10/11/2013 13:11 GMT+7

Màn hình OLED sẽ rẻ hơn nhờ khám phá mới

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Các nhà khoa học Đức từ Đại học Bonn và Đại học Resenburg công bố đã tạo ra một loại diode hữu cơ phát sáng (OLED) mới, với những ưu điểm có thể giúp phát triển các loại màn hình hiển thị OLED giá rẻ.

WIMe86uW.jpgPhóng to
Tivi dùng đèn nền OLED hiện đã bắt đầu phổ biến trên thị trường tuy giá còn rất đắt đỏ - Ảnh minh họa: Internet

Loại OLED mới tiêu thụ rất ít điện năng khi vận hành nên rất hữu dụng để tạo ra các màn hình hiển thị siêu tiết kiệm pin trong tương lai cho các thiết bị di động. Chi tiết về loại OLED mới đã được đăng tải trên website khoa học AlphaGalileo ngày 8-11.

brzWn4Ws.jpgPhóng to
Các phân tử mới cho OLED có thể lưu trữ năng lượng điện trong thời gian dài hơn đáng kể - Ảnh: AlphaGalileo.org

Hiện nay, OLED được dùng phổ biến cho màn hình hiển thị như tivi, máy tính bảng, máy tính xách tay hay smartphone, cung cấp hình ảnh đặc biệt tươi sáng với độ tương phản cao, nhưng khuyết điểm chính của chúng là chỉ có thể chuyển đổi một phần tư điện có sẵn thành ánh sáng. Muốn cải thiện tỉ lệ này phải bổ sung các nhân tố hiếm như platinum hay iridium nhưng chúng rất hiếm và đắt đỏ. Do đó, tạo ra OLED chất lượng cao tiêu tốn nhiều chi phí.

Trong khi đó, loại OLED mới có thể chuyển một lượng cao hơn rất nhiều so với hiện tại và giá thành sản xuất cũng rẻ hơn.

Theo dự báo trong phần phân tích Technical Insights do Frost & Sullivan thực hiện, các màn hình OLED cỡ trung và lớn sẽ tiến mạnh vào thị trường tivi, máy tính bảng và máy tính xách tay vào cuối năm 2014, nhờ cải tiến công nghệ phát triển và quy trình sản xuất, giúp giảm giá thành sản phẩm xuống mức có thể sản xuất đại trà. Trong các năm tới, nhóm màn hình OLED linh hoạt sẽ tạo ra các nhóm sản phẩm ứng dụng mới.

Nghiên cứu được tài trợ bởi Volkswagen Foundation và Germany Science Foundation (DFG),cùng sự hợp tác của Đại học Utah (Mỹ) và Viện Công nghệ Massachusetts (M.I.T). Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo thêm về nghiên cứu trên website AlphaGalileo.org.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên