30/03/2016 10:49 GMT+7

Malaysia cấm cửa tàu cá nước ngoài

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Chính phủ Malaysia vừa ra tuyên bố cấm tất cả tàu nước ngoài đánh bắt cá trong vùng biển thuộc chủ quyền của họ.

Giới chức Malaysia cáo buộc tàu hải cảnh Trung Quốc hộ tống 100 tàu cá nước này xâm nhập trái phép vùng biển thuộc chủ quyền Malaysia - Ảnh:CNA
Giới chức Malaysia cáo buộc tàu hải cảnh Trung Quốc hộ tống 100 tàu cá nước này xâm nhập trái phép vùng biển thuộc chủ quyền Malaysia - Ảnh:CNA

Hãng tin Bernama dẫn lời Bộ trưởng an ninh Malaysia Shahidan Kassim ngày 29-3 tuyên bố nước này không hoan nghênh tàu nước ngoài đi vào hải phận Malaysia để đánh bắt cá.

Tuyên bố trên được đưa ra sau vụ 100 tàu cá Trung Quốc xâm nhập trái phép vùng biển gần cụm bãi cạn Luconia của Malaysia.

Cụm bãi cạn này còn có tên là Gugusan Beting Patinggi Ali theo tiếng Malaysia, nằm cách bờ biển Miri của bang miền đông Sarawak chưa đầy 100 hải lý (khoảng 115 km), tức nằm trong khu đặc quyền kinh tế của Malaysia.

Cụm bãi cạn này nằm dưới quyền kiểm soát của Malaysia nhưng cả Trung Quốc và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền bất chấp phản ứng gay gắt của Kuala Lumpur.

Cơ quan thực thi hàng hải Malaysia (MMEA) cho biết tàu và máy bay của Malaysia đã xua được 100 tàu cá Trung Quốc ra khỏi vùng biển trên. Kể từ đó, MMEA không phát hiện thêm một tàu nước ngoài nào đánh bắt cá trong khu vực này nữa.  

Hãng tin Bernama dẫn lời tổng giám đốc MMEA - ông  Ahmad Puzi Ab Kahar  trong cùng ngày cáo buộc tàu của lực lượng hải cảnh Trung Quốc đã hộ tống các tàu cá của nước này xâm phạm lãnh hải Malaysia tại cụm bãi cạn Luconia.

Theo ông Puzi, khi bị lực lượng chức năng Malaysia phát hiện, các tàu cá trên không treo cờ hay số hiệu đăng ký. Song, giới chức Malaysia nhận ra có một tàu hải cảnh của Trung Quốc đang đi kèm những tàu cá này. Một chiếc hải cảnh khác đang neo đậu gần bãi cạn Luconia.

Dù tàu của MMEA  đã phát tín hiệu liên lạc với số tàu cá lẫn tàu hải cảnh trên nhưng không có bất kỳ tín hiệu đáp trả nào. Giới chức MMEA đã chụp ảnh và ghi hình diễn biến của số tàu cá và tàu hải cảnh Trung Quốc trên để làm bằng chứng phản ứng.

“Hành động này chưa hề có tiền lệ. Đó là lý do vì sao chúng tôi phải tiếp cận vấn đề theo cách thận trọng. Chúng tôi sẽ chuyển vụ việc này cho Bộ ngoại giao để đưa ra những biện pháp phản ứng kịp thời và thích hợp” - ông Puzi nhấn mạnh.

Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Malaysia Reezal Merican cho biết bộ này đang theo dõisát diễn biến vụ việc.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên