06/09/2013 07:19 GMT+7

Microsoft mạo hiểm thách thức Apple và Google

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Giới công nghệ quốc tế nhận định việc Microsoft bỏ 7,2 tỉ USD mua mảng kinh doanh thiết bị di động của Nokia là một canh bạc mạo hiểm nhưng cần thiết để cạnh tranh với hai đối thủ lớn Apple và Google.

9PyT837c.jpgPhóng to
Điện thoại Lumia 820 của Nokia, chạy hệ điều hành Windows Phone do Microsoft phát triển - Ảnh: Reuters

Microsoft chi 7,2 tỉ USD mua lại thiết bị, dịch vụ của Nokia

Theo trang mạng công nghệ CNET, tổng giám đốc Microsoft Steve Ballmer mô tả thỏa thuận mua Nokia là “một bước đi đầy dũng cảm vào tương lai”. Trong khi đó, giới công nghệ nhận định thông điệp thật sự của Microsoft là: “Chúng tôi có thể làm được bất cứ điều gì Apple và Google đang làm”. Mua Nokia, Microsoft mới thật sự bước vào mảng phần cứng của thị trường di động.

Giới công nghệ đánh giá với việc mua Nokia, Microsoft đã học tập chiến lược mà Apple từng thực hiện một cách hoàn hảo. Khi tung ra các sản phẩm mang tính đột phá như iPhone và máy tính bảng iPad, Apple xây dựng được một “hệ sinh thái”. Theo đó, các sản phẩm của hãng từ iPhone, iPad, iPod đến máy vi tính Macbook kết nối và chia sẻ thông tin với nhau một cách đơn giản và thuận tiện. Chiến lược này đã tạo ra “hiệu ứng halo”, có nghĩa là khách hàng đã mua một sản phẩm của Apple thì phải mua các sản phẩm khác.

Nhiều nhà kinh tế dự báo trong những năm tới, doanh số thiết bị di động toàn cầu sẽ giảm sút do thị trường bão hòa. Do đó, các công ty công nghệ sẽ phải dựa vào nguồn thu từ việc bán phim, nhạc, ứng dụng... thông qua “hệ sinh thái” của hãng mình.

AFP dẫn lời nhà phân tích Ross MacMillan của Hãng tư vấn Jefferies cho biết theo thỏa thuận hợp tác trước đây, Microsoft chỉ nhận được 10 USD cho mỗi chiếc điện thoại chạy hệ điều hành Windows Phone mà Nokia bán ra. Nhưng với việc mua lại Nokia, Microsoft sẽ tăng mức lợi nhuận này lên 40 USD/chiếc trong thời gian trước mắt. Microsoft cũng đã tuyên bố sẽ đầu tư số tiền này vào các hoạt động tiếp thị và đổi mới nhằm tăng thị phần điện thoại Windows Phone hiện còn rất khiêm tốn.

Dù đánh giá đây là bước đi cần thiết của Microsoft, nhưng giới phân tích vẫn cho rằng canh bạc này là hết sức mạo hiểm. Nhà phân tích Trip Chowdry của Hãng Global Equities Research cho rằng “kẻ thắng cuộc” trên thị trường điện thoại thông minh đã được xác định. “95% thị phần đã thuộc về Google và Apple. Không có bên thứ ba nào đủ sức cạnh tranh. Nếu Microsoft mua Nokia từ vài năm trước thì mọi chuyện sẽ khác. Nhưng bây giờ thị trường đã đóng khung”. Một số chuyên gia khác dự báo Microsoft sẽ “mãi chỉ là kẻ thứ ba”.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên