18/11/2013 12:09 GMT+7

Mua tablet, smartphone dung lượng bao nhiêu là đủ?

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Khi mua tablet hay smartphone, thường sẽ có các phiên bản dung lượng như 16GB, 32GB hay 64GB, vậy mức dung lượng nào là phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn?

ZaU2cPNr.jpgPhóng to
Chọn đúng mức dung lượng cho thiết bị để lưu trữ đầy đủ dữ liệu cần dùng - Ảnh: T.Trực

Dung lượng lưu trữ là bộ nhớ trong của thiết bị, cho phép người dùng chứa dữ liệu như hình ảnh, video, nhạc, tài liệu... Ngoài ra, hệ điều hành và các ứng dụng, trò chơi (game) khi vận hành cũng yêu cầu dung lượng cài đặt.

Chọn lựa đúng phiên bản dung lượng của thiết bị không chỉ giúp bạn lưu trữ đầy đủ dữ liệu, mà còn giúp tránh tốn nhiều tiền mua phiên bản dung lượng cao không cần thiết.

Hiện nay hầu hết các dòng máy tính bảng và smartphone đều có các mức dung lượng gồm: 16GB, 32GB và 64GB. Một số chỉ có hai mức dung lượng 16GB và 32GB, trong khi một ít sản phẩm mới nâng mức dung lượng lên 128GB như iPad Air chính hãng sắp ra mắt tại thị trường Việt Nam, hoặc tablet Surface Pro 2 của Microsoft có thêm hai mức 256GB và 512GB.

Giá bán sẽ tăng dần theo dung lượng lưu trữ, (bên cạnh khả năng kết nối mạng: Wi-Fi hay 3G/4G). Trung bình khi nâng lên mức dung lượng kế tiếp (ví dụ: 16GB lên 32GB), bạn sẽ phải trả thêm 100 USD (tương đương 2,2 triệu đồng).

Các nhóm dữ liệu và dung lượng phù hợp

1. Hình ảnh: hầu hết người dùng tablet hay smartphone đều chụp ảnh hoặc lưu ảnh trên thiết bị. Từ ảnh chụp "tự sướng", ảnh người thân, gia đình, ảnh đẹp sưu tầm cho đến ảnh mỗi món đã ăn. Ngày nay, trong cuộc chạy đua về chức năng chụp ảnh trong smartphone qua các dòng smartphone camera cao cấp, dung lượng mỗi tấm ảnh chụp vào khoảng 4MB (hoặc giảm ít hơn nếu người dùng vào thiết lập lại).

Phép tính đơn giản sau bạn cần biết nếu thường xuyên chụp ảnh bằng smartphone: 1GB chứa được khoảng 256 ảnh. Theo đó, các mức dung lượng lần lượt là:

  • 16GB = 4.096 ảnh
  • 32GB = 8.192 ảnh
  • 64GB = 16.384 ảnh
  • 128GB = 32.768 ảnh

Nếu mỗi ngày bạn chụp 10 ảnh, bạn sẽ lấp đầy smartphone / tablet 16GB sau hơn một năm.

fBWoeFYK.jpgPhóng to
Nhu câu thưởng thức âm nhạc trên thiết bị di động luôn khiến dung lượng lưu trữ phình to ra theo năm tháng, đưa chúng "lên mây" với các dịch vụ "đám mây" là cần thiết - Ảnh minh họa: Internet

2. Ứng dụng, game: dữ liệu thuộc nhóm ứng dụng hay game sẽ có dung lượng tăng dần theo các bản cập nhật. Cụ thể, dung lượng ban đầu trong phiên bản cài đặt sẽ tăng thêm theo bản cập nhật. Nhiều game di động hiện nay có ảnh đồ họa chất lượng cao (HD) như FIFA14 hay Infinity Blade 3 còn yêu cầu tải thêm những nội dung cần thiết để chơi, và chúng thường rất nặng, thậm chí gần 2GB.

Lựa chọn tablet hay smartphone có hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ giúp mở rộng dung lượng lưu trữ dễ dàng hơn. (Xem chi tiết bên dưới).

Dung lượng tham khảo một số game phổ biến: Angry Birds Star Wars 2 – 44.3MB, Plants vs. Zombies 2 – 44.7MB, Minion Rush – 45.5MB, Candy Crush Saga – 45.6MB, Temple Run 2 – 46.8MB, Fruit Ninja HD – 49.3MB, Asphalt 8: Airborne – 884MB, FIFA14 – 1.17GB.

So với game, ứng dụng thường có dung lượng vài chục MB, nhưng nếu cài đặt nhiều thì chúng cũng chỉ chiếm tầm 3GB - 4GB. Một số ứng dụng như Facebook có dung lượng 41,22MB, Chrome 41,81MB, Instagram 22,22MB, Viber 20,05MB...

3. Music & Video: đây cũng là nhóm dữ liệu chiếm nhiều dung lượng lưu trữ bên cạnh hình ảnh.

Đối với nhạc số, các tập tin MP3 thời lượng 4 phút thường có dung lượng 3MB - 5MB. Theo đó, 1GB chứa được gần 200 tập tin nhạc, nghe suốt trong 13 giờ. Nếu bạn là người thích thưởng thích âm nhạc chất lượng cao, thì nên chọn dung lượng 32GB để chứa các tập tin nhạc dạng FLAC.

Không nhiều người dùng lưu video hay phim dài tập trên thiết bị di động. Đại đa số là các đoạn clip ngắn, hay hoạt họa bố mẹ thường lưu trên iPad để chiếu cho con trẻ xem. Dung lượng của mỗi tập tin video thường ở mức 300MB. Người dùng thích xem phim lưu trên thiết bị nên chọn mức dung lượng 32GB hay 64GB.

Bạn có thể chuyển sang các dịch vụ xem phim hay nghe nhạc trực tuyến dạng truyền tải (streaming) để tiết kiệm dung lượng lưu trữ.

4. Tài liệu, và dữ liệu khác: chúng thường chiếm rất ít dung lượng trên thiết bị, mỗi tập tin tài liệu chỉ độ vài trăm KB đến vài MB. Nếu là sách điện tử (ebook), với 1GB cũng đủ để bạn tạo ra một thư viện trên tablet.

vFfc2xAw.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Internet

Trong trường hợp tài liệu, dữ liệu công việc rất nhiều, bạn nên chọn mức dung lượng 32GB thay cho 16GB.

Nhờ cậy thẻ nhớ và "đám mây"

Điều đáng mừng là smartphone Windows Phone và tablet Windows 8 giờ đây cũng hỗ trợ thẻ nhớ microSD tương tự Android. Tuy nhiên, hãy tạm gác giấc mơ Apple iPad hay iPhone có khe cắm thẻ nhớ vì đến giờ vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy "Quả táo" sẽ đưa vào danh sách hỗ trợ, thay cho việc tạo ra nhiều phiên bản dung lượng.

Thẻ nhớ microSD 8GB hay 16GB hiện nay giá đã bình dân hơn rất nhiều, lần lượt từ 170.000đ, 350.000đ. Riêng thẻ nhớ 32GB giá từ 650.000đ tùy thuộc lớp (class) tốc độ.

Giải pháp hợp lý và còn miễn phí là đưa dữ liệu "lên mây". Các dịch vụ lưu trữ "đám mây" hiện nay đã quá phổ biến, dễ dàng sử dụng và một số được tích hợp sẵn vào các thương hiệu sản phẩm. Bạn có thể đăng ký tài khoản và tải ứng dụng như Dropbox, Box.net, SkyDrive, Google Drive từ iTunes App Store (iOS), Google Play (Android) hay Windows Phone Store.

aObyLH7m.jpgPhóng to
Các giải pháp lưu trữ "đám mây" rất thích hợp trong môi trường trực tuyến hiện nay, với khả năng đồng bộ dữ liệu trên nhiều dạng thiết bị

* Tham khảo hai từ khóa về các dịch vụ "đám mây" trên Tuổi Trẻ Online: Lưu trữ đám mây | Lưu trữ trực tuyến

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên