Thứ 6, ngày 18 tháng 10 năm 2019

Mua sắm online đang cất cánh tại Đông Nam Á

05/09/2017 12:57 GMT+7

TTO - Một minh chứng tiêu biểu nhất cho thực tế này là Thái Lan, nơi doanh thu bán hàng qua mạng đã tăng trưởng hơn 100%.

Mua sắm online đang cất cánh tại Đông Nam Á - Ảnh 1.

Một người đi qua cửa hàng Tiffany & Co. ở Bangkok, Thái Lan - Ảnh: BLOOMBERG

Theo hãng tin Bloomberg, trong những năm gần đây, Thái Lan đã chứng kiến sự bùng nổ của hoạt động bán hàng online khi người tiêu dùng ngày càng trở nên "sành điệu" hơn trong lĩnh vực mua sắm và thanh toán qua mạng.

Cùng với Thái Lan, giới chuyên gia cho rằng dư địa phát triển của thị trường kinh doanh online ở Đông Nam Á là rất lớn.

Doanh thu bán lẻ trực tuyến tại Thái Lan bao gồm mọi mặt hàng, từ máy giặt cho tới ti vi, nước sốt, đang tăng trưởng hơn 100%, vượt xa so với sức mua tại các cửa hàng truyền thống chỉ tăng khoảng 10%.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, đây là kết quả từ sự kết hợp của hai yếu tố, thực tế cải thiện tốc độ Internet nhanh hơn và mạnh hơn ở Thái Lan và thành công của các doanh nghiệp kinh doanh online như Lazada.

Thống kê của công ty viễn thông Total Access Communication cho biết người Thái đang bỏ ra mỗi ngày trung bình khoảng 6 giờ để truy cập vào các trang mạng xã hội như Facebook và Youtube.

Thái Lan là nước duy nhất trong khu vực Đông Nam Á đã phân loại dữ liệu doanh thu bán hàng trực tuyến thành một hạng mục riêng, từ đó giúp giới chuyên gia có một định hướng rõ ràng và hữu ích về diện mạo tăng trưởng của thương mại điện tử không chỉ riêng tại nước này mà còn cả ở khu vực Đông Nam Á.

Mặc dù doanh thu bán hàng online tại Đông Nam Á thời gian qua đã tăng đáng kể, nhưng theo các chuyên gia kinh tế Chua Hak Bin và Lee Ju Ye của ngân hàng Maybank (có trụ sở tại Kuala Lumpur, Malaysia), mức doanh thu này vẫn nhỏ hơn 4% so với tổng doanh thu bán lẻ nói chung.

Trong khi đó, ở các thị trường lớn hơn như Trung Quốc và Hàn Quốc, thương mại điện tử đã thâm nhập sâu rộng đáng kể khi doanh thu bán lẻ online lần lượt chiếm 16% và 18% trong tổng doanh thu bán lẻ nói chung.

Đông Nam Á, đấu trường của hai nhà khổng lồ Tencent và Alibaba Đông Nam Á, đấu trường của hai nhà khổng lồ Tencent và Alibaba

TTO - Hệ sinh thái khởi nghiệp của Đông Nam Á đang thu hút dòng vốn lớn từ bên ngoài, nhưng các nhà đầu tư không phải từ phương Tây như trước kia, mà từ các công ty công nghệ Trung Quốc, trong đó Tencent và Alibaba là hai cái tên nổi bật.

Cũng theo ngân hàng Maybank, điều này cho thấy tiềm năng phát triển thương mại điện tử tại Đông Nam Á, nơi doanh thu bán hành online có thể tăng lên từ 5-10% trong tổng doanh thu bán lẻ trong 5 năm tới, sẽ còn rất lớn.

Tên nước     Thị trường thương mại điện tử (tỉ USD)
     Chiếm tỉ lệ % trong tổng doanh thu bán lẻ nói chung
     Indonesia
1,70,6
Malaysia11,1
Singapore12,1
Thái Lan0,90,8
Philippines0,50,5
Việt Nam0,40,6

Dữ liệu của ngân hàng Maybank

Tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) của tỉ phú Jack Ma gần đây đã đăng ký trở thành một thành viên trong một ban chuyên trách của chính phủ tại Indonesia được giao trách nhiệm phát triển ngành công nghiệp thương mại điện tử tại quốc gia đông dân nhất khu vực Đông Nam Á.

Theo ước tính của Macquarie Research, doanh thu bán lẻ tại Indonesia có thể đạt tới 65 tỉ USD vào năm 2020.

D. KIM THOA
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận