26/04/2015 09:46 GMT+7

​“Muốn bằng khá phải 5 chai trở lên”

HÀ BÌNH
HÀ BÌNH

TT - Tuổi Trẻ vừa nhận được hai file ghi âm từ học viên Trường trung cấp Y - dược Hà Nam phân hiệu 2 tại Đắk Lắk ghi âm  về việc ra giá “bán điểm” của cán bộ phòng đào tạo trường này.

Trường trung cấp Y - dược Hà Nam phân hiệu 2 tại Đắk Lắk - Ảnh: Hà Bình

"Muốn bằng khá ít nhất phải 5 chai trở lên một bạn. Còn chạy lên khoảng 5 điểm thì gặp trực tiếp lo luôn. Nhưng phải 3 chai mới làm việc được...” - một cán bộ phòng đào tạo Trường trung cấp Y - dược Hà Nam phân hiệu 2 tại Đắk Lắk “ra giá” với học viên của trường.

Phóng viên Tuổi Trẻ vừa nhận được hai file ghi âm từ học viên Trường trung cấp Y - dược Hà Nam phân hiệu 2 tại Đắk Lắk ghi âm ngày 11-4 về việc ra giá “bán điểm” của cán bộ phòng đào tạo trường này.

Ba “chai” mới làm việc được

Mở đầu đoạn ghi âm trao đổi qua điện thoại, học viên hỏi: “Dạ anh làm ở phòng đào tạo Trường Hà Nam (Trung cấp Y - dược Hà Nam, PV) phải không anh?”. “Đúng rồi” - đầu dây bên kia trả lời. “Em nghe nói em bị thiếu điểm” - học viên tiếp.

Sau khi hỏi tên học viên, đầu dây bên kia trả lời: “... được 3 điểm”. “Bây giờ sao anh?”. “Thì rớt chứ sao” - bên kia đáp và nói thêm: “Hồi sáng mình thấy còn hai trường hợp này. Cũng thấy tội cho hai bạn quá. Bây giờ điểm của hai bạn trung bình toàn khóa là 7,1, được loại khá, mà thi tốt nghiệp điểm lại thấp. Bây giờ thi lại thì bằng loại trung bình. Cái này cô Y. không giúp được, có gì mình nói với thầy Toàn (trưởng phân hiệu là ông Trịnh Văn Toàn - PV). Cái này thì là...”.

“Mà khoảng bao nhiêu anh?” - học viên đặt vấn đề. “Cái này anh không biết được, đúng ra phải lên làm việc với thầy Toàn. Ý hai bạn tầm bao nhiêu thì có thể lo được để mình làm việc, chứ mai thầy Toàn về Bắc rồi, chiều nay công bố điểm tốt nghiệp rồi...”.

“Em muốn bằng khá luôn thì sao anh?”. “Thì cái này hai bạn phải làm sao ấy để mà làm việc với thầy Toàn, mình cũng không rõ. Nhưng mà để khá thì ít nhất phải 5 chai (5 triệu đồng - PV)”.

“Khá 5 chai hai đứa hay một đứa ạ?” - học viên hỏi tiếp. “Một ấy”. “Bây giờ chạy lên khoảng 5 điểm thì bao nhiêu anh?”. “Mình không biết được. Cái đó bạn gặp trực tiếp thầy Toàn để lo luôn á. Mình không dính dáng gì đâu. Cái này mình bày đường vậy thôi. Khá thì phải nâng hai môn”.

Học viên nói giờ chỉ cần 5 điểm để tốt nghiệp, giọng đầu kia dứt khoát: “Ít nhất mỗi người phải 3 chai. Khi đó thầy Toàn mới làm việc”.

“Xuống tí được không anh? Tụi em đang khó khăn quá”. “Nếu như bạn muốn như vậy, khoảng bao nhiêu hai bạn có thể lo được để mình làm việc với thầy Toàn. Nhanh không thôi công bố điểm cái là tiêu luôn”.

“Giờ khó khăn quá. Tầm 1 chai hai đứa thì lo được” - học viên nói. “Một chai hai đứa sao mà làm việc được. Điểm tốt nghiệp chứ phải điểm gì đâu. Phải lo cho mấy thầy chấm thi này. Mấy thầy ngoài Bắc chấm phải làm việc với thầy này, thầy Toàn riêng nữa này”. “Bây giờ gặp anh ở đâu anh?”. “Mình đang làm việc dưới trường này”. “Anh tên gì anh?”. “Mình tên Đức”.

“Ít đó không đủ thầy hút thuốc”

Cuộc trao đổi trên lúc 14g06 thì đến 16g39 cùng ngày người tên Đức gọi lại cho học viên: “Cái đó sao rồi?”. Học viên trả lời: “Mình em lo không được anh ơi”. “Cái này mình gọi mình giúp bạn thôi. Mình làm ở bộ phận quản lý điểm. Không thì thi lại đợt sau cũng được cho nó đỡ tốn kém. Thi lại đợt sau thì chấp nhận cái bằng trung bình” - Đức tiếp. “Bây giờ hạ giá xuống được không anh, tại có mình em lo”. “Một mình hay hai mình cái đó mình không biết” - Đức thản nhiên.

“Anh giúp em cái” - học viên năn nỉ. “Muốn thì bạn phải xuống đây chứ tối nay sếp bay ra Hà Nội rồi mà. Xuống đây, xuống nhanh đi, ở trường này, nha...” - Đức giục. Học viên nói chỉ lo được khoảng 1 triệu đồng, Đức nói ngay: “Một ít đó không đủ thầy hút thuốc nữa. Cho nên cũng khó, nha...”.

“Bây giờ khoảng bao nhiêu thì được anh?” - học viên thắc mắc. “Khoảng 3-4 triệu gì đó cũng được” - Đức trả lời. “Bằng khá thì sao ạ?”. “Khá thì phải 5 triệu trở lên”. “Có cách nào bằng khá 3 triệu không anh?”.

“Nếu như 3 triệu mình phải về làm việc với thầy Toàn. Còn vấn đề thầy xử lý được hay không đó là quyền của thầy, nha. Mình không hứa trước bởi vì mình chỉ việc tham mưu”.

Sẽ kỷ luật ngay

Sáng 25-4, phóng viên Tuổi Trẻ đã làm việc với ông Trịnh Văn Toàn (trưởng phân hiệu 2 Trường trung cấp Y - dược Hà Nam tại Đắk Lắk) và ông Phan Gia Đức (cán bộ phòng đào tạo Trường trung cấp Y - dược Hà Nam phân hiệu 2 tại Đắk Lắk).

Sau khi nghe đoạn ghi âm, ông Đức thừa nhận đó chính là cuộc trao đổi giữa ông với một học viên của trường.

Ông Đức giải thích: “Tôi làm công việc quản lý điểm. Không phải chỉ riêng học viên này mà nhiều bạn khác nữa, tôi đều gọi để các bạn biết thông tin của mình.

Khi chưa công bố kết quả (thi tốt nghiệp - PV), các bạn có thắc mắc gì bài thi đấy có thể làm đơn phúc khảo theo đúng quy trình của nhà trường”.

Về việc “muốn bằng loại khá phải 5 chai trở lên”, lúc đầu ông Đức hỏi: “Các bạn ấy có ghi âm không?”. Sau khi nghe ghi âm, ông Đức nói: “Mục đích của tôi gọi là để hai bạn ấy lên làm đơn phúc khảo. Cái này (5 “chai” - PV) tôi chỉ thăm dò vậy thôi chứ tôi cũng chẳng biết gì cả. Thực tế mà nói thì tôi cũng sai vì chưa biết rõ về quy trình phúc khảo này nên mới nói như vậy”.

Riêng ông Trịnh Văn Toàn nói ông hoàn toàn không biết gì về sự việc cho đến khi phóng viên phản ảnh. “Qua việc này, tôi cảm ơn em học sinh đã rất thẳng thắn, giúp nhà trường phát hiện những sai trái của cán bộ để biết phương án xử lý.

Tôi hứa với em học sinh, em cứ nộp đơn phúc khảo, tôi sẽ chỉ đạo chấm đúng năng lực của em. Trong làm việc, nhà trường không có chủ trương này (“bán” điểm cho học viên - PV)” - ông Toàn nói.

Ông Toàn cũng chia sẻ thêm: “Tôi rất buồn, mình là người quản lý mà để xảy ra những việc như thế này. Cũng may là chưa nhận tiền của học sinh. Sự việc này cán bộ làm sau lưng tôi. Việc trước mắt tôi cần giải quyết là thành lập hội đồng phúc khảo lại, nếu học sinh làm bài tốt nhưng điểm thấp, tôi sẽ mời em lên trực tiếp đối đáp lại cho thi để công bằng cho em. Không em lại nghĩ các thầy không ăn được tiền cho em trật tiếp”.

Còn chuyện ông Đức bảo học viên “gặp thầy Toàn để lo”, ông Toàn nói: “Cán bộ mạo danh tôi, tôi sẽ xử lý ngay. Đưa danh lãnh đạo ra để làm việc với học sinh là không được phép. Tôi sẽ kỷ luật ngay cậu này. Một là cho nghỉ việc hoặc điều chuyển qua bộ phận khác. Tôi khẳng định không để cậu này làm bộ phận khảo thí của trường nữa”.

Tâm sự của học viên

“Tôi học ở trường đã hai năm. Mỗi học kỳ tôi đóng học phí khoảng 6 triệu đồng. Tôi học hệ chính quy vào thứ bảy, chủ nhật. Những ngày còn lại trong tuần, tôi đi phụ việc cho một cơ sở cơ khí. Mỗi tháng làm tôi được trả công hơn 1 triệu đồng. Số tiền này tôi dùng để trang trải việc học.

Đi làm thêm vất vả nên tôi phấn đấu học, được bằng loại khá sau này dễ xin việc. Học lực của tôi loại khá. Tôi làm bài thi tốt nghiệp cũng tốt nhưng chỉ được 3 điểm. Cán bộ phòng đào tạo bảo tôi phải đưa 5 triệu mới được loại khá.

Tôi đã xoay xở khắp nơi nhưng không có nổi số tiền ấy. Gặp nhà báo xong, nhiều đêm tôi mất ngủ vì lo lắng không biết mình có bị trù dập không. Rồi trường có bao che nhau không cấp bằng cho tôi hay không.

Nhưng nếu tôi không phản ảnh, tôi cũng không có tiền thì phải làm sao khi cán bộ cứ gọi hối thúc. Tôi chẳng muốn tố cáo gì ai cả. Tôi chỉ muốn có một tấm bằng để xin việc sau hai năm cố gắng vừa học vừa làm...”.

 

HÀ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên