05/11/2007 18:41 GMT+7

Làm việc ở... quán cà phê!

Theo HIỂN DANHDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Theo HIỂN DANHDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần

Có người bảo quán cà phê là đặc sản ở đất Sài Gòn. Điều này cũng không sai, bởi ít có nơi nào những quán cà phê lại phô diễn được nhiều cung bậc như nơi đây. Nơi nào càng thể hiện được nét nhấn phong cách, càng nhiều chức năng thì càng hút khách.

YKr0ozhj.jpgPhóng to
Cà phê trong suốt Mojo
Có người bảo quán cà phê là đặc sản ở đất Sài Gòn. Điều này cũng không sai, bởi ít có nơi nào những quán cà phê lại phô diễn được nhiều cung bậc như nơi đây. Nơi nào càng thể hiện được nét nhấn phong cách, càng nhiều chức năng thì càng hút khách.

Đến quán cà phê bây giờ, người ta có thể làm được nhiều việc, khiến đôi khi quán xá bỗng biến thành một công sở thứ hai.

Cà phê công sở

Cách đây chưa đến năm năm, những quán có dòng chữ wifi, wireless (kết nối Internet không dây) thường được xem là hàng độc, hàng hiếm. Bây giờ, nếu thiếu khoản không dây ấy, lập tức quán bị xếp vào hàng “đồ cổ” ngay! Điều đó chứng tỏ khá nhiều người đến quán cà phê để... xài laptop.

Thực ra, khi người ta rủ nhau “Đi cà phê!”, chưa hẳn là đến một quán nào đó, lấy ghế ngồi và kêu một ly cà phê, uống như một thức uống giải khát. “Đi cà phê” có thể là đi thư giãn, đi làm việc, hoặc... đi ký hợp đồng! Và danh sách quán thuộc “phong cách doanh nhân” ngày càng dài, Highlands, Terrace, Paris Deli, Ciao, Illy và gần đây nhất là Mojo, Gloria Jean Coffees, Molinari...

Đầu tiên phải kể đến hệ thống quán thuộc thương hiệu nổi tiếng Illy. Cà phê Illy thường là không gian trắng tinh tươm, màn trắng, dù trắng, những bộ bàn ghế khung gỗ trắng bọc nhung theo đúng phong cách cà phê góc phố của Ý. Khai trương từ cuối năm 2002, đến nay Illy đã có vài ba địa điểm với các tên gọi khác nhau. Một La Crêperie and Cafe (5 Hàn Thuyên, quận 1) được dân laptop đánh giá là lãng mạn từ ngoài vào trong, sóng wifi mạnh, không gian được thiết kế thành nhiều phòng nhỏ, rất thích hợp để tập trung… gõ lóc cóc! Một Illy Cafe (11-13 Công trường Lam Sơn, quận 1) nằm lọt thỏm trong khuôn viên Nhà hàng Lion nên đặc biệt yên tĩnh, nhỏ xinh, rất Tây, lối trang trí khá ngẫu hứng và có tờ thực đơn trông như tờ báo, máy và cốc pha cà phê cổ treo lủng lẳng trên tường. Đây là địa chỉ của những người thích “ngồi thiền”. Một Hideaway (41/1 Phạm Ngọc Thạch, quận 3) đậm chất Địa Trung Hải, có bàn ghế thấp, nơi người ta có thể thả người trên những bộ sofa để “lẩn trốn” đúng như tên gọi...

Nửa năm trước, quán cà phê nổi tiếng một thời Brodard (131-133 Đồng Khởi, Q.1) được mang thêm một cái tên mới: Gloria Jean’s Coffees, cũng là nơi lý thú dành cho người thích lấy quán xá làm nhà. Không gian sang trọng và ấm cúng với tông nâu đen (màu của những hạt cà phê) cùng với vị trí đắc địa và giàu tính lịch sử khiến Gloria Jean’s luôn có được một lượng khách đáng kể là giới văn phòng và những người thành đạt. Đối diện đó là một tên tuổi cũng khá hấp dẫn: Mojo - nơi từng được xem là kiểu mẫu cho mô hình “cà phê trong suốt” thời hiện đại, với lớp vách ngăn bằng kính cao cấp, không cầu kỳ nhấn nhá thêm bằng bất cứ phụ kiện nào mà vẫn đẹp và sang trọng.

tk60Nnnp.jpgPhóng to
Molinari cao rộng, ấn tượng nhưng rất đơn giản
Mới nhất là thương hiệu cà phê Molinari mới khai trương vài tháng trước. Nội thất nơi này nhìn có vẻ mộc, nhưng thật ra được thiết kế tỉ mỉ đến từng centimét. Khách đến đây cũng chủ yếu là giới kinh doanh, thường xuyên trong tư thế vừa thư giãn, vừa làm việc, nên nghe đâu dù đã có hệ thống wifi rất mạnh nhưng chủ quán vẫn đang tính đến chuyện lắp thêm một đường dây nữa trước lượng khách dùng laptop tăng quá nhanh.

Khi quán xá là phòng làm việc

Rõ ràng các quán cà phê trên đều có vài điểm chung: trang trí sang trọng và hài hòa, không gian thoáng mát, yên tĩnh, chất lượng thức uống dễ chấp nhận và tất nhiên giá cả cũng không phải thuộc hàng bình dân. Trung bình một ly cà phê có giá từ 25.000 đến 40.000 đồng, các thức uống khác dao động từ 30.000 đến 80.000 đồng. Nhưng các vị khách đến “xem để cho biết rồi thôi” thì rất ít, chủ yếu vẫn là những người ăn nên làm ra, bởi đi cà phê với họ còn đồng nghĩa với... đi làm!

M. Thanh, người phụ trách kinh doanh của một công ty thuộc ngành hàng không, cho biết: “Đi cà phê bây giờ chưa hẳn là để thưởng thức cà phê, mà để mua chỗ ngồi thì đúng hơn. Một ngày tôi phải gặp gỡ không ít khách hàng, tiếp ở cơ quan thì không thân mật nên có khi phải ngồi đồng ở cà phê suốt cả ngày”.

Vậy điểm gì khiến những quán cà phê trên trở thành “điểm hẹn doanh nhân”? Theo lý giải của anh Duy Nghĩa, giám đốc kinh doanh của báo Điện Tử thì có bốn yếu tố chính: không gian (trong đó tầm nhìn rất quan trọng), sự riêng tư cần thiết, sự thuận tiện (nằm ở khu vực trung tâm hoặc gần nơi làm việc) và cung cách phục vụ, còn chuyện giá cả nhiều khi không thành vấn đề. “Tôi nghĩ tiền nào của đấy. Mặt khác, tôi bỏ tiền là còn để mua phong cách riêng của quán, âm nhạc, sự phục vụ... Nếu chỉ để uống cà phê thì ghé đại đâu đó mua một ly hay về cơ quan tự pha nước uống còn hơn”.

Từ đó, đối tượng khách của những quán cà phê doanh nhân đều chung phong cách: quần áo công sở lịch sự, một bên là tập báo hay tập hồ sơ, một bên là chiếc laptop, vừa nhấm nháp thức uống vừa khẽ khàng trao đổi kinh nghiệm làm ăn. Theo một cuộc thống kê bỏ túi nho nhỏ thì lượng khách này luôn chiếm khoảng 50 - 70% (Highland, Gloria Jean’s, Paris Deli...), thậm chí có thể lên đến 80% như tại Molinari. Nhiều lúc, các vị khách còn biến một góc quán thành nơi hội họp, bàn bạc công việc, khiến quán cà phê chẳng khác nào một văn phòng, vừa nghiêm túc, khẩn trương và cũng không kém phần xôm tụ.

Vỉa hè hạng sang

iNJbfkxq.jpgPhóng to B7Qrqtwk.jpg
Góc cà phê Brodard xưa nay đã có tên mới Làm việc với laptop trong quán cà phê
Nói đến cà phê Sài Gòn, người ta không thể quên hình ảnh cà phê lề đường bình dân và nhộn nhịp. Thú thưởng thức cà phê vỉa hè có lẽ đã ăn sâu vào tâm trí nhiều người, đến nỗi cả quán hạng sang cũng không thể thiếu khoản này để “bằng chị bằng em”. Đi đầu là Highlands - một thương hiệu chuyên trú ngụ dưới chân các tòa cao ốc và nâng cấp thành những quán vỉa hè sang trọng, gợi nhớ đến góc cà phê bên hè phố Catinat xa xưa. Những cái tên Highlands ở Metropolitan, Saigon Trade Center, Thương xá Tax, Saigon Center... tuy mang tiếng “lề đường” nhưng cũng đủ sức thu hút từ doanh nhân đến người nổi tiếng.

Sự hấp dẫn nằm ở thương hiệu, ở cách bài trí khá đồng nhất với những chiếc dù trắng, đen xinh xắn, chậu hoa đầy sắc màu, bộ bàn ghế gỗ nâu và bóng dáng chiếc áo đỏ phục vụ luôn tươi cười. Quan trọng hơn, ngồi tại những vỉa hè hạng sang này, người uống vừa ngắm nhìn nhịp sống của cả thành phố mà vẫn tận hưởng được những dịch vụ tốt nhất. Hệ thống Highlands hiện nay đã phát triển thành 25 địa điểm khắp thành phố và không quán nào vắng khách. “Khi lựa chọn địa điểm, chúng tôi luôn quan niệm đất lành chim đậu. Chỗ ngồi ấn tượng bao giờ cũng dễ dàng thu hút khách hơn. Mặt khác, chúng tôi còn có được một lượng lớn khách là nhân viên của các tòa nhà đến uống cà phê và bàn chuyện làm ăn mỗi ngày” - một đại diện của Highlands Coffee cho biết.

Tương tự Highlands, Terrace, Ciao và Paris Deli cũng đều tạo dựng được những hàng hiên xinh xắn cho dân cà phê có nhu cầu ngồi ngắm phố phường. Hàng hiên thường được thiết kế khá đơn giản, với ghế mây, bàn kính, hoa treo và những ngọn đèn đường ấm áp. Những vỉa hè sang trọng này thường thích hợp cho những buổi chuyện trò thư giãn hơn là một không gian đủ riêng tư để làm việc. Nhưng dù sao, chúng vẫn luôn mang đến cho bộ mặt thành phố một vẻ sang trọng và rất bình yên.

Đầu tư mua đẳng cấp

X1giqLap.jpgPhóng to
Hành lang sang trọng càng làm đẹp thêm cho không gian
Giữa những quán cà phê chọn đối tượng khách là doanh nhân, giới văn phòng hạng sang (được đánh giá là khách khó tính nhất hiện nay) luôn có một cuộc cạnh tranh ngầm về cách tạo dựng không gian phong cách riêng để hút khách. Chi phí đầu tư cho các quán như Molinari, Paris Deli, Mojo... thường không nhỏ, mà phần lớn tập trung vào trang trí nội thất. Trước đây, khi nghe loáng thoáng mức chi phí cho mỗi mét vuông tại Mojo lên đến cả chục ngàn USD, không ít người đã giật mình. Bây giờ, chuyện đầu tư tiền tỉ cho cà phê không còn là lạ.

Vốn đầu tư ban đầu cho một cửa hàng Gloria Jean’s khoảng 250.000 USD (tương đương bốn tỉ đồng). Đó là chưa để tiền thuê mặt bằng hạng sang cũng đến vài ngàn USD/tháng. Trong một lần trả lời báo chí, ông Billy Sin, Giám đốc kinh doanh vùng châu Á của Tập đoàn Gloria Jean’s từng nói rằng: “Chúng tôi không chỉ bán cà phê, mà còn là bán phong cách thưởng thức cà phê sang trọng và lịch lãm. Và có đến 80% khách hàng đến với chúng tôi vì điều này”.

Còn anh Nguyễn Hoàng Minh - Giám đốc marketing Công ty Châu Ngọc Việt (đơn vị kinh doanh Molinari) cho biết: “Tại Molinari, chi phí trang trí tính sơ cũng đã 300.000 USD (gần năm tỉ đồng). Doanh nhân là đối tượng khách rất đặc biệt. Họ đơn giản về hình thức nhưng cầu kỳ trong cách thể hiện hình thức đó. Họ không cần sự hào nhoáng bề ngoài nhưng phải thật sự sang trọng và đẳng cấp. Vì vậy để hút khách, Molinari tạo nét tinh tế bằng các chất liệu sang trọng như nhung, lụa tơ tằm, gỗ quý và 80% vật dụng là hàng thủ công.

Một yếu tố không kém phần quan trọng nữa là... mặt bằng. Càng ở trung tâm thành phố, càng thuộc những tòa cao ốc sang trọng thì quán càng dễ hút khách. Trở lại với cà phê Highlands, thương hiệu này không sử dụng những phương tiện quảng cáo đại chúng mà chỉ tạo dấu ấn bằng sự đồng nhất, từ cách trang trí nội thất, trang phục nhân viên đến logo, màu sắc... và luôn xuất hiện ở những cao ốc hạng sang. Vì thế, cứ nhắc đến Highlands, người ta nghĩ ngay đến hình ảnh những doanh nhân ăn mặc lịnh lãm đang bàn chuyện làm ăn hoặc uống nước thư giãn.

Đặc biệt hơn, Gloria Jean’s cũng vừa chọn địa điểm mở quán khá lý thú: showroom của hãng xe BMW. Tất nhiên, chẳng mấy ai nghĩ đến chuyện vào showroom uống cà phê, trừ những “đại gia” có nhu cầu tìm hiểu và mua xe. Đó cũng là một cách đánh vào phân khúc khách hàng cao cấp khá độc đáo. Gần đây, đang có một làn sóng cà phê lan sang Khu đô thị Phú Mỹ Hưng với những tên tuổi nổi cộm như Terrace, Gloria Jean’s, Paris Deli... như một bước đi trước đón đầu, trước làn sóng doanh nhân và những người thành đạt dồn về khu vực này và hàng loạt cao ốc văn phòng đang mọc lên như nấm. Chưa biết chuyện kinh doanh lời lãi sẽ ra sao, nhưng người được lợi đầu tiên chắn chắc là... các doanh nhân, khi danh sách quán “công sở” sang và đẹp ngày càng phong phú.

Theo HIỂN DANHDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên