25/09/2015 16:14 GMT+7

Lãnh án tù vì lập facebook giả lừa bán hàng hiệu

T.L
T.L

TTO - Từ sáng đến tối chỉ lang thang trên mạng lập tài khoản facebook mạo danh các shop bán hàng online để lừa đảo khách hàng, hai bị cáo tuổi đời còn rất trẻ phải lãnh án.

Bị cáo Nguyễn Đức Anh (phải) và Nguyễn Thế Dũng tại tòa sáng 25-9 - Ảnh: V. Đ

Sáng 25-9, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Anh (21 tuổi) 5 năm tù giam, bị cáo Nguyễn Thế Dũng (22 tuổi, quê Ninh Bình) 3 năm tù cùng về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số để chiếm đoạt tài sản.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Đức Anh khai nhận để có tiền tiêu xài, bị cáo thường lang thang trên mạng internet để tìm hiểu về việc kinh doanh online, về các shop bán hàng uy tín...

Tháng 11-2014, Anh lập trang facebook giả tên “Mai Thảo Bông” giống với trang facebook “Mai Thảo Bông” thật (là shop bán túi xách, giày dép uy tín trên mạng do chị Trịnh Thu Huyền làm chủ, được nhiều người đặt mua).

Khi thấy khách hàng muốn mua hàng trên facebook thật, Đức Anh nhắn tin bằng facebook giả đến người mua hàng hoặc người thân của người mua hàng, yêu cầu chuyển tiền đến một số tài khoản ngân hàng đã định trước. Khách hàng tưởng thật nên đã chuyển tiền vào tài khoản Đức Anh. Sau khi nhận được tiền, Anh rút ra tiêu xài.

Bằng các thủ đoạn nêu trên, từ tháng 11-2014 đến tháng 3-2015, Đức Anh và Nguyễn Thế Dũng đã thực hiện 10 vụ chiếm đoạt tài sản. Tổng số tiền Đức Anh đã chiếm đoạt hơn 120 triệu đồng.

Không chỉ làm giả facebook của chủ shop bán hàng online, Đức Anh còn lập facebook giả của một phụ nữ tên “Linh Pham”- là người bán mỹ phẩm online có đông khách hàng. Khi biết “Linh Pham” có một người bạn thân trên facebook,  Anh đã vào trò chuyện với người bạn này và mạo danh “Linh Pham” để lừa vay 15 triệu đồng.

Tại tòa, Nguyễn Đức Anh thừa nhận thường ngồi ở quán internet cách nhà 3-4km để thực hiện hành vi phạm tội. Số tiền chiếm đoạt được, bị cáo dùng để chi tiêu hằng ngày cho bản thân và người yêu. Có ngày bị cáo chi tiêu hết 3-4 triệu đồng.

Có mặt tại tòa, nhiều chủ shop bán hàng online cho biết họ cứ đưa thông tin nào lên facebook cá nhân thì chỉ vài phút sau đã bị Đức Anh copy lại. Khi khách hàng gọi điện thoại hỏi vì sao đã chuyển tiền nhưng không thấy gửi đồ thì các chủ shop mới tá hỏa.

HĐXX cho rằng hành vi phạm tội của các bị cáo không những chiếm đoạt tiền của các nạn nhân mà còn làm mất uy tín, ảnh hưởng tới việc kinh doanh online của họ.

T.L
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên