08/12/2011 18:06 GMT+7

Lỗi bảo mật, Facebook "lộ" ảnh riêng tư của sếp

TRÍ VƯƠNG - PHONG VÂN
TRÍ VƯƠNG - PHONG VÂN

TTO - Một lỗ hổng an ninh bên trong dịch vụ mạng xã hội Facebook đã dẫn đến hậu quả là nhiều ảnh đời tư của CEO Mark Zuckerberg bị hiển thị công khai.

OfZcc6Mv.jpgPhóng to
Mark Zuckerberg tiếp xúc Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trong buổi gặp mặt giữa người đứng đầu Nhà Trắng với những đại diện từ các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu nước Mỹ - Ảnh minh họa: Telegraph

Chi tiết hơn, vụ việc chỉ đến được ban lãnh đạo Facebook sau khi nhiều người dùng gửi thông báo về việc họ nhìn thấy rất nhiều ảnh của giám đốc điều hành Mark Zuckerberg, có nội dung riêng tư, lại bị hiển thị công khai cho “toàn dân thiên hạ” thưởng thức.

Trong một bài viết đăng tải trên diễn đàn thể hình Bodybuilding.com, một thành viên nặc danh đã liệt kê chi tiết từng bước cách thức để tiếp cận những hình ảnh được cộng đồng người dùng Facebook đăng lên tài khoản, kể cả là dưới chế độ riêng tư (Private).

Phương thức này chủ yếu lợi dụng kẽ hở trong một tính năng có sẵn trong Facebook, có nhiệm vụ hỗ trợ người dùng nhận dạng và thông báo về các bức ảnh có nội dung khiêu dâm hoặc vi phạm luật lệ của dịch vụ mạng xã hội. Cụ thể, chỉ cần đánh dấu vi phạm (flagging) một hồ sơ (profile) của bất cứ ai, lập tức mọi tấm ảnh của người này sẽ bị công khai hóa, kể cả những tấm hình riêng tư.

SfBcGjiX.jpgPhóng to
Một ảnh "riêng tư" của CEO Facebook lộ ra sau khi lỗi được các blogger khai thác - Ảnh: Internet

Tiếp tục, một blogger khác đã thử áp dụng phương thức này đối với tài khoản của Mark Zuckerberg và đăng tải một tấm ảnh riêng tư của vị CEO làm bằng chứng. Bắt đầu từ đây, hàng loạt người khác đã lợi dụng lỗ hổng để lấy và phát tán rất nhiều ảnh trong album cá nhân của Mark Zuckerberg.

Hiện vẫn chưa rõ lỗ hổng này đã tồn tại bao lâu trước khi đến tai ban lãnh đạo Facebook để được khắc phục, hay đã có bao nhiêu trong tổng số 800 triệu người dùng đã bị ảnh hưởng bởi sự cố.

Phát ngôn viên Facebook trấn an rằng vụ việc là hậu quả của một trong những đợt nâng cấp bản mã (code) gần đây, và chỉ tồn tại “trong một thời gian không lâu”.

Hiện chức năng đánh dấu vi phạm đang được tạm thời vô hiệu hóa, và sẽ được mở lại ngay sau khi Facebook giải quyết tận gốc lỗ hổng này.

Biến thể virut YM lây lan qua Facebook Chat

Theo thông tin Bkav vừa công bố, hệ thống giám sát virut của công ty này đã phát hiện loại virut mới lây lan qua Facebook Chat. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam xuất hiện loại virut này.

0aXNk8wl.jpgPhóng to
Nhận được nội dung chat như thế này, bạn không nên bấm vào liên kết - Ảnh: Bkav

Theo Bkav, đây chính là một biến thể mới của loại virut lây lan qua Yahoo Messenger rất phổ biến trong thời gian qua. Với lượng người dùng Facebook lớn như hiện nay, virut phát tán qua Facebook chat sẽ khiến tốc độ lây lan nhanh hơn nhiều so với trên Yahoo Messenger.

Khi máy tính nhiễm virut Facebook Chat, các liên kết (link) chứa virut sẽ được tự động gửi tới danh sách bạn bè của nạn nhân trên Facebook. Người sử dụng cần hết sức cảnh giác khi nhận được các nội dung chat như sau: “you look so cute”, “Aaaahaha, hey is this your ex?”, “click here to see paRiSHilton!!”… Bấm vào các liên kết này, mã độc sẽ được tải về máy mặc dù trên đường link lại thể hiện là một file ảnh *.JPG.

Ông Vũ Ngọc Sơn, giám đốc bộ phận nghiên cứu của Bkav (Bkav R&D), khuyến cáo: “Đây là loại virut nguy hiểm lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, có khả năng lây lan trên cả Yahoo Messenger và Facebook. Bkav đã cập nhật loại virut này trong cả phiên bản diệt virut miễn phí và phiên bản thương mại, người dùng có thể tải về từ Internet để quét máy tính”.

TRÍ VƯƠNG - PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên