26/05/2013 19:46 GMT+7

Microsoft và Google tranh cãi, người dùng Windows Phone bị thiệt

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Ứng dụng YouTube cho nền tảng di động Windows Phone đang là vấn đề tranh cãi gay gắt giữa Microsoft và Google.

xhtDsX6X.jpgPhóng to
Ứng dụng YouTube do Microsoft phát triển cho nền tảng Windows Phone - Ảnh: TechHive

Trong tuần, người dùng Windows Phone bắt đầu nhận được bản cập nhật mới cho ứng dụng YouTube từ Microsoft. Phiên bản "cắt xén tính năng" dựa trên phiên bản web của YouTube này do Microsoft phát hành theo yêu cầu từ Google, nhưng vẫn chưa có quảng cáo theo như Google yêu cầu trước đó. Theo đó, ứng dụng YouTube mới trên Windows Phone sẽ "dở" hơn ứng dụng trên các nền tảng khác như Android hay iOS.

Câu chuyện được "hâm nóng" qua nội dung trong bài phát biểu ở sự kiện Google I/O 2013, CEO Larry Page đã "nhắc khéo" đối thủ Microsoft về ứng dụng YouTube "không chính hãng" do Microsoft phát triển và xuất bản trên chợ ứng dụng Windows Phone Store đã vi phạm quyền lợi của các nhà sáng tạo nội dung YouTube.

Trong thư gửi đến Microsoft ngày 22-5, Google yêu cầu "hạ" ứng dụng YouTube không chính thức trên Windows Phone Store, trách cứ Microsoft đã "vi phạm quyền lợi và thu nhập của những người sáng tạo nội dung", thay vì cho phép người dùng Windows Phone dùng phiên bản YouTube của Google trên nền HTML5 qua trình duyệt web.

Ngay sau đó, Microsoft đã đưa ra phản hồi chính thức về cáo buộc từ phía Google, cho rằng "YouTube là một trong những ứng dụng hàng đầu, được tải nhiều nhất của người dùng smartphone trên mọi nền tảng di động, nhưng Google đã từ chối hợp tác phát triển một ứng dụng (YouTube) tương tự với các nền tảng khác (Android, iOS)". Đại diện phía Microsoft cũng cho biết công ty sẽ "bổ sung chức năng hiển thị quảng cáo vào ứng dụng nhưng cần Google cấp phép tiếp cận những API cần thiết".

Người dùng smartphone Windows Phone hiện chưa có ứng dụng YouTube chính thức từ Google, cũng như các ứng dụng khác như Gmail. Họ chỉ có thể tải và dùng một ứng dụng YouTube do Microsoft phát triển dựa trên dữ liệu mở (API) của Google YouTube phát hành. Tuy nhiên, ứng dụng YouTube của Microsoft lại không có hiển thị quảng cáo của Google, vi phạm chính sách sử dụng YouTube API (API cho phép kết nối các tính năng của YouTube vào ứng dụng/sản phẩm của mình theo chính sách sử dụng quy định).

Trong năm 2011, Microsoft đã đệ đơn lên Liên minh châu Âu (EU), cáo buộc Google "làm khó", không cung cấp quyền truy xuất đến một số YouTube API nhất định, khiến công cụ tìm kiếm Microsoft Bing không thể tìm các video trên YouTube.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên