06/01/2014 12:25 GMT+7

Máy bay năm 2014: được vào Internet trên trời

TRÙNG DƯƠNG (Theo AP, CNN)
TRÙNG DƯƠNG (Theo AP, CNN)

TTO - Theo đánh giá của giới chuyên gia, xu hướng hàng không năm nay là hành khách sẽ nhận nhiều cơ hội truy cập Internet trong lúc bay, nhiều khả năng không thu phí. Tuy nhiên, một số phí sẽ tăng như phí thay đổi vé, phí hành lý ký gửi.

9wZOboa4.jpgPhóng to

Phần lớn các hãng hàng không trên thế giới đang đối mặt với một năm đầy sức quyến rũ ngành du lịch hàng không - Ảnh: CNN

Phí tăng, ghế ngồi chặt chẽ, “kết nối” tiếp viên hàng không

Hành khách sẽ nhận nhiều cơ hội truy cập Internet trong lúc bay, nhiều khả năng không thu phí. Tuy nhiên vào năm nay, một số phí sẽ tăng như: phí thay đổi vé, phí hành lý ký gửi.

Đối với những hành khách tại Mỹ, hệ thống các sân bay sẽ áp dụng chương trình TSA Pre-Check, được xem là một dạng chương trình mở rộng. Trong đó, hành khách có thể chia sẻ dữ liệu cá nhân trước khi đi đến sân bay, tránh bị phiền toái trong khâu kiểm tra an ninh. Chẳng hạn như họ không cần tháo thắt lưng, giày, áo khoác hay bị kiểm soát túi đồ khi đi qua cổng quét.

Các hãng hàng không cũng lên kế hoạch thiết kế vị trí chỗ ngồi hành khách, siết chặt và làm mỏng ghế ngồi nhưng vẫn tạo cảm giác thoái mái. Kế hoạch này nhằm tạo thêm doanh thu vé bán trên các tuyến máy bay. Ngoài ra, thiết bị điện tử trên máy bay cũng được nâng cấp, trang bị thêm chức năng đánh lạc hướng não tránh những cơn đau đầu khi thay đổi áp suất không khí.

Các tiếp viên hàng không sẽ được trang bị máy tính bảng để dễ dàng kết nối với hành khách.

Boeing có di dời nhà máy?

Quyết định này sẽ được công bố vào tháng 1-2014. Vấn đề này khá nóng bỏng và thu hút sự quan tâm toàn cầu, đặc biệt ở bang Washington, Mỹ - cơ sở sản xuất truyền thống của Boeing. Washington sẽ phải mất trên 27.000 việc làm trong năm 2020 nếu cơ sở chế tạo phi cơ loại mới 777X được xây dựng bên ngoài tiểu bang này.

Theo AP, trong cuộc bỏ phiếu này, các công nhân nghiệp đoàn sản xuất phi cơ của Boeing đồng ý cắt bỏ một số quyền lợi, ký kết một số điều khoản trong bảng giao kèo để giữ việc chế tạo 777X ở lại Washington.

Tuy nhiên các giới chức địa phương thuộc nghiệp đoàn International Association of Machinists and Aerospace Workers đã kêu gọi hơn 30.000 thành viên chống lại điều khoản giao kèo có hiệu lực trong tám năm, cho rằng họ phải nhượng bộ quá nhiều trong khi doanh thu công ty có lời.

Hãng Airbus phát triển dòng A350-900

Cuộc thử nghiệm chuyến bay dòng A350-900 của Hãng Airbus đã tiến hành thuận lợi trong những tháng cuối năm 2013. Các quan chức khẳng định chương trình này đi đúng hướng để thực hiện việc chuyển giao dòng sản phẩm mới cho Hãng Qatar Airway trong đợt khởi động khách hàng vào năm 2014.

Ban đầu, họ cho biết khoảng giữa năm 2014, hãng sẽ giao dòng máy bay này cho Qatar Airway, nhưng cuối cùng kỳ hạn này dời đến cuối năm 2014, hoặc có thể đầu 2015.

Nhà sản xuất có thể kết hợp động cơ máy bay A330- 300 với các dẫn xuất của động cơ Rolls- Royce và GEnx sử dụng trên Boeing 787, tạo ra dòng máy bay A330 với sức cạnh tranh cao, giá rẻ hơn so với A350-800 hoặc Boeing 787. Tuy nhiên, đây là một tương lai khá xa, dự kiến được áp dụng cho các dòng máy bay mới vào năm 2020.

Bombardier: kỳ vọng lớn về sự vận hành dòng máy bay CS100

Nắm bắt được xu hướng bay của tương lai, Hãng Bombardier Aerospace tại Canada đã chế tạo mẫu máy bay CS100 từ loại vật liệu nhẹ và linh hoạt, cho phép tiết kiệm khá nhiều nhiên liệu.

Hiện nay, giới quan sát đánh giá CS100 là phi cơ tiên phong trong nỗ lực giảm thiểu chi phí nhiên liệu trong ngành vận tải hành khách bằng đường hàng không. Hãng đang cố gắng để đưa CS100 vào phục vụ năm 2014.

Tuy nhiên, các nhà phân tích kết luận rằng phải đến quý đầu tiên năm 2015 CS100 mới có thể chính thức trình làng.

Các hãng hàng không Thụy Sĩ , khách hàng sớm của Hãng Bombardier, được cho là nhận CS100 đầu tiên vào tháng 2-2015.

TRÙNG DƯƠNG (Theo AP, CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên