12/12/2012 18:19 GMT+7

Microsoft tiếp tục thu lợi từ Android

PHONG VÂN - THÚY QUỲNH
PHONG VÂN - THÚY QUỲNH

TTO - Hai công ty sản xuất thiết bị dùng Android tại châu Âu đã phải gia nhập hàng ngũ "nộp phí" bản quyền sở hữu trí tuệ Android do Microsoft nắm giữ.

Microsoft thu lợi từ hơn 50% thiết bị Android

tk4Evv4J.jpgPhóng to
Bằng phát minh công nghệ đang là vũ khí lợi hại thu bộn tiền cho nhiều công ty - Ảnh: Internet

Hai "nạn nhân" mới buộc phải nộp phí gồm EINS SE, chuyên bán các máy tính bảng Android thương hiệu Cat tại Đức, và Công ty Hoeft & Wessel chuyên sản xuất thiết bị cầm tay và những thiết bị phục vụ trong lĩnh vực vận tải, chuyên chở, kho bãi, logistics... tại châu Âu.

Cả hai công ty đều đồng ý trả phí cho Microsoft để có thể đưa Android lên các sản phẩm của mình. Microsoft hiện nắm giữ một số bản quyền sở hữu trí tuệ quan trọng đối với nền tảng Google Android. Do đó, hầu hết các hãng sản xuất thiết bị di động dùng Android (OEM) đều phải nộp phí hoặc thương lượng với Microsoft nếu không muốn "thi đấu pháp lý" với gã khổng lồ phần mềm.

Trước đó, ba ông lớn gồm Sharp, HTC và Samsung cũng phải ký những thỏa thuận liên quan đến Android với Microsoft.

* Nhịp Sống Số: Nhờ Android, Microsoft thu lợi từ Samsung | Vì Android, Acer và ViewSonic phải trả tiền Microsoft

Google, Apple chi 500 triệu USD mua bản quyền Kodak

Theo nguồn tin của Bloomberg, Apple, Google đã cùng thành lập liên minh và chuẩn bị chi phí lên đến 500 triệu USD để sở hữu kho bản quyền phát minh của Kodak. Ngoài hai “gã khổng lồ” nói trên, nhiều công ty công nghệ khác cũng tham gia cuộc đấu giá này.

* Kodak đệ đơn phá sản: khép lại hơn một thế kỷ

ypnTbr3r.jpgPhóng to
Các ông lớn công nghệ chuẩn bị “xâu xé” kho bản quyền của Kodak – Ảnh minh họa: Wall Street Journal

Những liên minh giữa các doanh nghiệp đối thủ lại là điều bình thường trong thị trường bằng phát minh, bởi chúng cho phép các đối thủ cạnh tranh cùng tiếp cận được một hoặc nhiều bằng sáng chế mong muốn sở hữu.

1.100 bằng phát minh Kodak đang được các đại gia công nghệ thèm muốn có nội dung xoay quanh các lĩnh vực chụp, chỉnh sửa và chia sẻ hình ảnh kỹ thuật số. Trong biên bản gửi đến tòa án, Kodak cho rằng số bằng sáng chế nói trên có giá trị từ 2,21-2,57 tỉ USD.

Năm ngoái, một nhóm bao gồm Apple, Microsoft, Research in Motion (RIM) đã mua lại hơn 6.000 bằng phát minh của Nortel Networks Corp với giá 4,5 tỉ USD. Đây cũng là phi vụ đấu giá thất bại của Google, dù hãng này đã bỏ giá 900 triệu USD vào thời điểm ban đầu.

Theo Bloomberg, trước khi liên minh cùng Google, nhóm doanh nghiệp do Apple dẫn đầu từng bao gồm Microsoft và Intellectual Ventures Management. Về phía Google, các đối tác của gã khổng lồ tìm kiếm bao gồm doanh nghiệp về bản quyền RPX Corp., cùng nhiều hãng sản xuất thiết bị Android đến từ châu Á.

Trước đó, Kodak đã thu được tổng cộng 3 tỉ USD doanh thu bằng việc bán quyền sử dụng của một số bản quyền về lĩnh vực ảnh số cho các doanh nghiệp công nghệ như Samsung Electronics, LG Electronics, Nokia Oyj và Motorola Mobility (thuộc sở hữu của Google).

* Xem: Kodak từng sở hữu lò phản ứng hạt nhân

Các ông lớn phản đối ý tưởng mới về bản quyền công nghệ

Trong một diễn biến khác, một nhóm các tập đoàn công nghệ hàng đầu, trong đó có Facebook và Google, đã lên tiếng phản đối ý tưởng về việc cấp bản quyền phát minh cho những ý tưởng chưa chứng minh được tính khả thi trên thực tế.

sikf2nZ7.jpgPhóng to
Song song với cạnh tranh bằng sản phẩm, các doanh nghiệp công nghệ toàn cầu còn đối mặt nhau trong cuộc chiến không kém phần cam go: cuộc chiến bản quyền phát minh - Ảnh minh họa: Internet

Google, Facebook, Zynga cùng năm doanh nghiệp công nghệ khác đã đệ đơn phản đối lên tòa án phúc thẩm Liên bang Mỹ (U.S Court of Appeals for the Federal Circuit), yêu cầu tòa án này phải loại bỏ các bằng sáng chế liên quan trong vụ kiện giữa hai tập đoàn tài chính: CLS Bank và Alice Corp.

CLS Bank kiện Alice Corp. vì đã vi phạm bốn bản quyền phát minh.

Trong văn bản dài 37 trang gửi đến tòa án, có chữ ký của đại diện các hãng Dell, Intuit, Homeaway, Rackspace và Red Hat, các công ty này cho rằng những ý tưởng chưa được ứng dụng vào thực tế không đủ điều kiện được cấp bằng phát minh.

Văn bản trên viết nguyên văn: “Tuy rất dễ để mường tượng những ý tưởng sẽ được áp dụng vào một trang web hoặc một máy tính ra sao, song những khó khăn, giá trị và nhất là sự đột phá của công nghệ trực tuyến còn bao gồm các yếu tố thiết kế giao diện, phân tích dữ liệu, xây dựng nền tảng và triển khai hệ thống phần cứng lẫn phần mềm để thực thi ý tưởng đó một cách hữu dụng vào cuộc sống”.

“Nói đơn giản, ý tưởng bao giờ cũng dễ hình dung trong đầu hơn là ứng dụng vào thực tế”, bản báo cáo kết luận.

PHONG VÂN - THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên