19/04/2012 15:45 GMT+7

Mua ổ cứng HDD nhưng ruột là ổ USB

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Một thành viên diễn đàn vozForums đã rất bức xúc sau khi đặt hàng mua một ổ đĩa cứng (HDD) giá khuyến mãi tại mạng Taobao.com (Trung Quốc) nhưng lại nhận được một ổ cứng với "ruột" là ổ USB đánh tráo.

L3DV4VwT.jpgPhóng to
Vỏ là ổ cứng di động Western Digital nhưng ruột lại là những vi mạch và ổ lưu trữ USB "Trung Quốc"

VNlaker8x, tên thành viên là nạn nhân của vụ lừa mua hàng, đã tường thuật lại khá chi tiết câu chuyện ly kỳ trên diễn đàn vozForums và nhận được những phản hồi cảnh báo từ các nạn nhân khác đồng cảnh ngộ.

Nhịp Sống Số ghi nhận một số thông tin quan trọng theo tường thuật của thành viên vnlaker8x để bạn đọc tiện theo dõi (Nguồn ảnh: vnlaker8x / vozForums).

3s3Wv2Gc.jpgPhóng to

vnlaker8x đặt mua hàng từ trang web thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc taobao.com vì có đăng tải thông tin về chương trình khuyến mãi "mua ổ đĩa cứng (HDD) gắn ngoài thương hiệu Western Digital dung lượng 1TB với giá 230 nhân dân tệ (khoảng 840.000 đồng)".

7OkCZAOM.jpg
9znqFnN1.jpg
3L7VJHZK.jpg

Sau một tuần, hàng được giao về tận nhà với nguyên hộp, thông tin đầy đủ. Khui hộp thì có đầy đủ dây cáp, ổ cứng gắn ngoài kèm sách hướng dẫn tương tự những sản phẩm ổ cứng gắn ngoài nguyên hộp khác

EVM0GY8Z.jpgPhóng to
Khi vnlaker8x kết nối ổ cứng gắn ngoài di động này vào máy tính thì hệ thống vẫn nhận diện được ổ đĩa và đủ dung lượng 1TB (1024GB)

Câu chuyện bắt đầu "thú vị" khi vnlaker8x quyết định thử tốc độ truyền tải dữ liệu bằng cách sao chép một lượng dữ liệu là video ca nhạc có dung lượng 2GB vào ổ cứng vừa mua được. Tốc độ ghi nhận được là... 1,18MB/giây, tương đương thời gian sao chép 2GB dữ liệu vào ổ cứng trên mất đến 35 phút.

Theo số liệu chi tiết kỹ thuật từ Western Digital thì loại ổ cứng di động My Passport có tốc độ truyền tải dữ liệu tối đa đạt 480 Mb/giây khi kết nối qua cổng USB 2.0 và 5Gb/giây cho kết nối USB 3.0.

gwNLkd6M.jpgPhóng to
ylN3I8y6.jpg
Dung lượng và tốc độ truyền dữ liệu rất chậm

Thành viên VNlaker8x kiểm tra định dạng phân vùng của ổ đĩa là FAT32, anh chuyển sang định dạng NTFS cho phù hợp với ổ đĩa cứng dung lượng lớn. Tuy nhiên, sau khi định dạng từ FAT32 sang NTFS thì máy tính không còn nhận diện được ổ cứng này nữa.

Sự thật phơi bày khi VNlaker8x quyết định tháo vỏ ổ cứng di động ra để kiểm tra thì sự thật hỡi ôi hiện ra trước mắt. Mời các bạn xem tiếp qua loạt ảnh bên dưới:

jSNzcgJf.jpgPhóng to
arlikAhT.jpg
NXhbfHgx.jpg
Gzcc2hNy.jpg
4XRsmIT3.jpg
9EETDdcR.jpg
Ruột ổ cứng đã bị đánh tráo bởi một hệ thống vi mạch kết nối ổ lưu trữ USB với dung lượng tương đương, giữ chặt bởi loại keo dính thông dụng.

Đến đây thì câu chuyện đã rõ trắng đen, VNlaker8x đã bị lừa mua một sản phẩm tưởng rằng giá hời nhưng chủ nhân của nó còn lời gấp bội với kiểu "chế biến" tinh vi này.

Không chỉ có Taobao.com mà ngay cả khi mua hàng trên mạng đấu giá hàng đầu thế giới eBay.com vẫn có thể bị lừa như thường, do đó người dùng cần lưu ý thực hiện các bước kiểm tra thông tin xung quanh chương trình khuyến mãi của nơi bán và cảnh giác trước những đợt khuyến mãi có "giá sốc" đối với người bán không uy tín (không có đánh giá cao từ những người mua trước đó, một hình thức đánh giá dựa trên khách hàng tại nhiều website thương mại điện tử).

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên