02/11/2013 14:30 GMT+7

Liên minh Apple, Microsoft, Sony kiện Google, Samsung, HTC

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Thất bại trong cuộc đấu thầu mua lại kho bằng sáng chế công nghệ khổng lồ của Nortel, Google tiếp tục đau đầu khi liên minh sở hữu chúng khởi kiện. Danh sách bị kiện còn có Samsung, HTC và Huawei.

Câu chuyện "kho vũ khí hạt nhân của công nghệ" 4,5 tỉ USDMicrosoft tiếp tục thu lợi từ Android

VjIB6BCJ.jpgPhóng to
Google tiếp tục đau đầu khi bị liên minh Apple, Microsoft, Sony khởi kiện - Ảnh minh họa: Reuters

Rockstar, tên gọi chung của liên minh Apple, Microsoft, Blackberry, Ericsson và Sony - những thế lực công nghệ đã mua lại kho bằng phát minh của Nortel với giá 4,5 tỷ USD vào tháng 7-2011 vừa nộp đơn kiện Samsung, HTC, Huawei và Google với cáo buộc vi phạm bản quyền phát minh công nghệ.

Theo hồ sơ được nộp lên tòa án, gã khổng lồ tìm kiếm Google bị cáo buộc đã vi phạm bảy bằng phát minh của Liên minh Rockstar, dùng cho công nghệ giúp tạo kết quả tìm kiếm tương ứng với nội dung quảng cáo có liên quan - cũng chính là mảng kinh doanh cốt lõi của Google.

Tương ứng, Samsung, Huawei và HTC bị kiện vì đây là những nhà sản xuất điện thoại thông minh dùng hệ điều hành Android của Google, vốn xung đột lợi nhuận trực tiếp với các sản phẩm đến từ Apple và Microsoft.

XoVALBVO.jpgPhóng to
Hãng Nortel sau khi nộp đơn phá sản đã bán lại toàn bộ phát minh công nghệ cho các công ty khác vào năm 2011. Trong số các công ty thắng thầu có Apple, Microsoft… - Ảnh: Internet

Giữa năm 2011, thời điểm Nortel rao bán các bằng sáng chế của mình và Google “bị cho ra rìa”, giới công nghệ đã nhìn nhận sự yếu thế về số lượng sở hữu bản quyền phát minh có thể đẩy Google vào tình cảnh bất lợi, và dự đoán này nay đã thành sự thật.

Trước đó, Google từng bỏ thầu 900 triệu USD cho kho bằng sáng chế của Nortel, nhưng rồi liên tục tăng dần con số này đến mức cao nhất là 4,4 tỷ USD, song vẫn... thua cuộc trước Liên minh Rockstar kể trên. Sau thất bại này, Google thâu tóm bộ phận di động Motorola Mobility của Motorola với giá 12,5 tỷ USD.

Vụ việc được thụ lý tại Tòa án Liên bang khu vực quận Đông Texas.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên