tiếp tục nhận được tin nhắn Brandname mạo danh ngân hàng để lừa đảo.

ÁNH HỒNG - ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên