08/04/2016 07:37 GMT+7

Mập mờ tem chống giả

LÊ SƠN ghi
LÊ SƠN ghi

TTO - Các doanh nghiệp làm ăn không đàng hoàng đã sử dụng những loại tem giả để “lòe” người tiêu dùng, gây thiệt hại cho người mua hàng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Khi mua hàng, tôi rất lưu tâm đến tem chống giả. Nhân viên bán hàng cũng đưa ra tem chống giả để thuyết phục tôi. Tuy nhiên, thị trường nhiều loại tem quá, thậm chí trên hàng giả cũng có tem này?

BÙI MINH THANH (đường Phan Huy Ích, P.14, Q.Gò Vấp)

* Ông Nguyễn Phi Hải (giám đốc kỹ thuật Công ty Vina CHG) trả lời:

Không chỉ hàng giả, người tiêu dùng cũng hoa mắt với các loại tem chống giả, trong đó có nhiều loại tem giả của tem chống giả, được nhiều đơn vị sử dụng để biến các sản phẩm giả mạo, nhái, không rõ xuất xứ, kém chất lượng... thành hàng “chính hãng” nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Thật ra, các loại tem chống giả này không có tác dụng như một loại tem chống hàng giả đúng nghĩa, do được in đơn giản tại bất cứ cơ sở in nào.

Nhiều công ty, đơn vị hiện cung cấp dịch vụ in tem chống giả chỉ có giấy phép đăng ký kinh doanh và giấy phép in ấn thông thường, không có chức năng in tem chống giả theo quy định nhưng cũng quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, Internet để kinh doanh dịch vụ in tem chống giả.

Các doanh nghiệp làm ăn không đàng hoàng đã sử dụng những loại tem này để “lòe” người tiêu dùng, gây thiệt hại cho người mua hàng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Theo các chuyên gia về sở hữu trí tuệ, việc dán tem chống giả có tính pháp lý cũng được xem là một trong những căn cứ để bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp khi xảy ra những sự cố. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp, người dùng đang nhầm lẫn giữa tem nhãn và tem chống hàng giả hiện nay cũng gây tác hại lớn cho chính doanh nghiệp và người dùng...

Do đó, các doanh nghiệp khi đặt in tem chống giả lưu ý yêu cầu đơn vị cung cấp tem đưa ra giấy đủ điều kiện do cơ quan quản lý cấp.

Trên thực tế, tem chống giả phải đáp ứng ba yêu cầu: được in bởi đơn vị được cơ quan quản lý cấp phép in tem chống giả, trên tem có công nghệ chống giả tiên tiến (không dễ dàng bị làm giả!) và người tiêu dùng có thể dễ dàng kiểm tra.

Có nhiều loại tem chống giả phải sử dụng thiết bị soi chiếu đặc thù mới phát huy tác dụng, nhưng chủ chủ yếu để “làm kiểng” do người tiêu dùng không có dụng cụ này. Để có thể in tem chống hàng giả và dán lên bất kỳ một dòng sản phẩm nào, bản thân đơn vị có chức năng in tem chống hàng giả cũng phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật, không thể cứ in theo yêu cầu của khách hàng như in nhãn mác.

LÊ SƠN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên