Chủ nhật, ngày 15 tháng 12 năm 2019

Mất tiền từ thẻ tín dụng do chính… chủ thẻ

28/12/2017 15:00 GMT+7

TTO - Khoảng 10% người sử dụng thẻ tín dụng gặp vấn đề với tiền trong thẻ. Thông tin này được các chuyên gia bảo mật chia sẻ trong buổi toạ đàm "Làm gì để phòng tránh nguy cơ trộm tiền từ thẻ tín dụng?" do Soha tổ chức vào chiều 27-12 tại Hà Nội.

Mất tiền từ thẻ tín dụng do chính… chủ thẻ - Ảnh 1.

Á hậu Huyền My cho hay bản thân rất ít khi sử dụng tiền mặt trong thanh toán - Ảnh: KHÁNH VY

Thói quen tiềm ẩn rủi ro cao

Là một khách mời của chương trình, á hậu Huyền My cho hay bản thân rất ít khi sử dụng tiền mặt trong thanh toán hằng ngày. "Tôi có rất nhiều thẻ tín dụng dùng để sử dụng thanh toán, bởi ở Việt Nam và nước ngoài, hầu hết các nhà hàng, siêu thị… đều đã cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt".

Để thanh toán, Huyền My thường nhận hóa đơn từ nhà hàng, sau đó đưa thẻ cho nhân viên quẹt giúp trước khi nhận lại hóa đơn đã thanh toán cùng thông báo đã trừ tiền trong tài khoản từ ngân hàng phát hành thẻ được nhắn tin qua điện thoại. 

Huyền My cho rằng với quy trình thanh toán như vậy, mình đã kiểm soát được số tiền chi trả và không có vấn đề bất ổn gì xảy ra.

Đưa thẻ tín dụng cho nhân viên nhà hàng để thanh toán là cách thức khá phổ biến của người sử dụng thẻ tín dụng hiện nay. Nhân viên nhà hàng sẽ quẹt hộ khách hàng và trả lại thẻ cùng với hóa đơn. Chủ thẻ nhận được thông báo về khoản thanh toán qua tin nhắn điện thoại hoặc email, nếu thấy số tiền trừ trong thẻ khớp với hóa đơn là yên tâm.

Nhưng theo các chuyên gia bảo mật, với cách thức người dùng thẻ tín dụng chấp nhận cho người khác quẹt thẻ hộ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong thời gian giao thẻ tín dụng với đầy đủ thông tin (số thẻ, họ tên, ngày hết hạn và đặc biệt là các chữ số bảo mật) cho người khác, người dùng không thể kiểm soát người khác có thể làm gì với thẻ và tiền từ thẻ của mình.

Mất tiền từ thẻ tín dụng do chính… chủ thẻ - Ảnh 2.

Chuyên gia bảo mật Lê Nguyên Khang - Ảnh: KHÁNH VY

Anh Lê Nguyên Khang, chuyên gia bảo mật tham gia chương trình tọa đàm, chia sẻ thông tin: Theo thống kê, cứ 10 người đang sử dụng thẻ để thanh toán thì có 1 người gặp vấn đề đối với tiền trong thẻ. 

Theo anh Khang, thói quen đưa thẻ cho người khác quẹt hộ tạo ra lỗ hổng thông tin lớn nhất đối với người dùng thẻ. Chủ thẻ có thể mất tiền nếu bị người lạ thu thập đủ ba trường thông tin chính trên các mặt thẻ, gồm: 16 số mặt trước thẻ, thời hạn thẻ, và 3-4 số bảo mật phía sau thẻ.

"Chỉ cần bạn đưa thẻ cho nhân viên, họ ghi nhớ hoặc chụp lại các thông tin này thì có thể tạo ra một chiếc thẻ giả danh khác. Thậm chí, các camera an ninh tại cửa hàng, siêu thị có độ nét cao nếu bị hacker thu thập được cũng có thể gây ra tình trạng mất thông tin thẻ của khách hàng.

Cao tay hơn, nhiều hacker có thể tìm kiếm cách thức làm thuật toán tạo số thẻ của ngân hàng, và tạo ra hàng loạt thẻ giả để trộm tiền trong tài khoản của khách hàng".

Chuyên gia bảo mật này còn lưu ý tình trạng các thông tin cá nhân ở Việt Nam thông thường được chia sẻ một cách khá "vô tư", đặc biệt là tên tuổi, ngày tháng năm sinh, nơi ở… Trong khi ở nước ngoài, đây được xem là các thông tin được khuyến cáo bảo mật tuyệt đối. 

Đó cũng là một trong những lỗ hổng bảo mật phổ biến và nguy hiểm bậc nhất ở Việt Nam để kẻ gian khai thác tìm cách tiếp cận với tiền trong thẻ. 

Trên thực tế, rất nhiều người có thể dễ dàng cung cấp những thông tin cá nhân trong quá trình sử dụng các dịch vụ. Thậm chí, có người tự chia sẻ thông tin lên mạng xã hội…

Có cách nào tránh mất tiền trong thẻ?

Sự phát triển của công nghệ đang giúp cho người sử dụng thẻ có thể tăng cường tính bảo mật, giảm thiểu những nguy cơ mất an toàn khi sử dụng thẻ khi xu hướng thanh toán không bằng tiền mặt ngày càng phổ biến.

Người tiêu dùng Việt Nam gần đây đã được trải nghiệm Samsung Pay- ứng dụng thanh toán trên điện thoại di động Samsung, hoạt động trên nền tảng hạ tầng chuyển mạch tài chính và hạ tầng số hóa thanh toán của NAPAS.

 Ứng dụng này kết nối với hệ thống các ngân hàng, cung cấp dịch vụ thanh toán di động nhanh chóng, đơn giản, an toàn. 

Với Samsung Pay trên những smartphone Samsung, người sử dụng không cần mang theo tiền mặt, cũng không cần mang theo thẻ Visa, Mastercard, ATM..., chỉ cần dùng chính chiếc điện thoại đang sử dụng là có thể chi trả hóa đơn rất dễ dàng.

Hiện nay tại Việt Nam, chỉ bằng một thao tác chạm đơn giản vào máy quẹt thẻ với điện thoại có cài ứng dụng Samsung Pay, các chủ thẻ ATM nội địa thuộc 6 ngân hàng Vietinbank, Vietcombank, BIDV, Sacombank, Shinhan Vietnam Bank, ABBank có thể thực hiện giao dịch thanh toán thẻ tại bất cứ đơn vị chấp nhận thẻ nào tại Việt Nam.

Người tiêu dùng có thể dùng Samsung Pay để không bị lộ lọt thông tin thẻ, bảo đảm an toàn cho tiền trong thẻ chỉ với hai bước đơn giản: Thứ nhất là cài đặt thông tin: Người dùng sẽ nhập thông tin thẻ tín dụng vào Samsung Pay (số thẻ, tên chủ thẻ, ngày hết hạn, mã CVV...) và thông tin xác nhận danh tính.

Thậm chí đối với bước nhập thông tin thẻ tín dụng, có thể dùng chính chiếc smartphone của mình chụp lại thẻ và thông tin sẽ được tự động nhận diện. Sau đó, sử dụng khi thanh toán, người dùng chỉ cần lấy điện thoại ra, trượt tay từ phía dưới màn hình, chọn thẻ tín dụng, xác nhận danh tính bằng vân tay hoặc số PIN, sau đó đưa điện thoại lại gần máy thanh toán.

Sử dụng Samsung Pay, mất tiền trong thẻ sẽ không còn là nỗi lo của chủ thẻ bởi mức độ an toàn tuyệt đối nhờ công nghệ cao. Samsung Pay tích hợp công nghệ bảo mật mà Samsung gọi là Tokenisation. 

Công nghệ này có chức năng mã hóa tất cả thông tin của người dùng.Khả năng kẻ xấu lần ngược số token để tìm thông tin thanh toán thực tế, cũng như tìm cách tạo ra chuỗi crytogram tương thích với token là không thể xảy ra. Do đó, Samsung thực sự đã mang đến một giải pháp thanh toán rất hữu ích và an toàn cho người dùng.

MỸ KHANH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận