03/09/2013 12:13 GMT+7

Microsoft chi 7,2 tỉ USD mua lại thiết bị, dịch vụ của Nokia

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Sáng 3-9 (giờ VN), Microsoft công bố sẽ mua lại bộ phận thiết bị và dịch vụ của Nokia với giá hơn 7 tỉ USD.

9S2uY7YP.jpgPhóng to
CEO Microsoft Steve Ballmer (trái) và CEO Nokia Stephen Elop trong một buổi giới thiệu smartphone Lumia - Ảnh: AP

Đây là bộ phận chuyên sản xuất smartphone và máy tính bảng sắp tới của Nokia. Dự kiến vụ mua bán này sẽ được hoàn thành vào đầu năm 2014.

Theo thỏa thuận được Microsoft thông báo, hãng sẽ trả 3,7 tỉ euro (gần 5 tỉ USD) để mua lại bộ phận thiết bị của Nokia, đồng thời trả thêm 1,65 tỉ euro (khoảng 2,2 tỉ USD) cho các bản quyền sáng chế của công ty điện thoại Phần Lan. Tổng số tiền cho thương vụ này sẽ lên đến gần 7,2 tỉ USD.

Theo CEO Steve Ballmer của Microsoft, đây là một “bước đi táo bạo trong tương lai, một thỏa thuận win - win (cùng thắng) đối với nhân viên, cổ đông và người tiêu dùng của cả hai công ty”.

Cũng theo thỏa thuận, Microsoft sẽ thu nhận khoảng 32.000 nhân viên của Nokia, trong đó có 4.700 người ở Phần Lan và 18.300 nhân viên trực tiếp tham gia sản xuất, lắp ráp và đóng gói các sản phẩm trên toàn thế giới. CEO của Nokia là Stephan Elop sẽ trở lại làm việc tại Microsoft (ông Elop từng làm việc tại Microsoft trước khi về làm CEO tại Nokia) với vai trò được nhiều người dự đoán là CEO, khi CEO hiện tại của Microsoft là Steve Ballmer sẽ nghỉ hưu trong vài tháng tới.

Việc Microsoft mua lại bộ phận thiết bị và dịch vụ của Nokia không phải là bất ngờ lớn với giới công nghệ. Hiện Nokia là nhà sản xuất duy nhất độc quyền sử dụng hệ điều hành Windows Phone 8 dành cho smartphone của họ (dòng smartphone Lumia). Trong khi đó, Microsoft hiện vẫn đang nỗ lực để giành thị phần đáng kể cho Windows Phone trước sự thống trị của Android và iPhone.

Dòng smartphone Lumia của Nokia là smartphone sử dụng hệ điều hành Windows Phone bán chạy nhất hiện nay. Trong quý trước, Nokia đã bán được 7,4 triệu chiếc trên toàn cầu.

Với việc mua lại bộ phận thiết bị và dịch vụ của Nokia, Microsoft sẽ dần chuyển đổi từ một công ty phần mềm sang một công ty “thiết bị và dịch vụ”. Kế hoạch tự sản xuất một chiếc smartphone của Microsoft cũng sẽ được hiện thực hóa với thương vụ này.

Dự kiến Nokia sẽ tổ chức đại hội cổ đông bất thường vào ngày 19-11 để hợp thức hóa vụ mua bán này. Thông tin chi tiết về đại hội cũng như về thương vụ sẽ được công bố vào cuối tháng 9.

Với việc Microsoft thâu tóm được bộ phận thiết bị và dịch vụ, nay Nokia chỉ còn là một công ty khá nhỏ với 3 mảng chính là cơ sở hạ tầng mạng, bản đồ và nghiên cứu phát triển công nghệ.

Cùng với việc mua lại bộ phận thiết bị và dịch vụ của Nokia, Microsoft cũng được cho phép sử dụng thương hiệu Nokia trên các sản phẩm điện thoại di động trong vòng 10 năm.

(Theo Business Insider, BBC News)

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên