01/04/2015 20:34 GMT+7

Mỹ cấm vận tài chính cá nhân, tổ chức tấn công mạng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 1-4, Tổng thống Mỹ Barack Obama ra sắc lệnh cấm vận tài chính bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào thực hiện các hành vi tấn công mạng.

Ông OBama khẳng định các vụ tấn công mạng là vấn đề khẩn cấp quốc gia đối với Mỹ Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ông Obama tuyên bố các vụ tấn công mạng là “vấn đề khẩn cấp quốc gia”. Ông tuyên bố cho phép Bộ Tài chính đóng băng tài sản các cá nhân, tổ chức đứng đằng sau các vụ tấn công mạng cũng như cấm các giao dịch tài chính khác.

Với chương trình này, các cá nhân và tổ chức tấn công mạng hoặc tham gia hoạt động gián điệp thương mại trên mạng Internet, sẽ bị đưa vào danh sách trừng phạt chính thức của Washington. Báo Washington Post dẫn lời một số quan chức Nhà Trắng tiết lộ ông Obama đã chuẩn bị cho chương trình này trong hai năm qua.

Sắc lệnh trên được ông Obama đưa ra sau khi tin tặc thực hiện hàng loạt vụ tấn công mạng nhắm vào các tập đoàn hàng đầu nước Mỹ như Target, Home Depot hay Sony Pictures trong thời gian qua. Reuters dẫn lời chuyên gia Dmitri Alperovitch thuộc hãng an ninh mạng Crowdstrike nhận định biện pháp của Nhà Trắng có thể sẽ giúp ngăn chặn các vụ tấn công mạng đang ngày càng gia tăng.

“Nhà Trắng đã bước một bước tiến dài trong nỗ lực đối phó với các đối thủ trên mạng và lập một lá chắn có hiệu quả hơn nhằm trừng phạt nhữn kẻ tham gia vào các vụ tấn công mạng nguy hiểm” - chuyên gia Alperovitch đánh giá.

Sau khi ông Obama ra sắc lệnh, chính quyền Mỹ có thể sử dụng các biện pháp trừng phạt tương tự như các lệnh cấm vận Nga hay một số quốc gia ở Trung Đông để đối phó với các cá nhân, tổ chức thực hiện tấn công mạng.

Báo Washington Post dẫn lời chuyên gia an ninh mạng James Lewis của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) cho rằng mục tiêu hàng đầu của Washington là ngăn chặn các vụ gián điệp mạng vì mục tiêu kinh tế do Trung Quốc thực hiện.  

Giới quan sát nhận định chương trình cấm vận của Mỹ có thể sẽ vấp phải sự phản ứng từ phía Trung Quốc. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên