04/04/2015 08:59 GMT+7

​Một tin nhắn rác cũng phải chặn

M.QUANG
M.QUANG

TT - Ông Nguyễn Thanh Hải - cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT - cho rằng việc triển khai chống tin nhắn rác vẫn luẩn quẩn, thiếu sự thống nhất.

Nhiều người khổ sở khi thường xuyên bị nhận tin rác gửi về điện thoại cá nhân - Ảnh tư liệu

* Viettel kiến nghị giới hạn sử dụng tài khoản khuyến mãi

Ngày 3-4, tại hội nghị giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT), ông Nguyễn Thanh Hải cho rằng việc ngăn chặn tin nhắn rác cần được làm một cách quyết liệt. Theo quan điểm của ông Hải, dù chỉ một tin nhắn rác cũng phải chặn.

Mặc dù quyết tâm như vậy nhưng các doanh nghiệp lại vướng định nghĩa về tin nhắn rác, hiểu như thế nào về tin nhắn rác.

Có doanh nghiệp cho rằng việc gửi 30 tin nhắn/giây là phải chặn nhưng có doanh nghiệp cho rằng phải là 50 tin nhắn/giây.

Chính vì thế việc ngăn chặn tin nhắn rác chưa triệt để và dẫn đến cả việc chặn nhầm thuê bao bình thường. Về vấn đề này, đại diện thanh tra bộ cho rằng phải có tiêu chí để làm sở cứ, chấm dứt tình trạng mỗi doanh nghiệp làm một kiểu như hiện nay. Do đó, Bộ TT&TT giao Cục An toàn thông tin gấp rút xây dựng bộ tiêu chí này.

Cũng tại hội nghị, ông Hoàng Sơn - phó tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) - đề xuất giới hạn thời gian sử dụng của tài khoản khuyến mãi chứ không để tồn tại tình trạng dùng hết tiền như hiện nay.

Theo đề nghị này, tài khoản khuyến mãi với số tiền khuyến mãi chỉ được dùng trong một thời hạn tương ứng, khi hết thời hạn sẽ bị trừ toàn bộ tài khoản khuyến mãi dù còn tiền.

Ông Sơn cho rằng điều này là cần thiết để kích thích nhu cầu từ phía người dùng.

Theo ông Sơn, hiện người dùng cứ chờ đợi thời gian khuyến mãi mới nạp tiền, cộng dồn tài khoản khuyến mãi sẽ khiến nhà mạng khó phát triển và ảnh hưởng đến cạnh tranh lành mạnh của thị trường viễn thông. Cục Viễn thông cũng cho biết sẽ ghi nhận đề xuất này để nghiên cứu.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia viễn thông đánh giá thì việc giới hạn tài khoản khuyến mãi có thể dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh với các mạng viễn thông nhỏ như GTel, Vietnamobile và ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Cụ thể, nếu một khách hàng đang có 10 triệu đồng trong tài khoản khuyến mãi và không có thời hạn bắt buộc sử dụng bị áp vào quy định này thì số tiền trên sẽ được xử lý như thế nào.

Bên cạnh đó là việc số tiền đó nhà mạng đã khuyến mãi là sở hữu cá nhân của họ, việc trừ tiền có đúng quy định pháp luật hay không...

Do đó, chuyên gia này cũng cho rằng Cục Viễn thông cần có xem xét, đánh giá đúng mức trước khi đồng ý hay không với đề xuất của Viettel.

 

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên