18/04/2013 19:48 GMT+7

Mạng LiFi 3Gbps bằng bóng đèn LED

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Các nhà nghiên cứu tại Học viện Fraunhofer Henrich Hertz (HHI) ở Đức vừa thành công trong việc truyền tải dữ liệu với tốc độ 3Gbps, bằng cách sử dụng bóng đèn LED thông thường trong môi trường phòng thí nghiệm.

nQU7V2zg.jpgPhóng to
LiFi có khả năng thay thế công nghệ WiFi truyền thống, ít nhất trong phạm vi gia đình - Ảnh minh họa: Internet

Trong điều kiện thế giới thực, hệ thống này ước tính có tốc độ lên đến 500Mbps.

Khái niệm hệ thống liên lạc bằng ánh sáng khả kiến (Visible Light Communications, VLC) hay còn gọi là LiFi đã thu hút nhiều sự chú ý trong những năm gần đây, chủ yếu nhờ vào tính phổ biến của công nghệ đèn LED.

Không như đèn huỳnh quang, bóng đèn LED là thiết bị điện tử thể rắn, có nghĩa chúng có thể được điều khiển theo cách tương tự những linh kiện điện tử khác và chuyển đổi qua lại với tốc độ rất cao.

Về cơ bản, LiFi (VLC) cũng giống WiFi nhưng sử dụng ánh sáng bức xạ theo tần số terahertz, thay vì vi sóng (WiFi). Và thay vì sử dụng bộ truyền sóng WiFi thì hệ thống VLC sử dụng các bóng đèn LED. Cuối cùng, ở đầu nhận sóng sẽ là một bộ tách sóng quang thay cho một ăngten.

jmdCgTUC.jpgPhóng to
Minh họa hệ thống truyền dữ liệu không dây LiFi - Ảnh: Internet

Sony giới thiệu mạng Internet siêu nhanh

So-net Entertainment, hãng cung cấp dịch vụ Internet của Sony tại Nhật, vừa tung ra dịch vụ cáp quang Internet siêu nhanh với tốc độ tải xuống (download) lên đến 2Gbps.

aBmJZkdW.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Internet

Với tốc độ này, trang tin công nghệ Mashable bình luận đây là gói dịch vụ Internet dành cho gia đình nhanh nhất thế giới. Có tên gọi “Nuro”, dịch vụ này được dành cho đối tượng khách hàng và doanh nghiệp nhỏ tại khu vực thủ đô Tokyo và 6 tỉnh lân cận. Tốc độ tải lên (upload) chậm hơn chút đỉnh so với tốc độ download ở mức 1 Gbps, song vẫn nhanh hơn hầu hết thứ chúng ta đang sử dụng, ngay cả ở công sở.

Để tiện so sánh, dịch vụ Google Fiber - được quảng cáo là nhanh hơn gấp 100 lần mạng băng rộng truyền thống - cũng “chỉ” có tốc độ download là 1 Gbps, tức kém gấp đôi so với Nuro.

Dịch vụ Internet siêu nhanh của Sony có giá cước 51 USD cho hợp đồng hai năm, cùng phí lắp đặt 535 USD.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên