14/11/2012 06:53 GMT+7

"Lên lớp" Starbucks, Google và Amazon về thuế

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Quốc hội Anh cáo buộc ba công ty đa quốc gia Starbucks, Google và Amazon đã trốn tránh nghĩa vụ đóng thuế cho nước Anh trong khi mỗi năm kiếm được hàng tỉ USD từ đất nước này.

BfbMPwZg.jpgPhóng to

Ba công ty đa quốc gia Amazon, Google và Starbucks đang đối mặt với các cáo buộc trốn thuế - Ảnh: Telegraph

Ngày 12-11, lãnh đạo ba tập đoàn này đã phải ra điều trần trước Quốc hội Anh suốt ba giờ về cách thức làm thế nào chỉ đóng một số thuế ít ỏi cho nước Anh. Các nhà lập pháp Anh xem ra không mấy được thuyết phục trước những giải thích của họ.

“Chúng tôi không trốn thuế” - Troy Alstead, giám đốc tài chính của Starbucks, chuỗi cửa hàng cà phê rất phổ biến ở Anh, biện bạch trước Ủy ban tài chính công của quốc hội. “Chúng tôi không kiếm được lời ở nước Anh” - ông nói thêm để giải thích vì sao tập đoàn của ông hiện không đóng thuế trên lợi nhuận.

“Anh không kiếm được lời, vậy mà anh vẫn tiếp tục đầu tư tại đây. Thật chẳng đúng tí nào cả” - bà Margaret Hodge, chủ tịch ủy ban, chế giễu. “Hoặc là anh điều hành doanh nghiệp quá tệ hoặc là có mánh khóe” - đại biểu Công Đảng Austin Mitchell truy tiếp.

Dù các tập đoàn này không vi phạm pháp luật nhưng theo bà Margaret Hodge, việc lách luật của họ là “vô đạo đức” vì không chia sẻ trách nhiệm đóng thuế một cách công bằng. “Toàn bộ hoạt động của anh nằm ở đây trong khi anh không phải trả thuế. Điều đó thật sự khiến chúng tôi phẫn nộ” - bà Hodge nhận định sau khi giám đốc chính sách công của Amazon Andrew Cecil giải thích.

Tương tự Starbucks và Amazon, Google chỉ nộp thuế 3,4 triệu bảng Anh trong năm 2011 dù doanh số bán hàng đạt 4 tỉ USD ở Anh.

Theo AP, các tập đoàn này đã trốn thuế bằng cách chuyển doanh số bán hàng ở Anh sang một công ty con ở một trong các lãnh thổ hải ngoại của Anh, nơi có mức thuế thấp hơn. Nhờ đó họ lách được một khoản thuế kếch sù.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Google Amazon thuế Starbucks