03/12/2011 00:13 GMT+7

Liên Hiệp Quốc bị tin tặc tấn công

TRÍ VƯƠNG tổng hợp
TRÍ VƯƠNG tổng hợp

TTO - Nhóm tin tặc TeaMpOisoN đã "ghé thăm" cơ sở dữ liệu điện toán của Liên Hiệp Quốc vào ngày 30-11, đánh cắp hàng loạt mật khẩu, địa chỉ thư điện tử, tên truy nhập của nhân viên thuộc tổ chức này và công khai lên mạng Internet.

F7NkzTEX.jpgPhóng to
Trụ sở Liên Hiệp Quốc đặt tại New York, Mỹ - Ảnh minh họa: Betanews

Tổ chức tin tặc “TeaMpOisoN” đã chủ động nhận trách nhiệm cho vụ tấn công, với lý do cáo buộc Liên Hiệp Quốc là “một tổ chức tham nhũng toàn cầu”, và tự nhận nhóm có trách nhiệm “hành động vì một trật tự thế giới, lãnh đạo bởi một chính phủ duy nhất”.

Những tài khoản người dùng bị hack bởi TeaMpOisoN đợt này thuộc về các nhân viên của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), UNICEF, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cùng nhiều tổ chức trực thuộc Liên Hiệp Quốc khác. Một số trường hợp bị khai thác tài khoản thuộc về chính chủ nhân, khi đại diện TeaMpOisoN cho biết nhiều tài khoản còn không có mật khẩu.

Về phía Liên Hiệp Quốc, đại diện cơ quan này đã lên tiếng trấn an rằng những dữ liệu bị ảnh hưởng bởi vụ việc đều không có, hoặc chỉ có rất ít giá trị khai thác, do chúng đều là những dữ liệu cũ trên bốn năm tuổi và đã hết giá trị sử dụng. Được biết, các máy chủ hiện tại của UNDP đã không hề hấn gì bởi vụ tấn công.

Sau nhóm hacker Anonymous, thế giới điện toán lại chứng kiến sự ra đời của những tin tặc “thích” hành động vì mục đích chính trị, tạm gọi hacktivist. Cách đây ít tháng, cũng chính TeaMpOisoN đã hack vào trang web của Research in Motion Anh Quốc (hãng sản xuất BlackBerry), sau khi công ty này tuyên bố hợp tác với cảnh sát London nhằm truy tìm những kẻ làm loạn qua thông tin trao đổi trên BlackBerry.

Tin tặc hợp sức nhắm vào các tổ chức tài chính

JO2Nm4p9.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Internet

Trước đó, TeaMpOisoN đã tuyên bố bắt tay cùng tổ chức tin tặc “khét tiếng” hiện nay là Anonymous để hợp thành một tổ chức mới mang tên “pOisAnon”, với lời tuyên chiến nhằm vào các thế lực tài chính lớn tại Mỹ, như một động thái ủng hộ phong trào “Chiếm lấy Phố Wall” đang diễn ra tại Hoa Kỳ.

Chiến dịch đầu tiên của nhóm mang tên “Chiến dịch Robin Hood”. Đúng như tên gọi, pOisAnon tuyên bố sẽ dùng những thẻ tín dụng đánh cắp được để dành tặng cho “99% người nghèo” cùng các tổ chức từ thiện trên khắp hành tinh.

Theo lời nhóm tin tặc, nạn nhân đầu tiên sẽ là các ngân hàng Chase, Bank of America và Citibank. Theo ý kiến các chuyên gia phân tích an ninh, lời đe dọa lần này của Anonymous và TeaMpOisoN có vẻ như lại là “đòn gió”, giống như vụ đe dọa “làm nổ tung” hệ thống điện toán của Fox News trước đây. (Xem "Anonymous đe dọa “hủy diệt” Fox News")

TRÍ VƯƠNG tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên