19/03/2012 07:23 GMT+7

Mảng tối của Facebook

HẠNH NGUYÊN
HẠNH NGUYÊN

TT - Nghiên cứu tâm lý của các nhà khoa học ĐH Western Illinois (Mỹ) vừa cho thấy có mối liên hệ giữa Facebook, các mạng xã hội khác với chứng ám ảnh về hình ảnh bản thân và những mối quan hệ bạn hữu hời hợt.

pAa3D6AJ.jpgPhóng to
Tại Argentina, chứng nghiện Internet và mạng xã hội đã trở thành một trong những nguyên nhân chủ yếu để người dân tìm đến nhận tư vấn tại trung tâm y tế - Ảnh: AFP

Nhóm nghiên cứu do nhà khoa học Christopher Carpenter dẫn đầu đã sử dụng bảng câu hỏi với 294 người từ 18-65 tuổi để tìm hiểu mối liên hệ giữa số lượng bạn bè của một người có trên Facebook, mức độ “tự yêu bản thân” của người đó nhằm chứng minh nhiều ý kiến nghi ngờ trước đây của các nhà xã hội học.

Theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Sự Khác Biệt Giữa Cá Nhân Và Cá Tính, những người đạt điểm cao trong bảng câu hỏi có nhiều bạn trên Facebook hơn và cập nhật thông tin thường xuyên hơn trên tài khoản Facebook. Nghiên cứu cũng nhận thấy những người yêu bản thân mình thường phản hồi đầy gây hấn, công kích hơn với các bình luận mang tính “dìm hàng” họ trên các trang mạng xã hội.

Các nhà khoa học kết luận những người đạt điểm cao trong nghiên cứu có xu hướng phải là trung tâm của mọi chú ý, hay phát biểu gây sốc hoặc có những hành vi bộc lộ không phù hợp vì họ không thể chịu được việc không ai chú ý đến mình. Những người như vậy có số bạn trên Facebook nhiều, có thể lên tới 800 người trở lên. Họ cũng có xu hướng chấp nhận đề nghị làm bạn Facebook của người lạ.

HẠNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên