21/02/2012 18:25 GMT+7

Mạng chia sẻ lớn nhất thế giới hầu tòa

DUY NGUYỄN (Theo Guardian và Bloomberg)
DUY NGUYỄN (Theo Guardian và Bloomberg)

TTO - The Pirate Bay - một trong những mạng chia sẻ ngang hàng lớn nhất thế giới - có thể bắt đầu bị chặn ở Anh vì chia sẻ những nội dung vi phạm bản quyền với quy mô lớn.

Megaupload sụp, Pirate Bay tính kếCâu chuyện về "ông trùm" của Megaupload

02Bbp1FT.jpgPhóng to
Trang web The Pirate Bay có thể bị chặn ở Anh

Một nhóm các nhà sản xuất âm nhạc lớn muốn các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Anh như BT và BSkyB ngăn chặn hàng triệu khách hàng của họ truy cập vào trang web The Pirate Bay tại Anh.

Theo phán quyết từ Tòa án tối cao London hôm 20-2, bắt đầu từ tháng 6-2012, tất cả các nhà cung cấp dịch vụ phải chặn khách hàng của họ truy cập vào The Pirate Bay.

Justice Arnold, thẩm phán của Tòa án tối cao London, khẳng định: “Nhà khai thác (The Pirate Bay) cho phép người sử dụng có hành vi vi phạm bản quyền và chia sẻ chúng ra cộng đồng, đi quá xa so với việc cho phép hoặc hỗ trợ thông thường”.

Nhóm các nhà sản xuất âm nhạc cho rằng The Pirate Bay đã phớt lờ mọi yêu cầu ngừng các hoạt động chia sẻ bất hợp pháp những bản nhạc có bản quyền trên website này.

Đây được xem là một thắng lợi quan trọng đầu tiên của các nhà sản xuất nhằm buộc các nhà cung cấp dịch vụ Internet chặn các trang web chia sẻ dữ liệu phổ biến ở Anh, bằng việc sử dụng luật về bản quyền, kiểu dáng và bằng sáng chế năm 1988.

Hồ hởi với quyết định từ tòa án, Geoff Taylor, CEO của hãng ghi âm BPI ở Anh, khẳng định: “Phán quyết này giúp tạo ra một cơ sở pháp lý rõ ràng trong việc ngăn chặn các trang web bất hợp pháp và bây giờ chúng ta sẽ tiếp tục sử dụng nó cho việc ngăn chặn các trang web vi phạm khác, nhằm bảo vệ cho những ngành công nghiệp chất xám của nước Anh”.

Tháng 4-2010, các nhà đồng sáng lập của The Pirate Bay là Fredrik Neij, Peter Sunde và Carl Lundstrom đã bị tuyên án tại một tòa án ở Thụy Điển vì cho phép người dùng Internet vi phạm bản quyền. Họ bị buộc phải nộp phạt một khoản tiền lên tới 4,1 triệu bảng Anh.

The Pirate Bay là một dịch vụ trực tuyến cho phép người dùng tải phim, nhạc và phần mềm thông qua một giao thức BitTorrent, dựa trên công nghệ chia sẻ file ngang hàng Peer to peer (P2P). Nó cho phép tạo ra một file hoàn chỉnh bằng việc ghép các mảnh dữ liệu nhỏ của file đó được tải từ máy tính của nhiều người dùng khác.

The Pirate Bay là một trong những trang web chia sẻ file lớn nhất và lâu đời nhất trên thế giới (xếp trên cả BT Junkie - website tự đóng cửa gần đây). Theo các hãng thu âm, The Pirate Bay thu tới 3 triệu USD tiền quảng cáo trong tháng 10 năm ngoái bằng việc cho phép chia sẻ 4 triệu bài hát và phim cho 30 triệu thành viên trên toàn thế giới. Theo các thống kê của ComScore, chỉ tính riêng tại Anh, trang web này hiện có tới 3,7 triệu người dùng.

DUY NGUYỄN (Theo Guardian và Bloomberg)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên