05/01/2014 10:12 GMT+7

Mong chờ gì tại triển lãm công nghệ điện tử CES 2014?

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Đến hẹn lại lên vào tháng 1 hằng năm, Triển lãm điện tử tiêu dùng quốc tế CES 2014 sẽ diễn ra tại Las Vegas (bang Nevada, Hoa Kỳ) từ 7 tới 10-1-2014.

Sự kiện thường niên được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 6-1967 tại thành phố New York lâu nay vẫn là một trong những triển lãm và hội chợ công nghệ, điện tử được mong đợi nhất thế giới.

Tại đây, các hãng lớn có quy mô dẫn dắt xu hướng thị trường giới thiệu các sản phẩm và công nghệ mới nhất của mình mà phần lớn các sản phẩm sẽ có mặt trên thị trường trong năm mới.

Từ những thông tin được tiết lộ gần đây, người ta có thể hình dung CES 2014 sẽ bùng nổ các sản phẩm điện tử tiêu dùng “đẹp hơn, sắc nét hơn, lớn hơn và cong”. Và dĩ nhiên, riêng trong lĩnh vực TV và smartphone, đây sẽ là sân chơi chính của hai đối thủ Hàn Quốc là Samsung và LG.

Những chiếc TV màn hình lớn, 4K và cong

mw2NJIMG.jpg
Chiếc Curved 4K Ultra HD OLED TV của LG có màn hình cong 77 inch lớn nhất thế giới hiện nay

Chị Becky Worley, một cây viết về công nghệ và thị trường, nói rằng tại CES 2013 mình đã bị lôi cuốn bởi thế hệ HDTV mới Ultra HDTV hay 4K TV có độ phân giải cao gấp 4 lần so với HDTV Full HD hiện có. Gây ấn tượng nhất là sự kết hợp giữa công nghệ màn hình OLED với 4K trong các sản phẩm mới của hãng Sony. Chỉ có điều, giá của thế hệ TV này quá "chát", khoảng 25.000 USD.

Vì thế, người ta hy vọng tại CES 2014 này các hãng sẽ đưa ra nhiều mẫu mã 4K TV mới với giá mềm hơn.

Nhưng, mọi ánh mắt của khách tham quan CES 2014 sẽ phải tập trung vào một dòng Ultra HDTV mới là Curved TV (màn hình cong) mà một số mẫu đã được trình làng tại triển lãm IFA 2013 hồi tháng 9-2013 ở Berlin (Đức).

Người ta đang chứng kiến cuộc chạy đua ráo riết và ngoạn mục giữa Samsung và LG trong cuộc chiến màn hình 4K cong. Hiện nay, cả hai hãng Hàn Quốc này đều đã giới thiệu được những chiếc Curved Ultra HDTV có màn hình tới 105 inch. Dòng TV này có tỷ lệ màn hình “dài khác thường” 21:9 so với 16:9 của HDTV thông thường. Với màn hình rộng và cong, người xem sẽ có cảm giác như sống ngay trong hình ảnh mà mình đang xem.

"Cây đinh" trong lĩnh vực này ở CES 2014 sẽ là chiếc Curved 4K OLED HDTV lớn nhất thế giới - 77 inch, của LG. Chiếc TV 77EC9800 có độ phân giải tới 3.840 x 2.160 pixel (so với 1902 x 1080 pixel của Full HD) và được trang bị công nghệ LG Tru-Ultra HD Engine Pro upscaler giúp nâng cấp các nội dung Full HD 1080p hay có độ phân giải thấp hơn lên thành 4K.

Tràn ngập smartphone

AXY5yCTy.jpg
Chiếc điện thoại màn hình cong Samsung Galaxy Round

Các hãng sản xuất điện thoại sẽ giới thiệu những mẫu mới tại CES 2014. Có thể Sony sẽ đưa ra loại điện thoại có màn hình với độ phân giải cao tới 2K. Có thể LG sẽ giới thiệu phiên bản G2 Mini nhỏ hơn có màn hình 4,7 inch tiếp theo G2 có màn hình lớn tới 5,2 inch. Có thể Samsung sẽ trình làng thế hệ Galaxy S5.

Nhưng hấp dẫn nhất vẫn là thế hệ smartphone có màn hình cong. Ở đây lại là cuộc đua của Samsung và LG. Với chiếc Galaxy Round có màn hình OLED 5,7 inch, Samsung đã tung ra thị trường chiếc điện thoại có màn hình cong đầu tiên trên thế giới. Tiếp theo đó là LG với chiếc G Flex với màn hình OLED 6 inch cong. Điều khác biệt ở hai mẫu điện thoại cong này là Samsung cong ở chiều rộng (phục vụ cho nhu cầu xem), trong khi LG cong ở chiều đứng (tối ưu cho tác vụ nghe và gọi).

Hãng Huawei (Trung Quốc) cũng có mẫu điện thoại cong Ascend Mate 2.

Cuộc chạy đua phablet

Jki7qF7g.jpg
Chiếc phablet Nokia Lumia 1320 có màn hình 6 inch

Trong nhiều cuộc chạy đua giữa các hãng điện thoại, có cuộc đua nhau mở rộng thêm màn hình của chiếc smartphone. Và dòng điện thoại phablet với màn hình từ 5 inch trở lên tới dưới 7 inch đã ra đời (từ 7 inch tới 10 inch là thuộc tablet).

Cho đến bây giờ thì hầu như các hãng điện thoại lớn như Samsung, Sony, LG, HTC, Nokia… cũng đã có nhiều mẫu phalet.

Thiết bị có thể đeo (wearable gear)

X7N49D2b.jpg
Thiết bị wearable gear Samsung Galaxy Gear dưới dạng đồng hồ đeo tay có thể kết nối Internet, nghe gọi điện thoại, chụp ảnh…

Việc trình làng chiếc đồng hồ Samsung Galaxy Gear đã trở nên một trong những sự kiện lớn trong năm 2013 về dòng thiết bị có thể mang hay đeo (wearable gear). Và tại CES 2014, người ta sẽ chứng kiến nhiều thiết bị tương tự của các hãng như LG, Archos, Sony… Điều mọi người chờ đợi là những thiết bị wearable gear dạng dẻo (flex) mà tin đồn sẽ có ở Samsung Galaxy Gear 2 hay đồng hồ của LG.

Hybrid Tablet

Nhiều nhà phân tích công nghệ nói rằng năm 2014 sẽ là thời của những thiết bị di động lai hybrid 2-in-1 hay 3-in-1. Thiết kế được ưa chuộng hơn cả là những thiết bị có màn hình và đế bàn phím rời cho phép người dùng có thể sử dụng như một máy tính bảng hay một laptop tùy theo nhu cầu của mình.

Thiết bị 2-in-1 này có 2 dạng thiết kế chính: convertible (có thể chuyển đổi qua lại giữa laptop và tablet) và detachable (có màn hình và bàn phím có thể tháo lắp riêng biệt), trong đó dạng thứ hai được thị trường ưa chuộng hơn. Samsung có dòng ATIV Smart PC Pro vừa là một ultrabook, vừa là một tablet với CPU Intel Core i5 mạnh mẽ chạy Windows 8.1. Nhưng nổi bật nhất trong lĩnh vực này vẫn là ASUS với nhiều mẫu thuộc dòng Transformer.

Hãng này đã thành công trong việc kéo giá của thiết bị 2-in-1 detachable được trang bị công nghệ hiện đại nhưng có giá dưới 400 USD với mẫu Transformer Book T100 màn hình 10.1 inch chạy CPU Intel Atom thế hệ thứ 4 Bay Trail và Windows 8.1. Ấn tượng nhất là ASUS đã tung ra thị trường dòng Transformer Book Trio, thiết bị 3-in-1 đầu tiên trên thế giới với 2 CPU (Intel Core i5 trên đế bàn phím và Intel Atom trên màn hình) có thể thực hiện chức năng của 3 thiết bị: laptop, tablet và desktop PC. Điều độc đáo nhất là thiết bị này chạy 2 hệ điều hành Windows và Android.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên