14/06/2013 21:50 GMT+7

Microsoft và Nokia tố Google cạnh tranh không lành mạnh

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Theo Financial Times, Liên minh châu Âu (EU) tiến hành điều tra Google về việc sử dụng các phương thức cạnh tranh không lành mạnh để trợ giúp "con cưng" Android, dựa theo cáo buộc từ Microsoft và Nokia.

O8MBHGrL.jpgPhóng to
Google bị cáo buộc đã gây sức ép đối với các nhà sản xuất thiết bị di động, các nhà mạng, hậu thuẫn cho hệ điều hành Android - Ảnh minh họa: Internet

Theo Thời báo Tài chính (FT), các cáo buộc cho rằng Google cung cấp bản quyền Android đến các nhà cung cấp với giá thấp, kèm theo yêu cầu "vị trí tốt" cho các dịch vụ và ứng dụng của gã khổng lồ tìm kiếm trực tuyến.

Trong số các cáo buộc bao gồm việc Google đưa ra các yêu cầu "hủy bỏ và / hoặc trì hoãn ra mắt các thiết bị điện thoại thông minh (smartphone)" sử dụng các hệ điều hành khác (không phải Android) hay các dịch vụ cạnh tranh được hỗ trợ.

Theo công bố, cuộc điều tra đang ở giai đoạn "không chính thức", có thể hoặc có thể không dẫn tới một cuộc điều tra chính thức.

Google hiện vẫn trong tầm ngắm của các cơ quan quản lý châu Âu vì liên quan tới các vấn đề chống độc quyền trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến.

Theo thông cáo từ Google, "Android là một nền tảng mở thúc đẩy cạnh tranh. Các nhà sản xuất thiết bị cầm tay, các nhà mạng và người tiêu dùng có thể quyết định cách thức sử dụng Android, bao gồm việc những ứng dụng nào họ muốn sử dụng".

Microsoft là một trong số các công ty chỉ cấp giấy phép thương mại hóa một hệ điều hành cho smartphone, thu phí giấy phép bản quyền, không hỗ trợ một mô hình mở tương tự như Android, và các đại diện non trẻ tiềm năng khác như Tizen và FireFox OS. Tuy vậy, Microsoft cũng đang kiếm bộn từ phí bản quyền Android. Trong năm 2011 - 2012, lần lượt các nhà sản xuất thiết bị di động lớn trên thế giới đều phải "nộp phí" hoặc "thương lượng" với Microsoft vì có sản xuất các thiết bị dùng Android, gồm: Acer, ViewSonic, Samsung, EINS SE, Hoeft & Wessel, Sharp, HTC, Compal Electronics, Wistron và Quanta Computer.

* Nhịp Sống Số: Khi bằng phát minh là vũ khí đe dọa sáng tạo | Microsoft tiếp tục thu lợi từ Android

Nokia là một trong những nhà sản xuất smartphone lớn trên thế giới nhưng không có một thiết bị dùng hệ điều hành Android nào. Apple và BlackBerry là những đối thủ cạnh tranh của Google Android dùng ngay chính nền tảng tự phát triển (iOS, và BlackBerry OS).

Financial Times cho biết đã có những cáo buộc trước đó về Google đã tạo áp lực lên các hãng sản xuất thiết bị.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên