08/09/2016 16:52 GMT+7

​Lạm dụng thiết bị công nghệ có thể gây mất trí nhớ

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Những phát hiện mới nhất của các nhà khoa học cho thấy, việc lạm dụng thiết bị công nghệ khiến giới trẻ bị rối loạn chức năng não. Trong đó, nổi bật nhất là chứng mất trí nhớ ngắn hạn và được gọi là “mất trí nhớ kỹ thuật số”.

Chứng mất trí nhớ là căn bệnh thường chỉ ảnh hưởng đến người lớn tuổi nhưng trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra, mất trí nhớ cũng đang là vấn đề mà nhiều người trẻ ở độ tuổi 20 và 30 phải đối mặt.

Các nhà khoa học gọi chứng mất trí nhớ ở những người trẻ là “mất trí nhớ kỹ thuật số”.

Trong một cuộc nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học Hàn Quốc đã tìm thấy những chứng cứ cho thấy có sự liên hệ giữa việc mất trí nhớ ở người trẻ với các thiết bị công nghệ.

Những người thường xuyên sử dụng các sản phẩm công nghệ có thể sẽ bị giảm một số khả năng nhận thức, ví dụ như rối loạn chức năng trí nhớ ngắn hạn.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với FoxNews.com, tiến sĩ Carolyn Brockington đến từ Trung tâm Y tế Roosevelt chia sẻ rằng, một trong những lý do khiến trí nhớ của giới trẻ ngày càng giảm sút là vì họ cảm thấy không cần phải nhớ các thông tin.

Theo tiến sĩ Carolyn, các thiết bị công nghệ chính là lý do gây ra tình trạng này. Giới trẻ hiện nay đang lạm dụng công nghệ theo nhiều cách, trong đó có việc để các thiết bị công nghệ “nhớ hộ”. Giới trẻ hiện tại không lấy thông tin từ bộ não mà lấy thông tin từ bộ nhớ của các thiết bị công nghệ.

Tiến sĩ Carolyn cho rằng, sự giảm sút của trí nhớ ở dạng “mất trí nhớ kỹ thuật số” của giới trẻ hiện nay là một vấn đề nghiêm trọng. Con người luôn tiến hóa và bộ não cũng như vậy. Vì vậy mà, thể hệ trẻ hiện nay chắc chắn sẽ gặp nhiều vấn đề liên quan đến mất trí nhớ trong tương lai, nếu vấn đề “mất trí nhớ kỹ thuật số” không được khắc phục.

Để hạn chế tình trạng “mất trí kỹ thuật số”, tiến sĩ Carolyn khuyên giới trẻ nên tăng cường nói chuyện và trao đổi thông tin qua kênh nói chuyện trực tiếp.

Bên cạnh đó, đọc sách và cố gắng ghi nhớ thông tin mà không cần đến sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ cũng là một cách mang lại hiệu quả. Tập thể dục cũng rất quan trọng cho chức năng của não, bởi nó làm tăng lưu lượng và vận chuyển đến não các loại chất dinh dưỡng cần thiết.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên