29/10/2013 19:30 GMT+7

Motorola Ara: dự án smartphone tùy biến theo ý người dùng

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Qua Dự án Ara, chọn lựa một chiếc smartphone như trò chơi xếp hình, từ loại màn hình, pin, hay chip xử lý... Chúng sẽ là các mô-đun gắn kết thành một smartphone "tự chọn" của chính người dùng.

q9KQOJpx.jpgPhóng to
Smartphone sẽ có dạng khối kết hợp, mỗi khối sẽ mang chức năng riêng, hoặc là các thành phần như màn hình, chip xử lý, pin... tùy chọn theo ý người dùng - Ảnh: Motorola Project Ara

Dự án khởi động từ nhóm Dự án và nhóm Công nghệ cao của Motorola, biến các thành phần trong smartphone hiện nay như màn hình, chip xử lý, pin, bàn phím... có thể được lựa chọn, lắp ráp và thay thế dễ dàng bởi chính người dùng. Trong đó, Motorola hướng tới hai thành phần cơ bản: "xương sống" của thiết bị (endoskeleton, một cấu trúc nắm giữ tất cả các thành phần lại với nhau) và các mô-đun (thành phần của smartphone) khớp với khung "xương sống".

Project Ara nêu bật được tính mở và tùy biến, vốn là thế mạnh của hệ điều hành di động Android, trao quyền chọn lựa vào tay người tiêu dùng với tiêu chí: kiểu dáng, giá cả và chức năng phù hợp với họ. Motorola gợi mở Project Ara sẽ là nền tảng phần cứng mới cho các nhà sản xuất thiết bị, trong khi Android sẽ đảm nhận vai trò nền tảng phần mềm điều khiển hoạt động.

96RCmLPb.jpgPhóng to
Smartphone sẽ có dạng khối kết hợp, mỗi khối sẽ mang chức năng riêng, hoặc là các thành phần như màn hình, chip xử lý, pin... tùy chọn theo ý người dùng - Ảnh: Motorola Project Ara

Project Ara không phải là ý tưởng đầu tiên biến một chiếc smartphone thành các khối thành phần, trước đó, Dave Hakkens đã công bố ý tưởng dự án Phoneblocks. Trên blog công ty, Motorola cũng cho biết Project Ara xuất phát từ ý tưởng Phoneblocks và mở rộng ra trên toàn cầu.

Motorola đã khởi động dự án Project Ara từ một năm qua và việc công bố hôm nay là một hình thức mời chào các nhà phát triển tham gia xây dựng những mô-đun. Motorola sẽ tung ra MDK (Module Developer Kit) vào cuối năm nay để hỗ trợ cho các nhà phát triển muốn tham gia dự án.

Motorola sẽ giữ Project Ara là một dự án mở cho cộng đồng.

* Nhịp Sống Số: Nhiều trường hợp khi chọn mua smartphone, người tiêu dùng thích cấu hình smartphone mạnh mẽ của hãng này nhưng lại thích kiểu dáng sản phẩm của hãng kia, và tính năng thì không qua được một hãng thứ ba, tuy nhiên, họ thường chỉ chọn một và "hi sinh" sở thích còn lại. Qua Project Ara, những rắc rối trên có thể giải quyết được hay không, mời bạn đọc cho ý kiến? Liệu bạn có muốn chọn một smartphone với các thành phần của nhiều hãng, thay thế tùy ý? Hay chỉ cần một sản phẩm như hiện nay.
THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên