03/07/2013 14:55 GMT+7

Mỹ chi hơn nửa triệu USD "câu like" trên Facebook

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Báo cáo của Văn phòng Tổng thanh tra thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết một cục thuộc bộ này đã chi 630.000 USD để tăng lượt Like (yêu thích) trên Facebook.

h4Tq2viP.jpgPhóng to
Trang giới thiệu về Cục Chương trình thông tin quốc tế, Bộ Ngoại giao Mỹ, trên Facebook - Ảnh: AFP

Theo báo cáo của Văn phòng Tổng thanh tra (xem tại http://oig.state.gov/documents/organization/211193.pdf), Cục Chương trình thông tin quốc tế đã chi 630.000 USD từ năm 2011 đến tháng 3-2013 để... tăng lượt Like trên Facebook của cục.

“Nhiều nhân viên trong cục chỉ trích chiến dịch “mua người yêu thích” này, vì họ có thể nhấp chuột vào một mẩu quảng cáo hay bấm Like một tấm ảnh, nhưng chưa chắc có sự quan tâm thực sự đến chủ đề và sẽ tiếp tục tham gia sâu hơn” - báo cáo thanh tra cho biết.

Nhờ vào khoản chi mạnh tay trên mà trang Facebook bằng tiếng Anh của cục đã có lượt Likes từ 100.000 đến hơn 2 triệu, đối với những trang bằng ngôn ngữ khác thì đạt khoảng 450.000 Likes.

Tuy lượng “Likes” nhiều như vậy, báo cáo thanh tra nhận định cục vẫn chưa thể tiếp cận được đến đối tượng thực sự quan tâm - thường có độ tuổi lớn hơn và có tầm ảnh hưởng hơn là những người đã Like trang của cục. Theo báo cáo này, chỉ khoảng 2% người thực sự có hoạt động chia sẻ hay bình luận các sự kiện trên trang của cục.

Từ tháng 9-2012, Facebook cũng thay đổi cách tiếp cận đối với bảng thông tin của người dùng khiến chiến dịch “mua fan” tốn kém này trở nên kém hiệu quả hơn. Hiện giờ cục phải trả tiền quảng cáo để giúp duy trì nội dung của mình luôn hiển thị đối với cả những người đã “Like” trang của cục.

Một vấn đề khác, như báo cáo thanh tra chỉ ra, là cục thiếu cách tiếp cận đúng đắn trên mạng xã hội. Ngoài ra, nhiều cục khác của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng có hơn 150 tài khoản mạng xã hội mà thường là không phối hợp với nhau hoặc chồng chéo nhau.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên