14/10/2014 17:43 GMT+7

Biến đổi khí hậu tác động đến an ninh Mỹ

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo biến đổi khí hậu đem đến rủi ro cho an ninh quốc gia, quân đội và các hoạt động nhân đạo của nước này.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói các lãnh đạo quốc phòng cần tham gia vào các cuộc thảo luận về khí hậu - Ảnh: Reuters

Theo AFP, trong một báo cáo về lộ trình thích nghi biến đổi khí hậu công bố hôm 13-10 (giờ Mỹ), Lầu Năm Góc cho hay đã tăng cường linh hoạt, sẵn sàng tác chiến trước mối đe dọa mực nước biển tăng cao, tình trạng thảm họa thiên nhiên xảy ra thường xuyên hơn hay việc thiếu thực phẩm, nước sạch ở các nước đang phát triển. 

Báo cáo viết: “Biến đổi khí hậu tác động đến năng lực của Bộ Quốc phòng trong việc bảo vệ đất nước và đem lại những rủi ro tức thời đối với an ninh quốc gia. Khí hậu biến đổi cũng tác động đến quân đội và việc thực thi các sứ mệnh của quân đội”.  

Theo AFP, các rủi ro từ biến đổi khí hậu đã được Mỹ vào các cuộc tập trận, kế hoạch hóa chiến lược và phương thức quân đội dự trữ cũng như vận chuyển quân nhu nhằm thích ứng với sự thay đổi.

Trong một cuộc hội thảo ở Peru hôm 13-10, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã đề cập đến việc những khối băng ở hai cực dần biến mất, những cơn bão ngày càng dữ tợn hơn và mùa màng bị mất mát. Những điều này ảnh hưởng đến hàng triệu người và sẽ gây ra những làn sóng di dân khổng lồ.  

Ông Hagel cũng cho rằng các thách thức về biến đổi khí hậu có thể hủy hoại các chính phủ và tạo cơ sở cho những lý tưởng cực đoan và các điều kiện cho chủ nghĩa khủng bố.  

Bộ quốc phòng Mỹ nói một phần nỗ lực giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu của họ sẽ tập trung vào việc giảm phát thải khí nhà kính.

Ông Hagel nhắc đến hội nghị biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc diễn ra ở Lima (Peru) vào tháng 12 tới và nhấn mạnh “các lãnh đạo quốc phòng cần tham gia vào các cuộc thảo luận”.  

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên