06/04/2014 19:03 GMT+7

Microsoft sẽ miễn phí Windows cho thiết bị nào?

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Microsoft tuyên bố miễn phí hệ điều hành Windows cho một số thiết bị di động như smartphone và tablet tại hội nghị Microsoft BUILD 2014 vừa diễn ra tại San Francisco, Mỹ.

IEeuqpjp.jpgPhóng to
Satya Nadella, giám đốc điều hành Microsoft trong phần giới thiệu tại sự kiện Microsoft BUILD 2014 tại San Francisco - Ảnh: Reuters

Microsoft BUILD 2014 đem đến những thông tin hấp dẫn nhất từ trước đến nay. Hệ điều hành Windows sẽ được Microsoft miễn phí cho các nhà sản xuất thiết bị di động, thay vì họ phải chịu phí bản quyền từ 5 - 15 USD cho mỗi thiết bị dùng Windows như trước đến nay, và mức phí này thường được tính vào giá bán của chúng.

Tuy vậy, Windows không miễn phí cho tất cả, chỉ miễn phí cho các công ty sản xuất điện thoại di động và máy tính bảng kích cỡ dưới 9-inch cho thị trường tiêu dùng. Thiết bị di động dùng Windows hướng tới môi trường doanh nghiệp vẫn chịu một mức phí bản quyền. Một năm miễn phí ứng dụng văn phòng "trên mây" Office 365 cung cấp kèm theo các thiết bị Windows miễn phí sẽ ra mắt thị trường.

Qua phiên bản Update 1, Windows 8.1 đã có thể hoạt động trên các thiết bị có 1GB RAM và 16GB bộ nhớ trong, theo thông tin từ Microsoft BUILD 2014.

"Con gà đẻ trứng vàng" Windows đem về cho Microsoft nguồn lợi nhuận to lớn trong bốn thập kỷ qua sẽ bắt đầu miễn phí, và hiện tại áp dụng ở một phân khúc thị trường tiềm năng. Đây là động thái mới nhất mang tính lịch sử đối với Microsoft, nhằm mở rộng sức ảnh hưởng lên thị trường di động, nơi hệ điều hành miễn phí Google Android đang "làm mưa làm gió" chiếm lĩnh đến 2/3 thị trường. Microsoft kỳ vọng một làn sóng mới các sản phẩm di động dùng Windows có mức giá phù hợp sớm nhanh chóng có mặt trên thị trường.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Gartner công bố trong tháng 2-2014, các tablet Windows chỉ chiếm vỏn vẹn 2,1% thị trường máy tính bảng năm 2013 (tablet Android 61,9% và iPad 36%), đối với thị trường điện thoại thông minh (smartphone), điện thoại dùng Windows còn chật vật hơn khi Android chiếm đến hơn 75% thị phần và số phần trăm còn lại phần lớn lại thuộc sở hữu bởi iOS (Apple iPhone). Trong khi đó, IDC đưa ra mức dự đoán ngày 26-2 cho biết Windows Phone chỉ có thể leo lên mức 7% vào năm 2018 so với Android 76% và Apple iOS 14%. Và đối với máy tính bảng, Surface giữ 1% thị trường tablet, trong khi các máy tính bảng Windows có 3,4% thị phần.

"Microsoft đang đối mặt những cạnh tranh trên mặt trận điện thoại di động và máy tính bảng, và cần phải thay đổi chiến lược của họ để có bước tiến cần thiết. Đây là một bước tiến đầu tiên tốt và hợp lý", chuyên viên phân tích Daniel Ives từ FBR Capital Markets nhận định.

Cuối tháng 3 vừa qua, tân tổng giám đốc Microsoft Satya Nadella cũng vừa công bố miễn phí bộ ứng dụng văn phòng gồm Word, PowerPoint và Excel cho người dùng iPad, iPhone và Android. Chỉ trong một tuần, Office cho iPad vượt mốc 12 triệu lượt tải, gia tăng sức mạnh cho sản phẩm phần mềm ứng dụng Microsoft trên nền tảng đối thủ, thay vì khư khư "chỉ dùng với Windows". Như lời CEO Satya Nadella chia sẻ, Microsoft đang trong tình trạng ở phía sau các đối thủ trong một kỷ nguyên điện toán di động mới, và Microsoft sẽ tiến lên với một tư duy cạnh tranh.

Hội nghị Microsoft BUILD 2014 cũng mang đến phiên bản Windows Phone 8.1 sở hữu phụ tá ảo Cortana, sẽ sớm được phát hành đến người dùng nâng cấp cuối tháng 4 hay đầu tháng 5 tới đây. Xem "Windows Phone 8.1 ra mắt và những điều cần biết"

theo Reuters

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên